Phải có đủ vaccine sớm nhất để tiêm phòng cho nhân dân trên diện rộng

(ĐTTCO) - Chủ trương nhất quán của Chính phủ là cần phải khẩn trương, thực hiện các giải pháp phù hợp để có đủ vaccine sớm nhất có thể để tiêm phòng cho nhân dân trên diện rộng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm, làm việc, kiểm tra công tác khám, chữa bệnh và phương án kiểm soát dịch Covid-19 của Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, chiều 13-5-2021. Ảnh: VIẾT CHUNG

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm, làm việc, kiểm tra công tác khám, chữa bệnh và phương án kiểm soát dịch Covid-19 của Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, chiều 13-5-2021. Ảnh: VIẾT CHUNG

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19.

Đáng chú ý, kết luận của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, dự báo trong các ngày tới, dịch bệnh vẫn tiếp tục có diễn biến phức tạp, khó lường, khó kiểm soát, nhất là tại các khu công nghiệp, ảnh hưởng đến nhiều hoạt động kinh tế - xã hội, đặc biệt là tại trung tâm kinh tế lớn của đất nước.

Tình hình này đòi hỏi các cấp, các ngành cần tiếp tục tập trung phòng, chống dịch tích cực, hiệu quả hơn nữa; cần phát huy tốt các thành quả đã đạt được, đúc rút kinh nghiệm, điều chỉnh để nhanh chóng thích ứng với diễn biến mới của dịch bệnh bằng các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, hiệu quả; phải hết sức bình tĩnh, sáng suốt, bản lĩnh, linh hoạt, sáng tạo để xử lý và xem khó khăn, thách thức là động lực để vươn lên, để vượt qua và để trưởng thành.

Về vấn đề tiêm vaccine ngừa Covid-19, Thủ tướng nêu rõ, chủ trương nhất quán của Chính phủ là cần phải khẩn trương, thực hiện các giải pháp phù hợp để có đủ vaccine sớm nhất có thể để tiêm phòng cho nhân dân trên diện rộng. Từ Chính phủ đến các bộ, ngành, địa phương, nhất là người đứng đầu đều phải triển khai mạnh mẽ, quyết liệt, thần tốc hơn nữa, hiệu quả hơn nữa chiến lược vaccine phòng dịch Covid-19.

Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, chịu trách nhiệm toàn diện về việc mua vaccine phòng dịch. Bộ cần đẩy nhanh hơn nữa việc tiếp cận, đàm phán nhanh chóng mua các loại vaccine từ nhiều nguồn khác nhau, bảo đảm có vaccine sớm nhất, nhiều nhất có thể. Có lộ trình, kế hoạch cho từng tháng, quý còn lại của năm 2021 và thời gian tiếp theo thật cụ thể, chi tiết trong từng khâu, từng công đoạn (giao nhận, vận chuyển, bảo quản... kể cả về các yếu tố tài chính, kinh phí cho cả quy trình), theo tinh thần thần tốc hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, hành động quyết liệt và hiệu quả hơn nữa.

Thủ tướng: Phải có đủ vaccine sớm nhất có thể để tiêm phòng cho nhân dân trên diện rộng ảnh 1Thủ tướng yêu cầu thành lập Quỹ vaccine phòng dịch Covid-19. Ảnh: VIẾT CHUNG

Đồng thời, có chính sách, cơ chế khuyến khích, ưu đãi để huy động lực lượng khoa học và công nghệ, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước; chủ động, tích cực tìm kiếm, nhận chuyển giao công nghệ để sản xuất vaccine trong nước. Có kế hoạch, lộ trình tiêm vaccine bài bản, khoa học, hiệu quả, trong đó ưu tiên tiêm cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp; tuyệt đối không để lãng phí nguồn vaccine có được. Rà soát để điều chỉnh, bổ sung danh mục đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine cho phù hợp với yêu cầu thực tế, chú ý cơ sở sản xuất lớn, khu dịch vụ có đông công nhân, người lao động.

Bộ Y tế phối hợp với Bộ Tài chính thành lập Quỹ vaccine phòng dịch Covid-19 nhằm kêu gọi các nguồn đóng góp của các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và nhân dân theo tinh thần huy động sức mạnh toàn dân và công khai, minh bạch, khách quan trong quản lý, sử dụng quỹ.

Bộ Tài chính hướng dẫn ngay việc tiết kiệm chi thường xuyên, trước mắt trong năm tài chính 2021-2022 để có nguồn bổ sung cho hoạt động phòng, chống dịch, mua vaccine và các yêu cầu khẩn cấp khác.

Về vấn đề quản lý, tổ chức cho người Việt Nam ở nước ngoài về nước, chuyên gia, nhà đầu tư, lao động kỹ thuật cao người nước ngoài nhập cảnh, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia đã có nhiều chỉ đạo về vấn đề này. Thủ tướng giao Ban Chỉ đạo quốc gia chủ trì cùng các cơ quan liên quan thực hiện đúng thẩm quyền, an toàn, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch và nhu cầu nguyện vọng thực tế chính đáng của nhân dân, doanh nghiệp.

Bộ Ngoại giao khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ phân cấp quyết định và giám sát, kiểm tra chặt chẽ, đúng luật pháp việc cho chuyên gia, nhà đầu tư, lao động kỹ thuật cao và thân nhân nhập cảnh làm việc tại Việt Nam.

Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, căn cứ tình hình, diễn biến dịch bệnh, phát huy tính chủ động, năng động, sáng tạo, quyết liệt, quyết đoán để quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả với tinh thần “chống dịch như chống giặc” với quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội; khi thấy cần thiết thì nhanh chóng thực hiện các biện pháp cách ly, phong tỏa, dập dịch theo Chỉ thị số 15/CT-TTg và số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

 

Đề xuất tiêm vaccine cho nhân viên bán lẻ

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải vừa ký Công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Y tế và các cơ quan liên quan bổ sung nhóm đối tượng là người lao động tại các hệ thống phân phối bán lẻ hàng hóa thiết yếu và tại các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng kinh doanh các mặt hàng thiết yếu vào danh sách nhóm đối tượng do ngân sách Nhà nước hỗ trợ được ưu tiên tiêm vaccine Covid-19. 

Văn bản này dựa trên các kiến nghị của Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam và các hệ thống phân phối lớn đề xuất hướng dẫn đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine.

Bộ Công thương cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế và các bộ ngành có liên quan hỗ trợ tìm nguồn cung vaccine, hướng dẫn thủ tục hành chính nhập khẩu vaccine và tổ chức tiêm cho người lao động tại các doanh nghiệp ngành phân phối bán lẻ có nhu cầu tiêm vaccine Covid-19 bằng nguồn tài chính của doanh nghiệp.

Việc ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 cho người lao động tại hệ thống phân phối bán lẻ sẽ kịp thời bảo vệ người lao động tại tuyến đầu chống dịch trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid-19, bảo đảm hoạt động cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân.

HẢI HÀ


Các tin khác