Người dân nhiều tỉnh thành nhiệt tình "giải cứu" nông sản Hải Dương

(ĐTTCO) - Nông sản ở Hải Dương, Đồng Nai được người dân các tỉnh, thành mua ủng hộ nhiệt tình nhằm giúp đỡ bà con nông dân bớt khó khăn do dịch bệnh.
Ngày 25/2, nhiều điểm bán hàng hỗ trợ tiêu thụ nông sản Hải Dương, bưởi đào Đồng Nai tại TP HCM đã thu hút rất nhiều người dân tới ủng hộ.

Đây là những hoạt động nhằm hỗ trợ bà con nông dân tại một số địa phương vượt qua khó khăn trong việc tiêu thụ nông sản bị tồn đọng do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. 

Nhiều người dân đã tới “Điểm bán nông sản 0 đồng” tại địa chỉ 68 đường Cao Thắng (phường 4, Quận 3, TP HCM) để “giải cứu” hơn 10 tấn nông sản vừa được chuyển từ Hải Dương vào. Đây là hoạt động thiện nguyện do chị Thái Nguyệt Nhi (ngụ Quận 3) phối hợp cùng Đoàn Thanh niên phường 4, Quận 3 tổ chức nhằm hỗ trợ nông dân Hải Dương tiêu thụ nông sản đang bị tồn đọng do dịch bệnh Covid-19. Mỗi người dân tới điểm bán nông sản đặc biệt này được nhận rau, củ miễn phí và đóng góp tuỳ tâm để tạo nguồn kinh phí cho những chuyến “giải cứu” nông sản tiếp theo.

Người dân nhiều tỉnh thành nhiệt tình "giải cứu" nông sản Hải Dương ảnh 1
Nhiều người dân chọn mua bắp cải để ủng hộ bà con Hải Dương
Người dân nhiều tỉnh thành nhiệt tình "giải cứu" nông sản Hải Dương ảnh 2
Hầu hết mọi người đều gửi lại một món tiền nhỏ để gây quỹ ủng hộ nhóm thiện nguyện.

Trước đó, nhóm thiện nguyện này đã liên hệ với đầu mối tại Hải Dương chuyển 10 tấn bắp cải vào TP HCM và tiêu thụ hết trong ngày 23/2. Nhóm cũng đã nhận được số tiền ủng hộ gần 8 triệu đồng của người dân trong lần phát miễn phí đầu tiên.

Trước sự quan tâm của đông đảo người dân, anh Nguyễn Tấn Phi, đại diện nhóm thiện nguyện "giải cứu" nông sản Hải Dương hồ hởi chia sẻ: “Lần này chúng tôi đưa vào đa dạng nông sản hơn, thay vì chỉ có 10 tấn bắp cải như lần trước. Đợt này 10 tấn nông sản được chia đều cho 4 loại gồm: Bắp cải, su su, su hào và cải ngọt. Chúng tôi xuống hàng từ 11h và hiện tại người dân đứng đợi nhiều nên chúng tôi đã phát được một số nông sản”.

Người dân nhiều tỉnh thành nhiệt tình "giải cứu" nông sản Hải Dương ảnh 3
Rau xanh vẫn đảm bảo độ tươi, không bị héo úa dù vận chuyển đường dài.

Cũng trong ngày 25/2, tại địa chỉ 121 Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Đa Kao, Quận 1, TP HCM), điểm bán bưởi đào của nông dân huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) đã được Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam, UBND huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai), Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP HCM… phối hợp tổ chức.

Chỉ trong buổi sáng, tại điểm này đã bán được 5,6 tấn bưởi đào với giá 15.000 đồng/kg. Ngày 26/2, thêm 30 tấn bưởi được chuyển về đây để tiêu thụ. Dự kiến bưởi đào của nông dân Đồng Nai sẽ được bán tới cuối tuần này với số lượng lên tới hàng trăm tấn.

Người dân nhiều tỉnh thành nhiệt tình "giải cứu" nông sản Hải Dương ảnh 4
Người dân mua ủng hộ bưởi đào tại điểm giải cứu.
Người dân nhiều tỉnh thành nhiệt tình "giải cứu" nông sản Hải Dương ảnh 5
Những sọt bưởi đã được khách hàng đặt online qua Facebook, Zalo.

Ông Ngô Xuân Chinh, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chuyển giao tiến bộ kỹ thuật (Viện Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), đại diện nhóm “giải cứu” bưởi đào cho biết: “Ngay trong sáng nay khi điểm bán này được tổ chức, người dân rất có tinh thần ủng hộ bà con trồng bưởi tại Đồng Nai. Ngoài bán lẻ, số lượng bưởi đặt qua Facebook, Zalo đến thời điểm hiện tại đã lên tới 40-50 tấn. Dự kiến tới cuối tuần này sẽ bán được trên 200 tấn”./.

** Cũng trên tinh thần hỗ trợ người dân Hải Dương gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ nông sản, nhóm tình nguyện trẻ ở thành phố Đà Nẵng đã kêu gọi cộng đồng chung tay hỗ trợ. Tại các điểm bán nông sản giúp nông dân vùng dịch Hải Dương, người dân nườm nượp đến mua với tinh thần “mỗi củ su hào là một nghĩa tình đồng bào”.

Từ hôm qua đến sáng nay (25/2), nhóm tình nguyện trẻ thành phố Đà Nẵng đã đưa hơn 10 tấn su hào, súp lơ của nông dân tỉnh Hải Dương về thành phố Đà Nẵng bán trợ giá giúp bà con.

Người dân nhiều tỉnh thành nhiệt tình "giải cứu" nông sản Hải Dương ảnh 6
Anh Trần Đình Quốc Khương cho biết, chi phí vận chuyển nông sản do các tình nguyện viên chi trả. Nông sản được “giải cứu” có giá thành rẻ hơn so với tại các chợ, mỗ kg bắp cải 5.000 đồng/kg.

Anh Trần Đình Quốc Khương, Trưởng nhóm tình nguyện trẻ cho biết, mọi chi phí vận chuyển đều do các tình nguyện viên tự chi trả. Nông sản được “giải cứu” có giá thành rẻ hơn so với tại các chợ. Mỗi kg su hào tại các điểm bán giá 4.000 đồng/kg, còn bắp cải 5.000đồng/kg.

Anh Khương cùng nhóm bạn của mình cũng đã chuyển 25 tấn nông sản từ tỉnh Hải Dương về TP HCM để bán giúp bà con. Bản thân anh kết nối với các bạn tình nguyện viên, cộng đồng doanh nghiệp ở tỉnh Hải Dương đến từng hộ nhà dân hỗ trợ thu hoạch và thu mua rau củ như su hào, bắp cải. Tập hợp xong, lực lượng chức năng kiểm dịch, sát khuẩn rồi chở nông sản về tập kết tại thành phố Hà Nội. Tại đây, nông sản được đưa đi các địa phương tiêu thụ.

Người dân nhiều tỉnh thành nhiệt tình "giải cứu" nông sản Hải Dương ảnh 7
Tại điểm bán trợ giá nông sản ở số 480 đường Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê luôn tấp nập người mua.

“Đến hôm nay tất cả nông sản gần như được bán hết. Đó là điều rất vui mừng, chúng tôi mong rằng trong những ngày kế tiếp những chuyến nông sản được bán nhanh hơn và giúp đỡ cho bà con nông dân Hải Dương nhiều hơn. Tầm chiều 26/2 sẽ có chuyến hàng kế tiếp về Đà Nẵng. 1 kg su hào và cải thu mua tại Hải Dương tầm khoảng 2.500 đồng/kg tiền vận chuyện hơn 1.000 đồng nữa. Tất cả các tình nguyện viên bán không lợi nhuận và số tiền này bán hết gửi về bà con Hải Dương" - anh Khương cho biết.

Tại điểm bán trợ giá nông sản nằm ở 480 đường Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng, luôn tấp nập người mua. Người ít thì vài kg, có người mua 20 kg đến 50 kg.

Người dân nhiều tỉnh thành nhiệt tình "giải cứu" nông sản Hải Dương ảnh 8
Người dân nườm nượp đến mua với tinh thần “mỗi củ su hào là một nghĩa tình đồng bào”.

Bà Đậu Thị Thanh Bình, ở quận Liên Chiểu thành phố Đà Nẵng cho biết, người dân Hải Dương đang bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, có những điểm “giải cứu” nông sản cho bà con tại Đà Nẵng nên bà mua su hào, bắp cải… ủng hộ.

“Khi mấy bạn trẻ chuyển nông sản về đây bán, tôi cũng ghé mua chia sẻ với nông dân Hải Dương. Tôi mua 20 kg và chia sẻ trên trang Fabook cá nhân, hội nhóm cho mọi người ở Đà Nẵng ghé mua ủng hộ. Giá thị trường khá cao bình thường mình mua 20.000/kg bắp cải nhưng mua ở đây 5.000 đồng/kg, su hào và bắp cải đều đồng giá 5.000 đồng/kg" - bà Bình chia sẻ.

Các tin khác