Ngày đầu tiên thử nghiệm vaccine phòng Covid-19: Chưa có biểu hiện bất thường

(ĐTTCO) - Ngày 17-12, tại Viện Nghiên cứu y dược học quân sự, Học viện Quân y, 3 người Việt Nam đầu tiên đã tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax phòng Covid-19. Đây là sản phẩm vaccine do Công ty CP Công nghệ sinh học dược Nanogen nghiên cứu, sản xuất và là vaccine phòng Covid-19 đầu tiên của Việt Nam được Bộ Y tế cho phép thử nghiệm lâm sàng trên người tình nguyện.
Người tình nguyện đầu tiên được tiêm vaccine Nano Covax. Ảnh: QUANG PHÚC
Người tình nguyện đầu tiên được tiêm vaccine Nano Covax. Ảnh: QUANG PHÚC
Các bác sĩ đã tiêm 3 liều vaccine Nano Covax (25µg/liều/người) cho 3 người tình nguyện (2 nam, 1 nữ) nằm trong số 60 người ở độ tuổi 18-50 đã được lựa chọn.
Đánh giá buổi tiêm thử nghiệm đầu tiên, TS Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế), Chánh Văn phòng Chương trình quốc gia Nghiên cứu phát triển vaccine, nhận định, chưa có biểu hiện bất thường sau tiêm ở những người tình nguyện. Tiêu chuẩn đánh giá trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 là tiêu chí an toàn.
Tình nguyện viên được tiêm ở liều vaccine tối thiểu để đảm bảo an toàn nên nếu có những tai biến không mong muốn thì có thể kiểm soát được. Giai đoạn 1 cũng không đặt nặng những tiêu chí về hiệu lực, tính sinh miễn dịch của vaccine như sang giai đoạn 2 và 3. Do đó, sau khi tiêm vaccine Covid-19, tình nguyện viên ở lại để theo dõi sức khỏe chặt chẽ trong vòng 72 giờ tại trung tâm.
Một hệ thống hồi sức cấp cứu liên viện cùng với Bệnh viện Quân y 103 và Bệnh viện Bỏng quốc gia cũng đã được thành lập để sẵn sàng xử lý tình huống xấu nhất.
mChiều tối 17-12, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày, cả nước ghi nhận thêm 2 ca mắc mới (thứ 1.406-1.407), là người từ Myanmar và Dubai nhập cảnh và được cách ly ngay. TPHCM đã trải qua 16 ngày liên tiếp không ghi nhận thêm ca mắc mới trong cộng đồng sau ca thứ 1.349.

Các tin khác