Phòng chống dịch Covid-19: Hệ thống y tế tư nhân cần vào cuộc

(ĐTTCO) - Các bệnh viện (BV) tư nhân trên địa bàn TPHCM cần tích cực tham gia sàng lọc, phát hiện, cách ly người nghi nhiễm Covid-19, bởi đây là nơi thường xuyên lui tới của nhiều khách du lịch, người có thu nhập cao. 
Đó là chỉ đạo của PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh tại buổi thực tế kiểm tra hệ thống BV tư nhân trên địa bàn TPHCM tham gia công tác phòng chống Covid-19 (vào sáng 13-3).
Sẵn sàng tham gia cách ly, điều trị
Theo TS-BS Trương Vĩnh Long, Giám đốc BV Gia An 115, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng, BV đã triển khai công tác phát hiện sớm, sàng lọc, cách ly ngay từ đầu. BV Gia An 115 cũng khám sàng lọc kỹ tại khu cấp cứu và cách ly đúng chuẩn nếu có dấu hiệu bất thường, sau đó tiến hành hội chẩn với BV Bệnh nhiệt đới TPHCM về vấn đề bệnh nhiễm và hội chẩn với Viện Pasteur TPHCM về vấn đề xét nghiệm.
Phòng chống dịch Covid-19: Hệ thống y tế tư nhân cần vào cuộc ảnh 1 Người dân được kiểm tra nhiệt độ, phát khẩu trang trước khi 
vào thăm khám tại Bệnh viện Gia An 115.
“Hiện BV đã bố trí 3 phòng cách ly đúng chuẩn quốc tế là hệ thống phòng cách ly áp lực âm, không khí trong phòng này sẽ “di chuyển” theo hệ thống xử lý khí riêng để đảm bảo không khí thải ra ngoài không còn mầm bệnh. Mỗi phòng cách ly dành cho một người. Ngoài ra, các dung dịch rửa tay như xà phòng, dung dịch sát khuẩn, dung dịch rửa tay nhanh… được bố trí khắp các khu vực trong BV, như nhà vệ sinh, khu chờ, phòng khám, phòng bệnh, thang máy, hành lang, khu vực lấy dấu vân tay khi vào - ra BV, nhằm thuận tiện cho nhân viên y tế, người bệnh và thân nhân sử dụng”, TS-BS Trương Vĩnh Long cho hay.
Còn tại Bệnh viện FV, một trong những cơ sở y tế có số lượng người nước ngoài đến khám chữa bệnh nhiều nhất tại TPHCM, công tác chuẩn bị ứng phó với dịch Covid-19 cũng được chuẩn bị chu đáo. Hiện BV đã trang bị đầy đủ các phương án sàng lọc, phát hiện sớm người có dấu hiệu nhiễm bệnh ngay từ bàn lễ tân.
Tất cả người bệnh và thân nhân khi đến BV đều được kiểm tra nhiệt độ, hướng dẫn rửa tay đúng cách, phát khẩu trang miễn phí… Đặc biệt, BV có quy trình toàn diện, chủ động và khép kín để tầm soát sớm các bệnh nhân có yếu tố nguy cơ, bao gồm: những người vừa trở về hay đến Việt Nam từ những vùng có dịch trên thế giới; những bệnh nhân từng tiếp xúc với những người đã được chẩn đoán dương tính với nCoV hoặc nghi ngờ bị nhiễm bệnh; những bệnh nhân hiện đang có các biểu hiện và triệu chứng liên quan đến bệnh đường hô hấp như ho, khó thở… Hiện BV đã thiết lập 20 phòng cách ly với đầy đủ trang thiết bị đủ tiêu chuẩn để bệnh nhân dương tính Covid-19 nhập viện điều trị khi được yêu cầu. 
Trách nhiệm với phòng chống dịch
Theo PGS-TS Lương Ngọc Khuê, BV tư nhân là lựa chọn của nhiều người nước ngoài sinh sống và làm việc trên địa bàn TPHCM đến thăm khám, điều trị. Đến thời điểm này, các BV cũng đã có sự chuẩn bị để phát hiện, phân luồng lối đi, khu khám sàng lọc, chẩn đoán và cách ly. Tuy nhiên, cần phải có nhiều bảng biển hướng dẫn thu hút sự chú ý, nhiều thông tin về dịch Covid-19 để hạn chế việc người bệnh hỏi, nhằm hạn chế tiếp xúc khiến gia tăng nguy cơ lây nhiễm nếu người bệnh có mắc Covid-19. 
“Bệnh nhân đến BV cứ gặp bảo vệ là hỏi, gặp nhân viên điều dưỡng là hỏi, hỏi nhiều thì nhiều giọt bắn dễ lây lan. Bên cạnh đó, việc bố trí lối đi cho các ca nghi ngờ tại một số BV còn bất cập, khi vẫn sử dụng lối đi chung với khoa cấp cứu, trong trường hợp có ca nhiễm bệnh sẽ khó đảm bảo không lây nhiễm cho những người khác. Các BV cần bố trí lối đi riêng và rút ngắn quãng đường từ khu sàng lọc đến khu cách ly để hạn chế lây nhiễm. Tuyệt đối không được đưa người nghi nhiễm đi vào khu vực có sử dụng điều hòa trung tâm”, PGS-TS Lương Ngọc Khuê yêu cầu. 
Cũng theo PGS-TS Lương Ngọc Khuê, trách nhiệm của các BV tư nhân là phải chung tay với hệ thống y tế để kiểm soát dịch bệnh và tuyệt đối không được từ chối bất kỳ người bệnh nào khi họ có biểu hiện nhiễm Covid-19. Cùng với đó, các BV tư nhân cần chuẩn bị phương án ứng phó với tình huống người nghi nhiễm cần phẫu thuật can thiệp cấp cứu, nhằm vừa đảm bảo an toàn tính mạng cho người bệnh vừa đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế. Các cơ sở y tế tư nhân tăng cường kiểm tra, tầm soát các dấu hiệu của bệnh để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ. 
“Bài học ở Hà Nội, khi người bệnh đến BV Hồng Ngọc là một minh chứng. Mặc dù BV đã phát hiện bệnh tốt, nhưng việc cách ly tới 17 nhân viên y tế có liên quan, tiếp xúc gần với người bệnh nhiễm Covid-19 chứng tỏ quy trình phải đi qua rất nhiều khâu. Do đó, hệ thống BV, phòng khám tư nhân phải làm sao để tạo ra một đường riêng, hoàn thiện hơn, nhằm phát hiện bệnh sớm và cách ly sớm, thông báo kịp thời để đảm bảo an toàn cho cộng đồng cũng như hạn chế lây nhiễm cho các nhân viên y tế một cách không cần thiết”, ông Khuê nhấn mạnh.

Các tin khác