Nhu cầu rất lớn nhưng vì sao shipper vẫn ngại chốt đơn 'đi chợ hộ' vùng đỏ?

(ĐTTCO)-Ngày đầu tái xuất giao hàng ở "vùng đỏ" ngày 31-8, các ứng dụng shipper đều bật lại tính năng giao nhận đơn hàng, song dịch vụ "đi chợ hộ" có hãng mở, hãng không.
Ngày đầu shipper được chạy ở 'vùng đỏ': Người chạy không xuể, kẻ nghỉ sớm vì ế - Ảnh: N.HIỂN
Ngày đầu shipper được chạy ở 'vùng đỏ': Người chạy không xuể, kẻ nghỉ sớm vì ế - Ảnh: N.HIỂN

Mong mở đồng loạt cho shipper đi chợ hộ

Ghi nhận ngày 31-8, các ứng dụng như Grab, BeGroup, Baemin và Ahamove đều bật tính năng giao hàng tại "vùng đỏ", tài xế nhận cuốc xe trơn tru sau khi đáp ứng đủ điều kiện hoạt động. 

Dù chưa có số liệu thống kê chính xác, đại diện các ứng dụng cho biết đến chiều 31-8 đã ghi nhận hàng ngàn đơn hàng giao thành công tại 8 quận, huyện "vùng đỏ" (thành phố Thủ Đức, quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn).

Tuy nhiên, theo ghi nhận, với dịch vụ "đi chợ hộ" có hãng vẫn khóa, song vẫn có hãng mở, khách truy cập đặt đơn. 

Đến chiều 31-8, truy cập vào mục GrabMart của Grab, tại khu vực Bình Thành (thuộc vùng đỏ), ứng dụng này không hiện danh sách cửa hàng, khách không thể đặt được đơn hàng. Trong khi đó, dịch vụ "đi chợ hộ" của BeGroup vẫn hoạt động. 

Chẳng hạn, khi đăng nhập vào gian hàng GKitchen - Phan Châu Trinh (Q.Bình Thạnh), khách hàng có thể tìm kiếm mặt hàng như chân giò heo, thịt thăn, sụn vai với nhiều mức giá từ 110.000 - 160.000 đồng/kg... Tùy vào đơn hàng và shipper có nhận cuốc thì đơn hàng mới được thực hiện. Tuy nhiên, theo phản ánh, rất ít shipper nhận cuốc này trong ngày 31-8. 

Theo đại diện một ứng dụng, các hãng đang phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương TP.HCM triển khai giao hàng ở "vùng đỏ", còn dịch vụ "đi chợ hộ" đang được tính toán vì hiện nay vào siêu thị mua hàng là bộ đội và cán bộ của phường, do đó, các shipper chưa thể vào mua hàng theo đơn hàng của khách đặt trên app. 

Các ứng dụng này mong muốn cơ quan chức năng xem xét có thể mở lại dịch vụ "đi chợ hộ" vì nhu cầu người dân đặt thực phẩm rau, củ, thịt... tăng cao.

Trước đó, ngày 30-8, Sở Công thương TP.HCM cho biết đang theo dõi tiến độ triển khai cho shipper vận chuyển hàng hóa tại các "vùng đỏ", "vùng cam" theo hướng dẫn của UBND TP, chứ chưa có kế hoạch sử dụng đội ngũ này "đi chợ hộ" người dân. 

"Việc quản lý hoạt động của shipper có khó khăn. Khoảng 2-3 ngày tới, khi shipper hoạt động tại các "vùng đỏ", "vùng cam" tương đối ổn định, chúng tôi mới có thể chủ động xây dựng kế hoạch khai thác đội ngũ này hiệu quả, hợp lý hơn" - đại diện Sở Công thương cho biết.

Nhiều shipper chạy không xuể

Trong khi đó, ghi nhận tại các con đường như Phan Xích Long, Phan Đăng Lưu, Vạn Kiếp (Phú Nhuận), Bạch Đằng, Nơ Trang Long, Lê Văn Duyệt (Bình Thạnh) có khá nhiều shipper công nghệ ngược xuôi giao hàng. 

Nhu cầu rất lớn nhưng vì sao shipper vẫn ngại chốt đơn đi chợ hộ vùng đỏ? - Ảnh 2.

Shipper lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 test nhanh tại trạm y tế lưu động trên đường Quang Trung, quận Gò Vấp, TP.HCM sáng 31-8 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Các “hẻm xanh” dọc cung đường Bạch Đằng - Phan Đăng Lưu có khá nhiều shipper đứng đầu hẻm chờ khách giao rau củ, thịt cá, thuốc... 

Tại một điểm bán hàng tươi sống đầu đường Phan Xích Long, có 2-3 shipper đứng nhận đơn là các loại cá biển để giao cho khách hàng trong quận. 

Tài xế Grab Nguyễn Thanh Hùng cho biết đến 15h30 hôm nay, ông đã nhận được khá nhiều đơn hàng khi đã hoàn thành hơn chục cuốc xe, đơn hàng chủ yếu là rau củ, thịt cá, thuốc từ các nhà thuốc giao cho khách hàng. 

“Nhiều người đặt hàng cả chục ngày giờ mới nhận được, có được thức ăn họ mừng lắm, thấy họ vui mình cũng vui theo” - ông Hùng nói. 

Tuy giao hàng khá thuận lợi, song ông Hùng cho hay cũng gặp 2 tình huống bất ngờ đó là chốt “mở hàng” vào sáng 31-8 yêu cầu ông phải có danh sách của Sở Công thương, song ông cho biết thông báo không cần danh sách này nên các cán bộ trực chốt không lập biên bản. 

Đến chiều 31-8, ông giao hàng trên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), một dân quân trực chốt không cho giao hàng liên phường, ông Hùng nói lại là TP cho giao hàng nội quận chứ không cấm liên phường, nên được cho đi.

Trong khi đó, tài xế công nghệ Nguyễn Văn Tư cho biết cả buổi sáng chỉ được 2 cuốc xe, rất ế ẩm nên đến trưa ông ra về. Theo ông Tư, đi lại khá thuận lợi song không có nhiều khách hàng đặt.

Bên cạnh shipper "vùng đỏ", nhiều tài xế chạy khu vực "vùng xanh" phản ánh về quy định khó khăn của chốt kiểm tra khi nhận giao hàng không phải từ siêu thị, cửa hàng tiện lợi. 

Anh Lưu Hoài Kha, tài xế Ahamove chạy khu vực quận Tân Phú, cho biết dù đã đáp ứng đầy đủ điều kiện hoạt động, song vẫn khó khăn khi qua các chốt ở khu vực này vì giao hàng của người dân gửi. 

Anh Kha cho biết có nhận đơn là một thùng hàng của khách hàng đặt qua app để gửi cho người thân. 

"Tôi đi qua một số chốt ở quận Tân Phú, vẫn không cho qua với lý do chỉ cho giao hàng từ nhà thuốc, siêu thị chứ không cho giao từ các đơn vị tư nhân khác" - anh Kha thắc mắc. 

Các tin khác