Nhiều giải pháp hỗ trợ học sinh học online

(ĐTTCO) - Năm học 2021-2022 đã qua hơn 2 tuần nhưng vẫn còn hơn 40.000 học sinh trên địa bàn TPHCM gặp khó khăn khi tham gia học tập trực tuyến (online). Các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ học sinh không gián đoạn quá trình học tập. 

 Vận động thiết bị tặng học sinh


Đầu tháng 9-2021, theo báo cáo của Sở GD-ĐT TPHCM, toàn thành phố có hơn 75.000 học sinh gặp khó khăn khi tham gia học tập qua internet do không đủ điều kiện về đường truyền và thiết bị học tập. Tính đến ngày 16-9, con số này còn khoảng 40.000 học sinh, giảm hơn 46%. Trong đó, tại huyện Hóc Môn - địa phương dẫn đầu số lượng học sinh chưa đủ điều kiện học online, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Nguyễn Văn Hiệp cho biết, địa phương kêu gọi sự đóng góp của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, nhà hảo tâm để hỗ trợ trang thiết bị, ưu tiên học sinh hộ nghèo, cận nghèo, học sinh mồ côi do ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

Ông Nguyễn Thanh Thủy, Trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp, thông tin, đến cuối tuần qua, tỷ lệ học sinh học online tăng lên 91,43%. Ở bậc tiểu học, toàn quận còn 334 học sinh đang ở quê chưa đăng ký nhập học do khó khăn về đường truyền và thông tin liên lạc. Ở bậc THCS, tỷ lệ học sinh chưa học online là 13,66%. Đối với những trường hợp này, trường sẽ gửi tài liệu bản giấy để học sinh tự học tại nhà, khi nào trường mở cửa trở lại sẽ phụ đạo, bồi dưỡng các em. 

Tại quận 8, Trưởng phòng GD-ĐT Dương Văn Dân cho biết, địa phương đã trao hơn 3.000 bộ sách giáo khoa tặng học sinh hộ nghèo và cận nghèo… Đến nay, quận huy động nhà hảo tâm được 50 máy tính bảng và 150 triệu đồng mua sắm trang thiết bị hỗ trợ học sinh. Toàn quận hiện còn 2.407 học sinh chưa đủ điều kiện học online, trong đó còn nhiều học sinh tiểu học lánh dịch ở quê đang thiếu thiết bị học tập qua internet...

Ở quận Bình Tân, theo Trưởng phòng GD-ĐT Ngô Văn Tuyên, bậc tiểu học và THCS còn khoảng 2.800 học sinh chưa đủ điều kiện học online, tập trung nhiều ở bậc tiểu học. Trong đó, nhiều học sinh đang điều trị bệnh hoặc ở khu cách ly y tế; 159 học sinh có cha mẹ mất do Covid-19. Địa phương đã vận động nhà hảo tâm, các tổ chức, đoàn thể hỗ trợ trang thiết bị học tập, gạo, nhu yếu phẩm cho các em.

Nhiều giải pháp hỗ trợ học sinh học online ảnh 1Lãnh đạo Sở GD-ĐT và Quận ủy quận 8 trao tặng thiết bị học tập cho học sinh khó khăn tại quận 8

Nhiều hình thức hỗ trợ 

Cuối tuần qua, Sở GD-ĐT TPHCM phối hợp với Công viên phần mềm Quang Trung cùng nhiều đối tác ngân hàng, VNPT khởi động chương trình “Máy tính học đường” hỗ trợ trang thiết bị học tập cho giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Phụ huynh học sinh, giáo viên có nhu cầu mua sắm trang thiết bị học tập sẽ được ngân hàng hỗ trợ lãi suất cho vay trả góp ở mức thấp trong 12-24 tháng (lãi suất này được UBND TPHCM hỗ trợ chi trả; gia đình chỉ trả chi phí gốc). Chương trình hướng đến mục tiêu cung cấp máy tính bảng, laptop tích hợp sẵn phần mềm, đường truyền internet, học liệu số và được thiết kế dành riêng cho việc dạy học thời điểm này.

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cũng chỉ đạo các phòng GD-ĐT, hiệu trưởng các trường tiểu học, THCS, THPT và cơ sở giáo dục khác tổ chức rà soát, nắm tình hình học sinh mồ côi cha hoặc mẹ, mồ côi cả cha lẫn mẹ do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh khó khăn không có đủ điều kiện tiếp tục học tập để có các chế độ hỗ trợ kịp thời. 

Dự kiến, từ đây đến cuối tháng 9-2021, chương trình “Máy tính học đường” sẽ cung cấp khoảng 8.000 thiết bị học tập cho giáo viên và học sinh; tiếp tục nhập và cung cấp khoảng 44.000 thiết bị khác. Những học sinh đang kẹt, không kịp trở về TPHCM học tập, có thể liên hệ với Sở GD-ĐT các địa phương để được bố trí học tạm hoặc chọn hình thức học online với các trường phổ thông đang theo học tại TPHCM thông qua các phần mềm dạy học.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Dương Trí Dũng thông tin, khi nào các em về lại TPHCM phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh. Sở đã chỉ đạo các trường nhận lại học sinh khi đủ điều kiện cho phép các em tiếp tục việc học. 

Bộ GD-ĐT đã phối hợp Bộ TT-TT phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em” nhằm hỗ trợ thiết bị học online cho học sinh, sinh viên khó khăn hay đang ở vùng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Chương trình đã huy động hơn 1 triệu máy tính hỗ trợ các em, hỗ trợ 100% cước phí sử dụng các nền tảng dạy học trực tuyến, miễn phí sử dụng các phần mềm dạy học.

Các tin khác