Nghệ sĩ Việt chung tay phòng chống dịch Covid-19

(ĐTTCO) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, mới đây, ca sĩ Hà Anh Tuấn cùng đạo diễn Cao Trung Hiếu, nhà sản xuất Võ Đỗ Minh Hoàng (2 sáng lập viên Viet Vision) cùng một số người bạn vừa tài trợ thiết bị máy móc để thiết lập 3 phòng áp lực âm điều trị cách ly tại TPHCM, Hà Nội và Quảng Ninh. 

Hà Anh Tuấn là nghệ sĩ Việt đầu tiên tài trợ 3 phòng áp lực âm điều trị, phòng chống dịch Covid-19

Hà Anh Tuấn là nghệ sĩ Việt đầu tiên tài trợ 3 phòng áp lực âm điều trị, phòng chống dịch Covid-19

Hà Anh Tuấn, Chi Pu tài trợ phòng điều trị cách ly

Cụ thể, thông qua sự cố vấn chuyên môn của bác sĩ Nguyễn Ngọc Sơn và ông Rob De Zwart (chuyên gia cao cấp của Tập đoàn Y tế Deconta - tập đoàn y tế hàng đầu về giải pháp chống khủng hoảng sinh học và bệnh lây nhiễm CHLB Đức), Hà Anh Tuấn và những người bạn đã tiến hành tài trợ thiết bị máy móc cùng phụ kiện tổng thể thiết lập 3 phòng điều trị cách ly áp lực âm nhập khẩu trọn gói từ Đức cho bệnh nhân nghi nhiễm, nhiễm virus Covid-19; lẫn các trường hợp bệnh nhân cần cách ly khác tại 3 tỉnh, thành phố nói trên. Chi phí tài trợ cho 1 phòng trung bình 25.000 euro (tương đương khoảng 650 triệu đồng).

Theo đó, từ ngày 3 đến 12-3, đoàn chuyên gia kỹ thuật của Tập đoàn Y tế Deconta đã đến 3 tỉnh, thành phố làm việc và tiến hành thiết lập, chuyển giao để vận hành đưa vào hoạt động 3 phòng cách ly áp lực âm theo đúng tiêu chuẩn của WHO và US CDC tại Bệnh viện Dã chiến huyện Củ Chi, TPHCM (ngày 3-3), Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh (ngày 9-3), Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Hà Nội (ngày 12-3). Đoàn cũng tiến hành tư vấn, khảo sát lắp đặt tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Hà Nội; một số bệnh viện tại Hải Phòng về công nghệ thông minh đáp ứng nhu cầu thiết lập phòng cách ly áp suất âm chống dịch Covid-19. Một số tỉnh, thành phố như Đà Nẵng, Cần Thơ, Vũng Tàu, Bắc Ninh, Thái Bình… cũng đã liên hệ với đoàn công tác để khảo sát và tư vấn về công nghệ này.

Nghệ sĩ Việt chung tay phòng chống dịch Covid-19 ảnh 1Bác sĩ Nguyễn Ngọc Sơn và ông Rob De Zwart, chuyên gia cao cấp của Tập đoàn Y tế Deconta tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi, TPHCM. Ảnh: NCSS

Hành động tích cực, thiết thực của Hà Anh Tuấn và những người bạn nhận được nhiều lời khen và sự ủng hộ từ khán giả. Chị Võ Thị Ánh Ngọc (29 tuổi, ngụ quận 5, TPHCM) cảm kích: “Hà Anh Tuấn là một trong những nghệ sĩ Việt đầu tiên bắt tay hành động có ích cho xã hội. Giữa lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp, tấm lòng của anh và bạn bè rất đáng quý”.

Còn anh Trần Văn Thông (31 tuổi, ngụ quận Tân Bình) chia sẻ: “Trước giờ đã rất thích nghe nhạc Hà Anh Tuấn. Hôm nay đọc được tin tốt lành này thật sự thấy quý mến tấm lòng tử tế của anh; trân trọng cách nghệ sĩ tiên phong ủng hộ đất nước, hỗ trợ người dân góp phần phòng chống dịch bệnh hiệu quả. Hy vọng việc làm ý nghĩa này sẽ góp phần lan tỏa, các nghệ sĩ cũng sẽ cùng chung tay".

Sau Hà Anh Tuấn, diễn viên - ca sĩ Chi Pu là nghệ sĩ tiếp theo ủng hộ 1 tỷ đồng lắp đặt một phòng cách ly áp lực âm đặt tại Hà Nội, cùng 5.000 bộ trang phục bảo hộ phòng dịch trang bị cho các bác sĩ, nhân viên y tế ở nhiều nơi trên cả nước. Phía ca sĩ Chi Pu đã liên hệ với cố vấn chuyên môn y khoa của đơn vị sản xuất phòng cách ly áp lực âm để xúc tiến việc nhập khẩu trang thiết bị và triển khai lắp đặt, phục vụ kịp thời việc điều trị. Về trang phục bảo hộ phòng dịch, nữ ca sĩ sẽ trực tiếp bàn giao cho người đại diện ở một số bệnh viện trong nước.

Nghệ sĩ Việt chung tay phòng chống dịch Covid-19 ảnh 3Chi Pu là nghệ sĩ tiếp theo chi số tiền lớn hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: FBNV

Tấm lòng nghệ sĩ 

Dịch Covid-19 xuất hiện ở Việt Nam, hàng loạt sự kiện giải trí, đêm nhạc đều phải hoãn lại… khiến các nghệ sĩ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Lấy lại sự lạc quan để cùng chung tay với xã hội, ngoài Hà Anh Tuấn, Chi Pu, thời gian qua, nhiều nghệ sĩ khác đã có những hành động thiết thực sẻ chia với cộng đồng trước dịch bệnh.

Mỗi người một cách thức, người phát khẩu trang, dung dịch xịt diệt khuẩn miễn phí cho người dân; người gửi lời động viên, kêu gọi chia sẻ thông tin hữu ích để phòng chống dịch bệnh. Các nghệ sĩ như MC Đại Nghĩa, Nhật Kim Anh, Khắc Việt, Pha Lê, Giang Hồng Ngọc, Hoa hậu Hoàn vũ Khánh Vân... đã nhiệt tình phát khẩu trang y tế và dung dịch rửa tay miễn phí, đồng hành với người dân trong việc bảo vệ bản thân. 

Đầu tháng 3, ca sĩ Nhật Kim Anh, MC Đại Nghĩa, Võ Tấn Phát, ca sĩ TiTi (cựu thành viên nhóm HKT) đã đi phát khẩu trang y tế và dung dịch xịt diệt khuẩn miễn phí cho người dân tại cổng Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch và một khu công nghiệp tại TPHCM. Nhóm thiện nguyện của MC Đại Nghĩa cũng đã phát khẩu trang cho bà con ở các tỉnh Vĩnh Long, Sóc Trăng, Ninh Thuận, Trà Vinh… 

Nghệ sĩ Việt chung tay phòng chống dịch Covid-19 ảnh 4Ca sĩ Nhật Kim Anh, MC Đại Nghĩa... phát khẩu trang y tế và dung dịch xịt diệt khuẩn miễn phí cho công nhân tại một khu công nghiệp ở TPHCM

Trên trang Facebook cá nhân, các nghệ sĩ cũng thường xuyên chia sẻ thông tin hữu ích, cách đề phòng dịch bệnh. Diễn viên Lan Phương viết: “Không nên hoang mang, hoảng loạn. Không lan truyền thông tin bịa đặt. Không chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng. Không ồ ạt đi mua đồ dự trữ. Không di chuyển khỏi nơi cư trú. Và hãy nhớ là khẩu trang không thực sự giúp tránh dịch nếu bạn đang khoẻ mạnh, quan trọng nhất là rửa tay sát khuẩn thường xuyên”.

Ca sĩ Mỹ Linh chia sẻ những thông tin tích cực và gửi lời cảm ơn đến các bác sĩ, cán bộ căng mình chống dịch: “Xin cảm ơn các bác sĩ, cán bộ, nhân viên đang trắng đêm phục vụ nhân dân trong đại dịch. Cầu nắng lên Hà Nội sẽ vượt qua thôi. Mỗi người đều tự ý thức giữ gìn nhé”. Ca sĩ Hồng Nhung viết: "Mong điều lành cho mọi nhà, sẽ bắt đầu từ tinh thần hướng thiện và hành động tự bảo vệ, và quan tâm giúp đỡ những người xung quanh”. Ca sĩ Tóc Tiên chia sẻ: “Chỉ biết gửi nghìn lời trân trọng đến những con người tuyến đầu chống dịch. Còn lại, chúng ta hãy bình tĩnh mà bảo vệ sức khỏe”.

Còn MC Trấn Thành kêu gọi khán giả không nên chia sẻ những thông tin từ các kênh không chính thống làm rối loạn người dân. Anh viết: “Ai thấy sức khoẻ không ổn thì khai báo để được điều trị. Đừng giấu giếm mà làm hại người vô tội (cả người thân và gia đình bạn). Hạn chế ra đường, phải rửa tay thường xuyên”. 

Không chỉ vậy, nhiều nghệ sĩ khác cũng có những cách thức chia sẻ cùng cộng đồng rất hay, ý nghĩa. Ca sĩ Việt Tú và nhạc sĩ Tô Văn cũng thực hiện ca khúc Ngủ một chút đi anh cổ vũ người dân chống Covid-19. Đặc biệt, nổi lên trong thời gian qua là ca sĩ Min, Erik phối hợp với nhạc sĩ Khắc Hưng sửa lời và thu âm bài hát Ghen Cô Vy cho Viện Sức khoẻ Nghề nghiệp và Môi trường (thuộc Bộ Y tế).

Nghệ sĩ Việt chung tay phòng chống dịch Covid-19 ảnh 5Ca sĩ Erik, Min phối hợp với nhạc sĩ Khắc Hưng (ở giữa) cùng thực hiện MV Ghen Cô Vy bằng tiếng Anh cổ vũ việc phòng chống dịch. Ảnh: FBNV

Ca khúc hợp thời, chiếm được sự yêu thích của khán giả trong ngoài nước, ê kip tiếp tục thực hiện MV bằng tiếng Anh để cổ vũ cũng như lan toả cách phòng chống dịch hữu ích đến nhiều nước trên thế giới. Như những người thực hiện dự án này chia sẻ: “Cộng đồng chúng ta hãy cùng nhau chủ động thực hiện các thói quen phòng bệnh theo khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn và lan toả những điều tử tế, tốt đẹp để cùng nhau chiến thắng dịch bệnh”.

Các tin khác