Nhiều doanh nghiệp tại TPHCM dừng sản xuất, kinh doanh bánh trung thu

(ĐTTCO) - Các doanh nghiệp lớn tại TPHCM năm nay quyết định không sản xuất bánh trung thu. Nhiều siêu thị cũng thông báo không tổ chức bán bánh trung thu như mọi năm. Chưa khi nào mùa kinh doanh bánh trung thu lại buồn như năm nay. 
Một số doanh nghiệp lớn đã quyết định dừng sản xuất bánh trung thu năm nay, khi diễn biến dịch Covid-19 đang phức tạp.
Một số doanh nghiệp lớn đã quyết định dừng sản xuất bánh trung thu năm nay, khi diễn biến dịch Covid-19 đang phức tạp.
Hàng năm thời điểm này luôn là lúc kinh doanh bánh trung thu nhộn nhịp nhất của các doanh nghiệp, siêu thị và cả những người làm bánh hanmade. Thế nhưng năm nay, khi chỉ còn gần một tháng nữa là đến Tết Trung thu, nhưng thị trường chỉ lác đác rất ít đơn vị không chuyên chào hàng.
Dịch bệnh đã khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh ngành hàng này phải quyết định tạm dừng sản xuất kinh doanh. Thương hiệu ABC Bakery của "vua bánh" Kao Siêu Lực đã thông báo tạm dừng sản xuất mùa bánh trung thu 2021.
Ông Lực cho biết mọi năm, vào mùa trung thu, ông Lực cùng các cộng sự của mình luôn nỗ lực để mang đến nhiều loại bánh mới phục vụ người tiêu dùng, và mức tiêu thụ của bánh trung thu ABC Bakery cũng khá tốt. Nhưng năm nay, ông không sản xuất bánh trung thu, do dịch bệnh phức tạp nhiều nhân viên ở trong khu cách ly, các cửa hàng cũng phải đóng cửa. Hơn nữa, người tiêu dùng cũng chật vật với nhiều khó khăn nên bánh trung thu sẽ ít được lựa chọn. 
Tập đoàn Kido thời điểm này cũng không quảng bá bánh trung thu như thường lệ. Doanh nghiệp đã cho biết không sản xuất bánh trung thu, do tác động của dịch Covid-19. Doanh nghiệp cho biết trong tình hình dịch bệnh, chi phí sản xuất sẽ tăng rất cao, nên nếu sản xuất thì cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng đều chịu thiệt.
Không chỉ doanh nghiệp sản xuất mà cả các hệ thống phân phối lớn như siêu thị, cũng đã có thông báo năm nay không tổ chức bán bánh trung thu như mọi năm. 
Nhiều doanh nghiệp tại TPHCM dừng sản xuất, kinh doanh bánh trung thu ảnh 1 Các điểm làm bánh handmade cũng chưa dám nhận hàng do khó mua nguyên vật liệu, không thể giao hàng. 
Tại các cửa hàng nhỏ, mọi năm bánh trung thu handmade rất được ưa chuộng nên từ đầu tháng 7 âm lịch, nhiều điểm làm bánh đã tất bật nhận đơn hàng, lên lịch giao bánh. Song thời điểm này, khi TPHCM đang thực hiện giãn cách xã hội, việc mua nguyên vật liệu khó khăn, giao hàng cũng không dễ, khiến chợ mạng cũng gần như không tìm thấy bóng dáng người bán bánh handmade. 
Chị Thu Trang (quận 12, TPHCM) người chuyên làm và bán bánh handmade mấy năm nay, cho biết: "Dịch bệnh không chỉ khó mua nguyên liệu, giao hàng mà còn không đảm bảo sức khoẻ nếu tập trung vài người cùng làm, nên dù cũng có người đặt mà tôi cũng đanh phải dừng". 
Trung thu năm nay, vẫn sẽ còn một số thương hiệu quen thuộc cố gắng trụ lại với thị trường và đã chào bán bánh như Givral, Như Lan....
Phía Givral cho biết năm nay, thương hiệu này vẫn làm bánh trung thu, giá chỉ tăng hơn năm ngoái một chút, nhưng việc đặt và giao hàng phải đợi hết hai tuần siết giãn cách của TPHCM, mới có thể tiến hành. 
Riêng với Mondelez Kinh Đô, doanh nghiệp có thị phần lớn của thị trường, thời điểm này đang chào bán nhiều loại bánh cho mùa trung thu 2021, với mức giá thấp nhất từ 52.000 đồng/cái, tương đương mọi năm và cao nhất là  bánh nướng 4 trứng giá khoảng 390.000 đồng/cái. 
Thương hiệu này còn có các dòng sản phẩm biếu tặng giá từ 600.000 đồng đến 4.500.000 đồng/hộp.
Không dựng quầy hàng bán như mọi năm, trong khi nhiều siêu thị cũng dừng kinh doanh, Mondelez Kinh Đô Việt Nam bán hàng qua các sàn thương mại điện tử, ứng dụng giao hàng và xuất khẩu. 
Bibica cũng duy trì sản xuất với nhiều dòng bánh quen thuộc và đang bán hàng và các trang thương mại điện tử.
Thực tế, nhu cầu bánh trung thu không hẳn không có, dù thành phố đang gồng mình chống dịch. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, chắc chắn mức tiêu thụ sẽ giảm mạnh, và điều này khiến các doanh nghiệp bánh đành tạm dừng kinh doanh mặt hàng mà mỗi năm chỉ sản xuất một mùa.

Các tin khác