Nhiều địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng

(ĐTTCO)-Ngày 29-1, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia cho biết, tính chung 7 ngày nghỉ Tết Canh Tý 2020, toàn quốc xảy ra 198 vụ, làm chết 133 người, bị thương 174 người. 
Nhiều địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng
So với cùng kỳ 7 ngày Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí: giảm 24 vụ (10,8%), giảm 7 người chết (5%), giảm 38 người bị thương (17,9%).

Tuy nhiên, số người tử vong do TNGT trong một số ngày nghỉ tết tăng cao đột biến so với cùng kỳ nghỉ Tết Kỷ Hợi, cao điểm nhất là ngày 25-1 (tức mùng 1 tết) số người chết do TNGT đã tăng tới 47% so với cùng kỳ năm trước. Các ngày sau đó, số người chết vẫn tăng trên dưới 10%. Tại một số địa phương, vẫn xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, đáng chú ý là vụ tai nạn tại quốc lộ 26 (tỉnh Đắk Lắk) làm 3 người tử vong do vi phạm nồng độ cồn, 1 vụ lật đò tại vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) làm 1 du khách nước ngoài tử vong…

Các địa phương không xảy ra TNGT là Bắc Ninh, Hà Giang, Khánh Hòa, Kon Tum, Lạng Sơn, Thái Nguyên. Các địa phương có số người chết giảm nhiều: Sóc Trăng, Kiên Giang, Bắc Giang, Thừa Thiên - Huế, Trà Vinh, Nghệ An, Bình Định, Bình Thuận, Cà Mau. Các địa phương có số người chết tăng cao có Bến Tre tăng 5 người chết, Tây Ninh tăng 3 người chết, Đồng Nai, Phú Thọ, Tiền Giang mỗi nơi tăng 2 người chết. Riêng TPHCM xảy ra 8 vụ, 8 người chết, 1 người bị thương (giảm 1 vụ, giảm 1 người chết, số người bị thương không tăng, không giảm)

Theo đánh giá của Ủy ban ATGT quốc gia, trong Tết Canh Tý, số vụ nhập viện do TNGT đã giảm 18,2% so với cùng kỳ, riêng số TNGT liên quan tới nồng độ cồn đã giảm sâu so với các năm trước. Kết quả xử lý vi phạm nồng độ cồn theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (NĐ100) từ báo cáo của 52 địa phương cho thấy, các lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm soát, xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm, không phát hiện trường hợp nào vi phạm trên cao tốc. 

Thống kê của Cục CSGT cho thấy, thời điểm xảy ra tai nạn chủ yếu từ 18 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau (46,7%). Trong thời gian Tết Canh Tý, lực lượng CSGT công an các đơn vị, địa phương đã xử lý gần 20.000 trường hợp vi phạm. Thời điểm Tết Nguyên đán, lực lượng CSGT đã kiểm tra hơn 35.000 trường hợp, đã phát hiện xử lý hơn 3.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Một số địa phương kết quả xử lý vi phạm cao như: Đắk Lắk, Thanh Hóa, Cà Mau, Bắc Giang, Hà Nội và TPHCM. 

Thông tin từ Sở Y tế TPHCM, trong 6 ngày nghỉ tết (từ ngày 29 tết đến hết mùng 4 tết), tổng số các trường hợp khám cấp cứu, tai nạn điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn TP là 25.566 trường hợp, trong đó tai nạn giao thông 2.513 trường hợp, tai nạn sinh hoạt 2.232 trường hợp, tai nạn do pháo nổ 36 trường hợp, tai nạn do đả thương 266 trường hợp, ngộ độc 88 trường hợp, số còn lại do các nguyên nhân khác. 

Công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn được đảm bảo. Cụ thể, ngày 23-1, Sở Y tế đã tiến hành kiểm tra công tác kiểm dịch y tế tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; cùng đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác chuẩn bị cho thu dung, điều trị viêm hô hấp cấp do chủng virus corona mới (nCoV) tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM. Trong ngày 24-1, Sở Y tế TPHCM đã tham gia cùng Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn làm Trưởng đoàn, tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị phòng chống nCoV tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 và Bệnh viện Nhân dân 115.

Chiều 29-1, Công an TPHCM cho biết, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 (từ 29 tháng Chạp đến mùng 5 tết), tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP đảm bảo ổn định, các hoạt động vui chơi, giải trí của người dân diễn ra an toàn.

Theo đó, phạm pháp hình sự xảy ra 53 vụ; điều tra, khám phá nhanh 38 vụ, tạm giữ 36 đối tượng; thu hồi 10 xe gắn máy, 700 triệu đồng... So với Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 giảm 8 vụ, số người chết không tăng không giảm, giảm 5 người bị thương; xảy ra 1 vụ va chạm đường thủy, không thiệt hại về người và tài sản.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TPHCM cho biết đang điều tra xác minh tố giác về tội phạm theo đơn trình báo của các cá nhân tố cáo ông Mai Công Linh (SN 1984, Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Linh Chi) về hành vi ký hợp đồng nhận góp vốn, ký hợp đồng tổ chức tour du lịch trái phép để nhận tiền nhưng không thực hiện theo thỏa thuận.

Quá trình điều tra cho thấy Công ty TNHH MTV Mai Linh Chi mặc dù chưa có giấy phép thực hiện tour du lịch nước ngoài do Sở Du lịch TPHCM cấp nhưng vẫn đứng ra ký hợp đồng tổ chức các tour du lịch nước ngoài, huy động vốn mượn tiền và ký các hợp đồng góp vốn. Sau khi nhận tiền cọc từ các giao dịch trên, ông Linh đưa ra thông tin hủy các tour du lịch, đến hẹn không thanh toán tiền cho khách và có dấu hiệu bỏ trốn, không liên lạc được. Tổng số tiền ông Linh đã chiếm đoạt theo các đơn tố cáo gần 1,7 tỷ đồng.

Các tin khác