Phá nút cổ chai khai thông đường phố

(ĐTTCO) - Những dự án nâng cấp, mở rộng đường giao thông dang dở đã tạo thành nút thắt cổ chai, gây ra ùn tắc, kẹt xe vào giờ cao điểm trên nhiều tuyến đường tại TPHCM. 

Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của chính quyền, sự đồng lòng của người dân, một số nút thắt đã được phá bỏ, khai thông đường phố. Trong đó, quận Bình Thạnh được xem là điển hình trong vận động giải tỏa các nút thắt giao thông. 

Thủ phạm gây ùn tắc

Đường Chu Văn An theo quy hoạch, nối từ đường Xô Viết Nghệ Tĩnh đến nút giao Phan Văn Trị - Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh). Đây là tuyến đường có phương tiện, người dân đi lại đông. Vậy nhưng, đường chỉ được đầu tư mở rộng khúc giữa, từ Đinh Bộ Lĩnh đến Phan Chu Trinh, còn 2 đoạn cuối vẫn giữ nguyên như cũ, đã tạo nút cổ chai khiến cho việc đi lại gặp nhiều khó khăn. 

Ông Nguyễn Hữu Quang (nhà ở khu cư xá Thanh Đa) ngày 2 lượt chở cháu sang học Trường THCS Lê Văn Tám, cho biết, nhiều năm nay, lối ra đường Xô Viết Nghệ Tĩnh vẫn theo con hẻm nhỏ, lại ngoằn ngoèo. Lối đi hẹp, mỗi khi gặp xe chở hàng cồng kềnh đi ngược chiều là tắc đường. Những lúc như vậy, mọi người chỉ biết lui xe, tìm đường khác để về nhà. Hướng về phía giao lộ Nơ Trang Long cũng rơi vào cảnh ùn tắc vào giờ cao điểm.

Một phụ huynh đón con ở Trường Tiểu học Bình Hòa cho biết, cứ 4 giờ 30 chiều vào giờ tan trường, khúc đường Chu Văn An đoạn từ Phan Chu Trinh (gần Học viện Cán bộ Thành phố) đến nút giao Phan Văn Trị - Nơ Trang Long luôn trong tình trạng quá tải, chen chúc nhau. “Mặt đường hẹp, hai chiếc xe hơi tránh nhau còn khó, lại có nhiều người đi xe máy, đi bộ nên rất nguy hiểm khi lưu thông”, vị phụ huynh ngao ngán. 

Nhiều gia đình sống hai bên đường Bùi Đình Túy (quận Bình Thạnh) cũng cho biết, trước khi chưa tháo dỡ nhà cửa, mở rộng mặt bằng trên khúc đường này thì kẹt xe diễn ra như… cơm bữa. Chỉ một đoạn ngắn chừng 200m nhưng nhiều khi phải mất cả giờ, người lưu thông mới qua khỏi nút thắt. Nay hai bên đường mới giải tỏa, dọn dẹp mặt bằng đã thấy thông thoáng, tình trạng kẹt xe giảm nhiều”, một người dân sống ngay nút thắt Bùi Đình Túy chia sẻ. 

Phá nút cổ chai khai thông đường phố ảnh 1Người dân trên đường Bùi Đình Túy đã tháo dỡ nhà cửa chờ bàn giao cho đơn vị thi công

Hiện nay, trên địa bàn quận Bình Thạnh không chỉ có nút cổ chai trên đường Chu Văn An - Bùi Đình Túy, mà còn nhiều nút cổ chai tồn tại hàng chục năm vẫn chưa được khai thông, vừa gây khó khăn đi lại vừa mất mỹ quan đô thị. Trong số đó, phải kể đến tuyến đường Phan Xích Long.

Theo quy hoạch, con đường nâng cấp, mở rộng kéo dài đến đường Lê Văn Duyệt nhưng chỉ mới nâng cấp đoạn Phan Đăng Lưu đến Vạn Kiếp, còn khúc nối ra đường Lê Văn Duyệt vẫn chưa giải tỏa mặt bằng. Đoạn từ khu Thanh Đa ra nút giao Ung Văn Khiêm cũng vẫn còn nhiều nhà chưa giải tỏa xong, gây cảnh ùn tắc thường xuyên. Còn đường Nguyễn Xí vẫn tắc nghẽn từ đoạn Nơ Trang Long ra Phạm Văn Đồng…

Người dân chung tay

Hầu hết các nút cổ chai là sản phẩm của những dự án nửa vời, đã thực hiện nhiều năm, có nơi hàng chục năm nhưng đến nay vẫn còn dang dở. Không ít chủ đầu tư đã giải thể, chuyển sang loại hình kinh doanh khác. Nhiều dự án đã kéo dài hàng chục năm khiến việc giải tỏa, đền bù, phải xây dựng theo chính sách mới, nên công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, để tháo nút cổ chai, đòi hỏi sự chung tay, nỗ lực từ nhiều phía, cả người dân và chính quyền. Quận Bình Thạnh chọn nút cổ chai Bùi Đình Túy - Nguyễn Xí để đầu tư mở rộng, khai thông các điểm đen về ùn tắc giao thông. 

Bà Nguyễn Thị Thủy, Chủ tịch UBND phường 12 (Bình Thạnh), cho biết, người dân phấn khởi khi biết quận đầu tư mở rộng nút thắt Bùi Đình Túy. Lúc đầu, những gia đình ở mặt tiền đường bị giải tỏa nhiều cũng không khỏi lo lắng nhưng cán bộ phường kiên trì vận động, tạo được đồng thuận nên đến nay, 36 hộ dân thuộc địa bàn phường đã tự nguyện tháo dỡ nhà cửa, giải tỏa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Không chỉ người dân phường 12, mà cư dân ở phường 14 và 24 nằm trong diện giải tỏa cũng đã chấp hành đầy đủ. Đơn vị thi công đã có mặt bằng sạch 100% để tiến hành thi công nâng cấp đường.

Bà Nguyễn Thị Thủy cho biết thêm, quận cũng đang có phương án mở rộng đường Chu Văn An. Phường đang tổ chức kiểm kê, vận động người dân hai bên đường giải tỏa nhà, mở rộng đường khi có yêu cầu. Hai nút cổ chai này được khai thông thì việc đi lại của người dân trên địa bàn sẽ thông suốt hơn.

Những ngày này, trên công trường nút giao thông Nguyễn Xí đang thi công chạy nước rút. Ông Nguyễn Anh Khoa, Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình Bình Thạnh, chủ đầu tư công trình, cho biết, đến thời điểm này hai phần đường mở rộng thêm đã cơ bản hoàn thành. Chủ đầu tư bám sát hiện trường, đốc thúc đơn vị giám sát, thi công phải đẩy nhanh tiến độ, nhưng đảm bảo chất lượng công trình và an toàn lao động. Ban cũng chủ động tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu nhằm đẩy nhanh tiến độ. Nút thắt được khai thông sớm ngày nào, người dân đỡ kẹt xe ngày đó.

Các tin khác