Nhân viên 2 ngân hàng nhiễm Covid-19, hình thành chuỗi lay nhiễm mới tại TPHCM

(ĐTTCO) - 4 ca trong chuỗi lay nhiễm mới tại TPHCM là 2 vợ chồng thai phụ khám bệnh tại Bệnh viện Hoàn Mỹ. Người vợ làm tại ngân hàng VIB chi nhánh quận 7, người chồng làm SHB chi nhánh Tân Bình. Ngoài ra, con của 2 vợ chồng này và 1 đồng nghiệp làm cùng VIB với người vợ cũng nghi dương tính.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), trưa 28-5, kết quả xét nghiệm của 2 vợ chồng khám bệnh tại Bệnh viện Hoàn Mỹ ngày 27-5 đã khẳng định dương tính với Covid-19.

2 ca F1 liên quan là con của 2 vợ chồng (3 tuổi) và đồng nghiệp của người vợ cũng có kết quả xét nghiệm dương tính.

Như vậy, đã có 4 ca lay nhiễm trong chuỗi này. Bước đầu xác định các trường hợp này không liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng ở Gò Vấp.

Theo điều tra ban đầu, hai vợ chồng cư trú tại chung cư Sen Xanh, phường Hoà Thạnh quận Tân Phú. Người vợ làm việc tại Ngân hàng Quốc tế (VIB) chi nhánh tại quận 7. Người chồng làm việc tại Ngân hàng SHB chi nhánh quận Tân Bình.

Ngày 23-5, người vợ có sốt nhẹ nên ở nhà, không đi bầu cử, cũng không đi khám bệnh hay mua thuốc. Đến 24-5, người vợ cũng còn sốt nên không đi làm, ở nhà đến ngày 25-5 thì hết sốt.

Nhân viên 2 ngân hàng nhiễm Covid-19, hình thành chuỗi lay nhiễm mới tại TPHCM ảnh 1 Phong tỏa nơi làm việc của trường hợp nghi nhiễm tại Quận 7. Ảnh: Bá Trình - HCDC
Trong khi đó, vào ngày 24-5, người chồng có dấu hiệu sốt, đau họng, ho ít. Đến 27-5, hai vợ đưa chồng đi khám bệnh tại bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, và được đưa vào khu cách ly khi khám sàng lọc. Kết quả xét nghiệm thời điểm đó hai vợ chồng nghi nhiễm Covid-19. Mẫu xét nghiệm được chuyển xét nghiệm khẳng định và đã có kết quả dương tính vào sáng 28-5.

Các trường hợp tiếp xúc gần đã được chuyển cách ly và lấy mẫu xét nghiệm khẩn. Trong sáng 28-5, thêm 2 trường hợp F1 nghi nhiễm là bé trai 3 tuổi con của hai vợ chồng, cùng một nữ đồng nghiệp làm việc chung với người vợ tại VIB quận 7. Nữ đồng nghiệp này cư trú tại phường Tăng Nhơn Phú B, TP Thủ Đức.

HCDC cho biết đang tiến hành điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc. Tối 27-5, nơi ở của gia đình là chung cư Sen Xanh, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú đã được phong tỏa. 

Cơ quan chức năng cũng phong tỏa 2 trụ sở ngân hàng nơi làm việc của các ca nghi nhiễm, trích xuất camera điều tra các tiếp xúc. Các trường hợp tiếp xúc gần F1 chuyển cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm khẩn, các trường hợp tiếp xúc F2 cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm.

Ngành y tế đang xét nghiệm mở rộng các địa điểm liên quan đến bệnh nhân để đánh giá nguy cơ lây nhiễm.
Cũng trong sáng nay, 28-5, TPHCM tiếp tục ghi nhận thêm 8 ca nghi nhiễm Covid-19, gồm 8 người liên qan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng ở Gò Vấp. Trong đó, có 3 trường hợp tự khai báo là thành viên Hội thánh truyền giáo Phục Hưng; 4 người trong cùng 1 gia đình gần nhà mục sư của Hội thánh này đang ở khu phong toả. Trường hợp còn lại là con rể của mục sư cư trú tại Tân Phú.
Nhân viên 2 ngân hàng nhiễm Covid-19, hình thành chuỗi lay nhiễm mới tại TPHCM ảnh 2 Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân khám bệnh 2 ngày để khử khuẩn theo quy định. Ảnh: VNE
Như vậy số phát hiện nhiễm Covid-19 liên quan đến chuỗi lây nhiễm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng này là 44 người, bao gồm 32 hội viên, 4 làm việc chung và 8 người tiếp xúc gần tại nơi ở của hội viên.

Thành phố tiếp tục tiến hành điều tra truy vết để cắt đứt chuỗi lây nhiễm cũng như đánh giá tìm nguồn lây. Người dân thành phố cần bình tĩnh, phối hợp với chình quyền, Ngành Y tế trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Bản tin trưa 28-5 của Bộ Y tế cho biết có thêm 40 ca mắc Covid-19 trong nước, trong đó riêng Bắc Ninh và Bắc Giang chiếm 36 ca. 4 ca còn lại ở Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam và Hà Nội.
Tính từ 6h sáng đến 12h trưa, cả nước có 80 ca nhiễm Covid-19 được Bộ Y tế công bố. Trong đó Bắc Giang chiếm 53 bệnh nhân, nâng tổng số bệnh nhân Covid-19 của tỉnh này lên 1.701 ca. Tỉnh Bắc Ninh có 13 bệnh nhân, tổng số ca nhiễm hiện là 689 ca... 
Số bệnh nhân lay nhiễm trong nước từ ngày 27-4 đến nay lên 3334 người.

Các tin khác