Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang: Sẽ quan tâm, hỗ trợ các cơ quan báo chí

(ĐTTCO) - Đồng chí Trần Lưu Quang khẳng định sẽ có sự quan tâm hơn, hỗ trợ hơn về cơ chế, cách làm việc và cả về kinh phí đối với các cơ quan báo chí, nhưng đồng thời cũng đòi hỏi bản thân các nhà báo, lãnh đạo cơ quan báo chí phải có sự chuyển biến tích cực. Những sai phạm sẽ được xử lý quyết liệt, mạnh mẽ.

Chiều 17-3, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác báo chí, xuất bản năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang: Sẽ quan tâm, hỗ trợ các cơ quan báo chí ảnh 1Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chủ trì hội nghị là các đồng chí: Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy; Dương Anh Đức, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; Trần Trọng Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo TP.

Báo cáo tóm tắt tình hình hoạt động báo chí, xuất bản năm 2019, đồng chí Lê Văn Minh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy nhấn mạnh những ưu điểm trong năm qua, báo chí là một kênh thông tin quan trọng; tích cực tuyên truyền gương người tốt việc tốt; góp phần đấu tranh chống tiêu cực, lãng phí và tham gia phản bác quan điểm sai trái; các chương trình từ thiện xã hội phát huy hiệu quả.

Báo chí cũng là kênh thông tin và tiếp nhận những sáng kiến, góp ý, hiến kế của nhân dân; tham gia tích cực việc thực hiện Quy định 1374-QĐ/TU của Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan đến các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Hoạt động của Báo điện tử, Trang tin điện tử Đảng bộ Thành phố tiếp tục đạt hiệu quả cao.

Hoạt động xuất bản của Thành phố đạt được những chỉ tiêu đã đề ra, liên tục khẳng định vị trí quan trọng trong đời sống xã hội, từng bước thích ứng với cơ chế thị trường và có bước phát triển mới trong đổi mới công nghệ và nâng cao đời sống, thu nhập của người lao động.

Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng báo chí không thực hiện đúng theo tôn chỉ, mục đích; chưa tuân thủ định hướng của Trung ương và Thành phố. Báo chí cũng theo xu hướng cổ xúy phong trào hoặc nhân vật, thông tin quá liều lượng…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang: Sẽ quan tâm, hỗ trợ các cơ quan báo chí ảnh 2Quang cảnh hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Lưu Quang bày tỏ sự đồng tình cao với những tổng kết về những việc ngành báo chí, xuất bản TP đã làm được trong năm qua. Đồng chí cũng chia sẻ với các cơ quan báo chí, xuất bản những cái khó hiện nay, như thời đại 4.0 làm thay đổi thói quen người đọc từ báo giấy sang các phương tiện khác. Từ đó quảng cáo ngày một ít đi, mà đơn vị vẫn phải tự chủ tài chính, mọi chi tiêu đều phải từ đây mà ra. Hạ tầng kỹ thuật phục vụ báo điện tử cũng chưa thể chủ động được. Nhân sự lãnh đạo một số đơn vị hiện nay cũng còn thiếu….

Đồng chí Trần Lưu Quang cũng chia sẻ những lo lắng về hoạt động báo chí, khi có lúc có nơi dường như báo chí chưa đồng bộ với sự lãnh đạo của Thành ủy, của lãnh đạo TP. Xét theo tôn chỉ mục đích của từng cơ quan báo chí, thì có những khi báo chí chưa là người đại diện, nói lên tiếng nói của địa phương, của ngành mình. Bên cạnh đó là những sai sót, giật tít câu view, đưa tin không chính xác. Việc quản lý quy trình xuất bản các sản phẩm báo chí cũng cần phải lưu tâm.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang: Sẽ quan tâm, hỗ trợ các cơ quan báo chí ảnh 3Phó Bí thư Thường trực Trần Lưu Quang tặng bằng khen cho các cơ quan báo chí có thành tích nổi bật trong công tác xuất bản báo chí năm 2019. Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo đồng chí Trần Lưu Quang, năm 2020 là năm cuối nhiệm kỳ, khởi động nhiệm kỳ mới, cũng là "thời điểm vàng" cho các thế lực thù địch chống phá. Thành phố cũng đang đeo bám nhiều chương trình như Nghị quyết 54 của Quốc hội, xây dựng đề án để tăng tỷ lệ điều tiết được giữ lại cho ngân sách TP, đề án về chính quyền đô thị. Cùng với đó là 136 dự án sẽ hoàn thành, khởi công và chuẩn bị khởi công vào năm 2021 với tổng mức đầu tư 135.000 tỷ đồng. TP cũng đang nỗ lực giữ vững vai trò đầu tàu, đối mặt với suy thoái kinh tế trong và sau dịch Covid-19….

Đồng chí Trần Lưu Quang bày tỏ mong muốn các cơ quan báo chí bám sát các hoạt động này, thực hiện đúng tôn chỉ mục đích của cơ quan mình, khắc phục chấn chỉnh ngay những sai sót.

“Các nhà báo cần có sự nhạy cảm và vững vàng về chính trị”, đồng chí Trần Lưu Quang nhấn mạnh. Theo đồng chí, có những khi đột xuất không thể xin ý kiến của Tổng biên tập hoặc người có trách nhiệm, thì nhà báo bằng sự nhạy cảm và vững vàng về chính trị phải thấy được việc làm của mình có lợi gì, hại gì.

Đồng chí cũng đề nghị rà soát kiểm tra lại quy chế quản lý giám sát phóng viên, biên tập viên và quy trình xuất bản của mỗi tờ báo. Cần có một chuyên đề bàn về cơ chế quản lý này làm sao đảm bảo kịp thời, nhanh chóng nhưng cũng phải chuẩn và có thể kiểm soát được.

Đồng chí Trần Lưu Quang cũng hứa sẽ có sự quan tâm hơn, hỗ trợ hơn về cơ chế, cách làm việc và cả về kinh phí đối với các cơ quan báo chí, nhưng đồng thời cũng đòi hỏi bản thân các nhà báo, lãnh đạo cơ quan báo chí phải có sự chuyển biến tích cực. Những sai phạm sẽ được xử lý quyết liệt, mạnh mẽ.

Đồng chí Trần Lưu Quang cũng đề nghị Hội Nhà báo có những kiến nghị để kết nối, để những người làm công tác báo chí có sự gắn bó, chia sẻ, cùng hoàn thành nhiệm vụ được giao hết sức nặng nề trong năm 2020.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang: Sẽ quan tâm, hỗ trợ các cơ quan báo chí ảnh 4Lễ ký kết chương trình phối hợp công tác truyền thông năm 2020 giữa Ban Tuyên Giáo Thành ủy với các cơ quan báo chí TP. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại hội nghị, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã ký kết các chương trình phối hợp công tác truyền thông năm 2020 với các cơ quan báo chí TP và các cơ quan báo chí Trung ương tại TPHCM. Dịp này, 13 đơn vị có thành tích nổi bật trong công tác báo chí xuất bản năm 2019 được trao bằng khen.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng biên tập Báo Thanh niên Nguyễn Quang Thông kiến nghị, chủ đề năm 2020 của TP là xây dựng nếp sống văn hóa và văn minh đô thị gắn với thiết thực phòng chống dịch và khôi phục kinh tế, tinh thần và động lực phát triển của xã hội. Cũng theo Tổng Biên tập Báo Thanh niên, nền kinh tế báo chí trong các năm qua có những khó khăn nhất định, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay càng khó khăn hơn. Doanh nghiệp không hoạt động được, khó khăn, PR quảng cáo truyền thông cũng bị gián đoạn.

“Chúng tôi đã có công văn gửi Hội Nhà báo TP và Hội Nhà báo Việt Nam, thông qua hội để có kiến nghị với cấp có thẩm quyền cho phép các cơ quan báo chí như Báo Thanh niên được giãn nợ thuế thu nhập doanh nghiệp vào cơ quan báo chí của năm 2020 có thể chuyển dịch sang năm sau. Chúng tôi vẫn đóng đủ, nhưng giãn thời gian để giảm áp lực cho cơ quan báo chí”, ông Nguyễn Quang Thông nói.

Đại diện Đài Truyền hình Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc Hồi đề nghị cần có sự phối hợp tốt hơn giữa các sở ngành, quận huyện với cơ quan báo chí để nâng cao hiệu quả tuyên truyền. Bởi thực tế có những vụ việc báo chí phản ánh nhưng không nhận được sự phản hồi của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Các tin khác