Nhiều hoạt động tưởng nhớ, tri ân

(ĐTTCO) - Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, ngày 26-7, tại TPHCM đã diễn ra nhiều hoạt động tưởng nhớ, tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng liệt sĩ; thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công - những người đã không tiếc xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân.

Bí thư Thành ủy TPHCM dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bí thư Thành ủy TPHCM dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc

Tại Nghĩa trang Liệt sĩ TPHCM (TP Thủ Đức, TPHCM), đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn, đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các Mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng liệt sĩ. Cùng dự có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Nguyễn Phước Lộc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM; Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức; Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an TPHCM…

Đoàn lãnh đạo TPHCM đã dâng vòng hoa tươi thắm, mang dòng chữ “Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM kính viếng” và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với công lao của các Mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng liệt sĩ. Trong không khí trang nghiêm, đoàn đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ các Mẹ Việt Nam anh hùng, anh linh các anh hùng liệt sĩ, những người con ưu tú của dân tộc đã không tiếc xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân. Sau lễ dâng hoa, dâng hương, các đại biểu đã đến thắp hương từng ngôi mộ, nơi an nghỉ của các anh hùng liệt sĩ. Tiếp đó, đoàn đại biểu TPHCM đến viếng, dâng hương, dâng hoa tri ân các thế hệ lãnh đạo, các bậc lão thành cách mạng đã có những cống hiến to lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tại Nghĩa trang TPHCM (Lạc Cảnh, TP Thủ Đức).

Cùng ngày, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, làm trưởng đoàn đã dâng hoa, dâng hương các anh hùng liệt sĩ tại Đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược - Củ Chi, Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Củ Chi (xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi) và Nghĩa trang Chính sách Thành phố (xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi). Cùng dâng hương có các đồng chí: Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TPHCM; Dương Ngọc Hải, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM.

Nhiều hoạt động tưởng nhớ, tri ân ảnh 1Đồng chí Phan Văn Mãi thăm bà Lê Thị Miên (Thương binh hạng 3/4, vợ liệt sĩ)  tại quận 5, TPHCM. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Chăm lo thiết thực, hỗ trợ kịp thời

Ngày 26-7, các đoàn lãnh đạo Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tiếp tục đến thăm hỏi các gia đình chính sách tiêu biểu. Đoàn do đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, làm trưởng đoàn đi thăm một số gia đình chính sách tại quận 5. Đoàn đến thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Tuyết Mai (80 tuổi), thăm thương binh Lê Thị Miên (83 tuổi), Nguyễn Thanh Hà (80 tuổi) và Bùi Cao Vinh (65 tuổi). Đồng chí Phan Văn Mãi dành nhiều thời gian thăm hỏi sức khỏe, hoàn cảnh gia đình, cuộc sống hiện tại của những người có công với cách mạng. Đồng thời bày tỏ lòng biết ơn đối với những thương bệnh binh đã không tiếc xương máu vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Tại huyện Củ Chi, đoàn do đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm hỏi gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng Đặng Thị Nớn (mẹ mất năm 2001). Dịp này, đồng chí Nguyễn Thị Lệ thăm hỏi, tặng quà đội hình thực hiện công trình “Phục hồi di ảnh Mẹ Việt Nam anh hùng - Anh hùng liệt sĩ tại huyện Củ Chi” do Thành đoàn TPHCM, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM và Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM tổ chức. Đồng thời, dự lễ khánh thành và bàn giao công trình Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, với chủ đề Bác Hồ với thiếu nhi, tại Văn phòng ấp Bàu Tròn (xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi). Tại đây, đồng chí Nguyễn Thị Lệ trao 10 suất học bổng cho các em thiếu nhi vượt khó học giỏi, cùng 25 phần quà cho các em thiếu nhi trên địa bàn; thăm hỏi, tặng quà các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh.

Nhiều hoạt động tưởng nhớ, tri ân ảnh 2Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ thăm gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng Đặng Thị Nớn. Ảnh: CAO THĂNG

Tại TP Thủ Đức, đoàn do đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hội (97 tuổi). Đoàn cũng đến thăm cụ Phạm Thị Hồng (89 tuổi, mẹ liệt sĩ) và thăm thương binh Nguyễn Văn Đực. Tại các nơi đến thăm, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM yêu cầu các phòng, ban và TP Thủ Đức khảo sát lại điều kiện cuộc sống, sinh kế của các gia đình chính sách để có những chương trình chăm lo thiết thực, có sự hỗ trợ kịp thời, thể hiện sự chăm lo thường xuyên của chính quyền địa phương và TPHCM dành cho những người có công với đất nước. Cùng ngày, các đoàn thể Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM cũng tổ chức trao tặng 50 phần quà cho các thương binh, cựu chiến binh trên địa bàn huyện Bình Chánh. Đây là hoạt động tiếp nối truyền thống đền ơn đáp nghĩa của các đoàn thể đối với những người đã hy sinh một phần xương máu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Cùng ngày, tại Khu tưởng niệm liệt sĩ Ngã Ba Giồng (huyện Hóc Môn), Hội Nông dân TPHCM tổ chức buổi họp mặt điển hình thương binh là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Tham dự có 18 thương binh đại diện cho những thương binh, bệnh binh là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn TPHCM. Quận Phú Nhuận cũng tổ chức họp mặt các thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ và tổ chức lễ trao Huân chương Độc lập hạng nhì của Chủ tịch nước cho gia đình ông Lê Bá Phượng (phường 10, quận Phú Nhuận) có nhiều liệt sĩ hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Sáng 26-7, Công an TPHCM tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ và gặp mặt, biểu dương người có công với cách mạng, tiêu biểu trong lực lượng Công an TPHCM. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM. Đảng ủy - Ban Giám đốc Công an TPHCM đã trao những món quà ý nghĩa thay lời tri ân sâu sắc đến Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, gia đình có công trong lực lượng Công an nhân dân.

Các tin khác