Nỗ lực tối đa để không ai ở lại phía sau

(ĐTTCO) - Ngày 17-11, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức họp mặt kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18-11-1930 - 18-11-2021) và sơ kết công tác phòng chống dịch Covid-19 đợt thứ 4.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao tặng bằng khen của UBND TPHCM cho các cá nhân, tập thể Ảnh: HOÀNG HÙNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao tặng bằng khen của UBND TPHCM cho các cá nhân, tập thể Ảnh: HOÀNG HÙNG

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Võ Thị Dung, nguyên Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ, ngày nay, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc được trui rèn trong sự nghiệp kháng chiến giành độc lập dân tộc, tự do, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cũng như ứng phó với đại dịch. Việc này đã và đang trở thành động lực của công cuộc đổi mới, giúp đất nước vượt qua muôn vàn khó khăn, nhất là những thời điểm thử thách cam go nhất. Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: Trong cuộc chiến phòng chống đại dịch Covid-19 vừa qua, có những thời khắc vô cùng khốc liệt, cũng là lúc khối đại đoàn kết toàn dân tộc thể hiện sống động nhất sức mạnh tinh thần, ý chí đoàn kết như ông cha ta thường nói “lửa thử vàng, gian nan thử sức”.

Trong bối cảnh hiện nay, theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, hơn lúc nào hết, hệ thống MTTQ thành phố cần phải nâng tầm cả về nhận thức và hành động trong công tác vận động, tập hợp nhân dân. Trong chiến lược xây dựng đại đoàn kết ở thành phố, mặt trận phải luôn nêu gương đoàn kết nhân nghĩa. Ở đây không có chỗ cho sự hẹp hòi, ích kỷ mà phải là nơi hóa giải những mặc cảm, định kiến. Vì thế, mặt trận phải là nơi mà mọi ngành, mọi giới tập trung bàn bạc, hiến kế xây dựng đất nước nói chung và TPHCM nói riêng. Hệ thống MTTQ thành phố cũng phải là nơi phát đi thông điệp chuẩn mực nhất, nhằm bác bỏ những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch - muốn phá hoại khối đại đoàn kết, chia rẽ dân tộc, gây tổn hại đến cuộc sống bình yên của người dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý thêm, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM và các tổ chức thành viên phải là một kênh giám sát quan trọng để xây dựng bộ máy Đảng, chính quyền từ thành phố đến cơ sở trong sạch, vững mạnh. Cụ thể, thông qua tiếng nói của nhân dân, bằng cơ chế hữu hiệu để nhân dân có cơ hội phản biện chính sách, phản biện xã hội và thực sự phát huy quyền làm chủ.

TPHCM vừa trải qua một thời gian khá dài phòng chống dịch Covid-19 và chịu đựng nhiều tổn thất. Trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 hiện nay, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu mặt trận các cấp tiếp tục sát cánh với chính quyền và ngành y tế vận động nhân dân tự giác chấp hành các biện pháp đảm bảo an toàn với dịch, không để dịch tái bùng phát trở lại. Đồng chí bày tỏ mong muốn về sự chung sức, đồng lòng của toàn dân và cộng đồng xã hội, cộng đồng doanh nghiệp để từng bước phục hồi phát triển kinh tế - xã hội và ổn định đời sống của nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng kỳ vọng, MTTQ các cấp cần tiếp tục sứ mệnh về an sinh xã hội bằng các chương trình thiện nguyện chăm lo, hỗ trợ và nâng cao hiệu quả công tác bảo trợ xã hội đối với những trường hợp khó khăn, nhất là hoàn cảnh neo đơn, các cháu mồ côi sau cơn đại dịch không có nơi nương tựa. “Chúng ta cố gắng nỗ lực tối đa để không ai phải ở lại phía sau trên thành phố nghĩa tình này”, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng ba do Chủ tịch nước trao tặng vì có thành tích xuất sắc trong phòng chống dịch Covid-19; Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM và 2 cá nhân nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

 Tối 19-11, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thay mặt Đảng, Nhà nước cùng với TPHCM và các địa phương sẽ tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19 theo truyền thống văn hóa dân tộc Việt Nam. Đây cũng là nguyện vọng, là mong muốn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM cũng như nhiều tỉnh trong cả nước.
Sau sự kiện này, MTTQ các cấp cần tiếp tục có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, lan tỏa sâu rộng trong xã hội, để làm dịu nỗi đau và tránh những mất mát, biến đau thương thành hành động. Qua đó cũng góp phần xây dựng thành phố này xanh tươi trở lại, như một lời hứa chân thành đối với những người đã ngã xuống
Bí thư Thành ủy TPHCM NGUYỄN VĂN NÊN

Các tin khác