Phát triển không gian xanh, thân thiện từ nguồn lực trong dân

(ĐTTCO) - Ngày 9-6, đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, dẫn đầu đoàn công tác Thành ủy đi thăm, động viên mô hình tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Thành ủy về cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước” tại quận Gò Vấp.
Báo cáo với đoàn công tác về kết quả thực hiện Chỉ thị 19 và đợt thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng các cấp, Phó Bí thư Quận ủy Gò Vấp Nguyễn Trí Dũng cho biết, đến nay trên địa bàn đã có hàng trăm mô hình và giải pháp thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị, xã hội, các tôn giáo tham gia, tạo thành phong trào xã hội rộng khắp.
Nhiều mô hình, giải pháp tiêu biểu có sức lan tỏa, tác động xã hội sâu sắc như: Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận với chương trình tái chế vỏ hộp sữa giấy; UBND phường 4 phối hợp với Trường Đại học Công nghiệp hướng dẫn người dân tận dụng rác hữu cơ ủ thành phân trồng rau sạch, hoa, cây cảnh tại nhà; công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm trong xóa các điểm đen về rác, cải tạo các khu đất trống ven các tuyến kênh rạch Tham Lương, Bến Cát, Bà Miêng, Ông Tổng, thành công viên, cây xanh; mô hình tự quản các tuyến hẻm xanh, sạch, đẹp, an toàn của Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên, Hội LHPN…
Phát triển không gian xanh, thân thiện từ nguồn lực trong dân ảnh 1 Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung đi thực địa tuyến kênh Tham Lương. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Lực lượng nòng cốt tham gia các mô hình, giải pháp trên gồm gần 100.000 hội viên, sinh viên, học sinh, hơn 28.000 doanh nghiệp trên địa bàn và các tổ chức tôn giáo. Qua đó, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân về một môi trường sống xanh, sạch, đẹp, thân thiện.
Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung đánh giá cao các mô hình, giải pháp được thực hiện theo phương châm lấy sức dân chăm lo lại cho dân, vận dụng nguồn lực từ các tổ chức tôn giáo, các doanh nghiệp trong công tác vận động, tuyên truyền và sáng tạo những cách làm thiết thực, hiệu quả trên từng địa bàn, từng doanh nghiệp, từng điểm nóng môi trường.
Đồng chí Võ Thị Dung đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền trong thực hiện Chỉ thị 19 thời gian tới cần tập trung vào đợt 3 cao điểm 200 ngày thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp theo các mục tiêu xanh, sạch, thân thiện; trong thực hiện các mô hình giải pháp phải phát huy nguồn lực trong dân, lấy sức dân chăm lo cho dân, dân tự cam kết, tự quản các tiêu chí xây dựng môi trường xanh, sạch, thân thiện; tăng cường giám sát cam kết, đối thoại trong dân tại các địa bàn dân cư, các chợ, trung tâm thương mại, doanh nghiệp, trường học…
Sau cuộc làm việc, đồng chí Võ Thị Dung và đoàn công tác đi thực địa tuyến kênh Tham Lương qua địa bàn khu phố 5, 8 thuộc phường 14, tham quan các công trình “Không gian xanh” của Đoàn phường 14, Trường TH Lê Quý Đôn, Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ và nhân dân khu phố 8.
Đồng chí Võ Thị Dung và các thành viên đoàn công tác đánh giá cao cách làm của khu phố 8 khi vận động nhân dân đóng góp hơn 1 tỷ đồng để nhựa hóa đoạn đường hơn 100m dọc tuyến kênh kết hợp với cải tạo thành công viên, khu vui chơi, trồng cây xanh tạo cảnh quan…
“Từ một điểm đen về môi trường trở thành không gian xanh phục vụ cho đời sống, sinh hoạt của người dân cho thấy tính hiệu quả từ mô hình và cách làm lấy sức dân chăm lo cho dân. Mô hình, cách làm này của phường 14 cần được nhân rộng trong toàn quận và nhiều địa phương khác”, Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung nhấn mạnh.
Tham quan mô hình sản xuất túi ni lông tự hủy của chị Phan Thị Thúy Phượng, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại bao bì thân thiện môi trường Phương Lan, đồng chí Võ Thị Dung hoan nghênh và đánh giá cao sự phối hợp giữa Hội LHPN quận với doanh nghiệp trong việc thu gom nguồn phế liệu trong các trường học, chợ, khu thương mại để tái chế ra các sản phẩm phục vụ lại con người với giá rẻ.
Trong đó, các loại sản phẩm tự hủy của doanh nghiệp sản xuất ra như túi ni lông, ly giấy, muỗng, ống hút, túi xách… đã có mặt ở hầu hết các trường học, chợ, doanh nghiệp, trung tâm thương mại…, góp phần vào nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ môi trường. Không chỉ tại quận Gò Vấp, hiện Công ty Phương Lan còn liên kết với Hội LHPN TPHCM triển khai thực hiện mô hình xanh, thân thiện tại Hội LHPN các quận huyện trên địa bàn thành phố, với sản lượng, chủng loại sản phẩm ngày càng đa dạng, đáp ứng yêu cầu về môi trường xanh, thân thiện.

Các tin khác