Phòng dịch cho bản thân, cơ quan và cộng đồng dân cư

(ĐTTCO) - Chiều 24-4, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức buổi giao ban trực tuyến về tình hình phòng chống dịch trên địa bàn. 
 Chủ trì tại điểm cầu Thành ủy TPHCM có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM. Chủ trì tại điểm cầu UBND TP có đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP cùng các đồng chí Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Ba phương châm phòng chống dịch

Phát biểu chỉ đạo tại buổi giao ban, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ trân trọng kết quả phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP 3 tháng qua. Từ thực tế phòng chống dịch bệnh, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nêu những bài học sắp tới cần tiếp tục vận dụng. Đó là phòng dịch, phòng bệnh trước chữa bệnh nên từ tháng 2-2020, TPHCM đã đề nghị cho học sinh nghỉ học và tiên phong yêu cầu người dân đeo khẩu trang.

Chữa bệnh hiệu quả trên cơ sở phát huy sức mạnh tổng hợp của TPHCM, phù hợp điều kiện của Việt Nam, của TP. Với những ca khó, TPHCM đã tập trung các bác sĩ tốt nhất của TP để hội chẩn. Trình độ điều trị lúc này không dựa vào trình độ bác sĩ tại chỗ, mà dựa vào việc huy động bác sĩ tốt nhất của cả TPHCM và điều trị hiệu quả. 

Phòng dịch cho bản thân, cơ quan và cộng đồng dân cư ảnh 1Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Trung tâm Báo chí TPHCM

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, vấn đề làm sao cắt được việc lây từ người này sang người khác, nên TPHCM đã thực hiện triệt để việc đeo khẩu trang, rửa tay. TPHCM cũng đã phát hiện kịp thời những trường hợp có nguy cơ mắc, cách ly kịp thời và triệt để, “cách ly trọn gói” F1, F2 thậm chí F3; với những điểm có nguy cơ lây lan, TPHCM đã khoanh vùng triệt để. TPHCM cũng làm tốt việc hạn chế tụ tập đông người và giữ khoảng cách an toàn. 


Trong công tác tuyên truyền, TPHCM đã truyền thông, vận động tới 100% người dân, tổ chức phòng chống dịch. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, cần có đợt truyền thông tiếp theo tới các gia đình, doanh nghiệp để biết các quy tắc an toàn là gì và không nên chủ quan. Dù giãn cách xã hội được nới lỏng nhưng các quy tắc cuộc sống mới là gì thì cần phải thử nghiệm và không được lơ là. Các bài học này đều là những kinh nghiệm quý cần được tiếp tục vận dụng thực hiện trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng chỉ ra 3 nguy cơ TPHCM phải đối diện: những người chữa khỏi rồi có thể dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2, dù tỷ lệ không cao nhưng vẫn cần theo dõi; khoảng 2.300 người Việt Nam ở nước ngoài, du học sinh tiếp tục về nước và TPHCM cần tính toán, bố trí khoảng 4.000 chỗ cách ly cho những người này; sau khi mở cửa cho các đối tác thương mại, đầu tư, du lịch thì lượng người vào TPHCM sẽ rất lớn - quy mô mỗi ngày vài ngàn chuyên gia, kỹ sư người nước ngoài vào TPHCM làm ăn; cả triệu người tới TPHCM du lịch và đây là bài toán còn bỏ ngỏ. Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, về ngắn hạn, TPHCM cần có giải pháp với 2 nguy cơ đầu tiên; về lâu dài, cần tính toán, có hướng kiểm soát nguy cơ thứ 3 với quy mô lớn hơn. 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh UBND TPHCM triển khai kịp thời 5 bộ tiêu chí an toàn: mua bán an toàn, cơ sở y tế an toàn, đi học an toàn, doanh nghiệp an toàn, giao thông an toàn. Sắp tới, TPHCM tiếp tục cụ thể hóa và trước ngày 30-4, sẽ công bố cụ thể các tiêu chí để người dân, doanh nghiệp nắm bắt và thực hiện. Trong các biện pháp sắp tới, TPHCM tiếp tục tầm soát một số công nhân; cần có phương án kiểm soát an toàn khi sắp tới có người nước ngoài tham gia giao thông. 

“Có 3 phương châm: ngăn chặn, phát hiện kịp thời, triệt để nguồn lây từ nước ngoài vào TPHCM; phát hiện, cách ly kịp thời, triệt để lây nhiễm từ trong nước, từ TPHCM; mỗi người dân phải tự lo phòng dịch cho mình, cho cơ quan, tổ chức mình và cho cộng đồng dân cư”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ. 

Thành lập tổ hỗ trợ doanh nghiệp

Tiếp thu các chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, ban chỉ đạo sẽ nghiên cứu và triển khai trong thời gian sắp tới trên tinh thần không được phép chủ quan, lơ là. 

Đồng chí Nguyễn Thành Phong lưu ý, chiến thắng trong phòng chống dịch Covid-19 thời gian vừa qua chỉ là chiến thắng từng chặng, chứ chưa phải là chiến thắng cuối cùng, vì tình hình xung quanh vẫn còn phức tạp. TPHCM không phải vì chiến thắng từng chặng mà chủ quan, bài học từ Singapore là ví dụ để TPHCM suy nghĩ, không có giờ phút nào nơi lỏng trong phòng chống dịch bệnh. 

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho hay, 24 ngày liên tiếp TPHCM không phát hiện ca bệnh mới. Đây là tiền đề quan trọng để TPHCM công bố hết dịch khi đủ 28 ngày không phát hiện ca nhiễm mới và tập trung mọi nguồn lực, giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội. Trên tinh thần tập trung thực hiện nhiệm vụ kép - vừa hạn chế những tác động khó khăn của dịch Covid-19, đồng thời thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, TPHCM kiên định 6 nguyên tắc chung trong phòng chống dịch và phương châm 5 tại chỗ. 

Sắp tới, TPHCM phải tiếp nhận hàng ngàn người Việt Nam từ nước ngoài về, đồng chí Nguyễn Thành Phong cho hay, TP đã chuẩn bị phương án cách ly, mời họ vào khu cách ly tập trung, kiểm soát ngay từ ban đầu khi bước xuống sân bay. Đến nay, TPHCM đã cụ thể hóa bằng các bộ chỉ số đánh giá an toàn trong một số lĩnh vực. Đây là cơ sở để TPHCM kiểm tra thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Để giảm thiểu tác động của dịch bệnh, các quận - huyện, ban quản lý các khu công nghiệp - khu chế xuất, khu công nghệ cao kiểm tra việc thực hiện các cam kết tuân thủ phòng chống dịch tại doanh nghiệp; vận động để doanh nghiệp và người lao động thực hiện nhằm bảo vệ sức khỏe cho công nhân, cũng chính là bảo vệ sản xuất, hiệu quả sản xuất ở doanh nghiệp. 

Đồng chí Nguyễn Thành Phong cũng cho biết, TPHCM vừa ban hành quyết định thành lập tổ hỗ trợ doanh nghiệp trong và sau dịch từ nay đến hết năm 2020. TP đã giao Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM xây dựng kịch bản phát triển TPHCM sắp tới. Về các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, trước mắt, UBND TPHCM đã thông qua kế hoạch về hỗ trợ doanh nghiệp để duy trì sản xuất kinh doanh trong điều kiện bình thường mới; hỗ trợ giảm chi phí sản xuất kinh doanh và chi phí sinh hoạt người dân; hỗ trợ đổi mới công nghệ phục vụ sản xuất; hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất…  

Dự kiến, ngày 27-4, UBND TPHCM sẽ nghe Sở GD-ĐT TPHCM báo cáo kế hoạch đi học trở lại đối với các cấp học, bậc học và việc thi cử sắp tới; Sở LĐTB-XH TPHCM báo cáo việc đi học trở lại đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp. 

Theo báo cáo của Sở Y tế TPHCM, tính đến chiều tối 24-4, TP ghi nhận 54 ca mắc Covid-19 đã được Bộ Y tế công bố (trong đó, 35 ca nhập cảnh và 19 ca lây nhiễm thứ phát). Hiện đã có 53 ca xuất viện và 1 ca nặng là bệnh nhân 91 - phi công người Anh đang điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới. Bệnh nhân này hiện không sốt, mạch và huyết áp ổn định. Kết quả xét nghiệm PCR ngày 23-4 âm tính. X-quang và siêu âm phổi diễn tiến xấu hơn, bệnh nhân tiếp tục thở máy và can thiệp ECMO, tiên lượng còn nặng. Sở Y tế cũng cho biết, lần này bà con từ nước ngoài về nước sẽ được phân bổ cách ly phòng chống dịch Covid-19 cho các địa phương, nên việc cách ly sẽ chủ động hơn. Trước tiên, sẽ có 300 công dân Việt Nam từ Hoa Kỳ về vào ngày 27-4 tới.

Từ ngày 20-3 đến ngày 24-4, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã tiếp nhận tổng số tiền, hàng hơn 165,9 tỷ đồng của 6.597 đơn vị, cá nhân ủng hộ. Trong đó, ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19 gần 144,9 tỷ đồng; ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do hạn hán xâm nhập mặn gây ra là hơn 21 tỷ đồng. Đến nay, đã phân phối tiền, hàng hóa với tổng giá trị hơn 45 tỷ đồng.

Các tin khác