Những điềm báo trước giờ G

(ĐTTCO) - Mỗi một cuốn sách hay sẽ cung cấp cho bạn đọc những phương pháp hay, hoặc nội dung hàm chứa thông tin quan trọng trong lĩnh vực đầu tư tài chính. Chúng ta đang đứng ở thời điểm hiện tại để trả lời cho những câu hỏi đại thể: “Lúc này nên đầu tư tiền vào đâu?”, “Liệu có tiền nên đầu tư vào vàng, cổ phiếu… hay không?”… 
Giải quyết cho những loại câu hỏi này nhà đầu tư cần có những khía cạnh tiếp cận 3 cạnh của hình tam giác. Ba cạnh này gắn liền với 3 phương pháp tiếp cận trong lĩnh vực đầu tư: phân tích cơ bản (Fundamental analysis – FA), phân tích kỹ thuật (Technical analysis – TA) và Định thời điểm thị trường (Market timing – chu kỳ). 
Những điềm báo trước giờ G ảnh 1  
Định thời điểm thị trường là một mong muốn của bất kỳ nhà đầu tư nào và đặc biệt quan trọng đối với nhà đầu tư lớn, các tổ chức đầu tư và các quỹ đầu tư. Xác định được đâu là đỉnh và đáy của thị trường, của nền kinh tế là yếu tố quan trọng trong tất cả các lĩnh vực và mong muốn của giới kinh doanh đầu tư. Nền kinh tế, thị trường tài chính đang trong chu kỳ tăng trưởng hay suy giảm, chỉ có thể tiên đoán thông qua phương pháp phân tích chu kỳ. Chu kỳ ghi nhận các vấn đề có tính lặp lại của lịch sử, từ những chu kỳ lớn đến chu kỳ nhỏ; từ chu kỳ kinh tế, chính trị đến chu kỳ thị trường, hàng hóa…  Cuốn sách “Khủng hoảng tài chính – Những điềm báo trước giờ G”, được biên dịch từ tác phẩm Zero Hour của TS. Herry Dent – là một trong 100 nhà tư vấn hàng đầu trên thị trường tài chính Mỹ. Cuốn sách cung cấp cho người đọc những điều đã xảy ra trong quá khứ của những chu kỳ kinh tế chính trị, dân túy, công nghệ cho đến thị trường và giá cả hàng hóa. Những chu kỳ này hiện đang hội tụ và tác động rất mạnh lên nền kinh tế toàn cầu, lên thị trường tài chính. Đây là một lời giải thích cho những suy thoái kinh tế của châu Âu, những căng thẳng thương mại của Mỹ – Trung. Thậm chí là những sự sụt giảm của nền kinh tế toàn cầu, kinh tế Trung Quốc trong những năm tới được Herry Dent giải thích trong chu kỳ Mùa Đông kinh tế của chu kỳ 4 mùa 80 năm.
Nhìn về quá khứ từ những năm 1400 đến nay, 4 chu kỳ lớn quan trọng cùng hội tụ và đi vào pha tiêu cực từ đầu năm 2014. Từ đó đến nay, kinh tế tài chính thế giới đang trải qua những thay đổi mang tính tiêu cực, được Dent giải thích là do sự hội tụ của 4 chu kỳ lớn, gần đây nhất là năm 1929-1934 với cuộc đại suy thoáI, và những năm 1970 với siêu lạm phát.
4 chu kỳ này bao gồm chu kỳ Cách mạng 250 năm, chu kỳ dân túy 84 năm, chu kỳ Mùa Đông kinh tế 80 năm và chu kỳ khủng hoảng 28 năm. Cả 4 chu kỳ này đang đi vào pha tiêu cực, đã tạo ra những khó khăn cho nền kinh tế, tài chính những năm qua và mạnh mẽ hơn trong năm 2020, dư chấn kéo dài sang 2022.
Kết luận của cuốn sách được đề cập trong phần 3 nói đến những cách thức giúp nhà đầu tư trú ẩn và hưởng lợi sau khi thị trường, kinh tế phục hồi.

Các tin khác