Nhân niềm vui ngày giãn cách

(ĐTTCO) - Phải làm việc tại nhà, thậm chí công việc gián đoạn trong thời điểm hiện nay, nhiều bạn trẻ đã có sáng tạo riêng. Hình thức phong phú, cách làm đa dạng đã góp phần nhân lên nhiều niềm vui, chia sẻ và giúp ích không chỉ cho bản thân họ. 

“Mùa dịch này khách đặt hoa cũng nhiều nên em có việc làm trong đợt giãn cách. Có nghề tay trái này cũng rất đỡ”, là tâm sự của Vy Phan (TP Nha Trang, Khánh Hòa). Trên Facebook cá nhân, Vy thường xuyên khoe những mẫu hoa được móc bằng len sắc sảo, tự nhiên. Trước đó, công việc chính của cô là nhân viên bán hàng nhưng đang phải tạm nghỉ vì dịch bệnh. Vy cho biết, hoa được làm hoàn toàn thủ công từ kẽm, đất sét, màu... Ban đầu chỉ có đồng nghiệp đặt hàng nhưng đến nay cô đã có lượng khách hàng kha khá, thậm chí hiện các đơn hàng “làm đến tết không hết việc”. 

Đang là chuyên viên thiết kế, mỗi ngày sau khi hoàn thành công việc của công ty, Thiên Lâm (quận 4, TPHCM) lại miệt mài làm búp bê, đồ vật từ đất sét. Cô chia sẻ: “Hiện tại em đang làm búp bê tập yoga theo đơn đặt hàng từ một huấn luyện viên. Họ gửi hình các tư thế tập, sau đó em sẽ dựa vào đó để làm. Ban đầu em tự lên mạng tìm hiểu rồi làm theo, cũng là cách để xả stress, rồi không ngờ có người đặt làm”.  

Trong khi đó, với Kiều Ly (quận 7, TPHCM), kể từ khi nghỉ công việc truyền thông vào tháng 5, cô chuyên tâm hơn cho việc làm resin - làm đồ trang trí, trang sức, vật dụng văn phòng… từ nhựa nhân tạo tổng hợp. Biết đến công việc này từ gần 10 năm trước, nhưng đây mới là thời điểm để cô chuyên tâm hơn khi sáng tạo rất nhiều món đồ: bông tai, đánh dấu sách, lót ly, móc khóa, khay trang trí… “Hiện tại ngoài gian hàng trên một trang thương mại điện tử, em chủ yếu bán cho bạn bè hay làm theo đơn đặt hàng”, Kiều Ly cho biết.    

Chọn hướng đi khác, Duy Nam (quận 1, TPHCM) sáng tạo những podcast (tập thông tin bằng âm thanh) với những câu chuyện kể dành cho các bé ở lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học. Duy Nam hy vọng mang đến các bài học bổ ích và phút giây thư giãn cho các bạn nhỏ trước khi đi ngủ. Theo Duy Nam, công việc này xuất phát từ việc hiện nay xu hướng nghe podcast đang rất nở rộ, đặc biệt được các bạn trẻ yêu thích, sáng tạo. 

Dù những công việc này là nghề tay trái trong thời điểm giãn cách hay là định hướng tương lai, nhưng tất cả xuất phát từ đam mê. Với Thiên Lâm, cô tìm được nhiều điểm chung từ việc này với công việc thiết kế, khi đều đòi hỏi sự sáng tạo, óc thẩm mỹ, khéo léo. Còn Kiều Ly cho rằng, để theo nghề resin, trước hết cần sự tỉ mỉ, kiên nhẫn và chịu khó học hỏi. Cô lý giải: “Mỗi lần làm cần sự tập trung, tỉnh táo để điều khiển từng họa tiết theo ý mình, bởi nhiều mẫu phải trải qua nhiều công đoạn xử lý khác nhau. Mỗi công đoạn đều cần sự chính xác cao, cẩn trọng vừa tiết kiệm nguyên vật liệu, thời gian”.  

Giãn cách xã hội nhưng không có nghĩa mọi thứ ngừng lại với những người trẻ. Mỗi người chọn cho mình cách sáng tạo riêng, nhưng tất cả đều mong muốn truyền tải năng lượng tích cực qua mỗi sản phẩm của mình.

Các tin khác