Phong tỏa tạm thời khu nhà trọ trên đường Nguyễn Phúc Chu, quận Tân Bình

(ĐTTCO) - Liên quan đến trường hợp bệnh nhân 2.002, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin có trường hợp nghi nhiễm lưu trú tại khu trọ trên đường Nguyễn Phúc Chu, quận Tân Bình đã lập tức kích hoạt đội đáp ứng nhanh, triển khai những hoạt động khẩn cấp để điều tra truy vết, khoanh vùng.
Phong tỏa tạm thời khu nhà trọ trên đường Nguyễn Phúc Chu, quận Tân Bình

Bệnh nhân sống cùng vợ và con trai 9 tuổi tại khu trọ có khoảng 36 phòng. Khu vực nhà bệnh nhân nằm khoảng giữa dãy phòng trọ. Trung tâm Y tế quận Tân Bình đã khẩn trương điều tra, truy vết lịch trình tiếp xúc của bệnh nhân.

Khu vực nhà trọ bệnh nhân lưu trú có nhiều người sinh sống và tiếp xúc với con trai bệnh nhân, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh quận Tân Bình đã chỉ đạo UBND phường 15 phong tỏa tạm thời khu nhà trọ trên đường Nguyễn Phúc Chu. Trung tâm Y tế quận đã khẩn trương huy động lực lượng để lấy mẫu xét nghiệm 77 trường hợp tiếp xúc đang cư trú trên địa bàn quận ngay trong đêm.

Phong tỏa tạm thời khu nhà trọ trên đường Nguyễn Phúc Chu, quận Tân Bình ảnh 1Nhân viên Trung tâm Y tế quận Tân Bình thực hiện công tác lấy mẫu cho những người có liên quan đến bệnh nhân 2.002

Trong thời gian phong tỏa, việc sinh hoạt cho những người dân trong khu nhà trọ do UBND phường 15 đảm bảo. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh cũng đã đề nghị Ban giám hiệu trường tiểu học nơi con trai bệnh nhân học thông báo cho phụ huynh có con học cùng lớp với con trai bệnh nhân thực hiện cách ly các bé tại nhà, chờ kết quả xét nghiệm của các trường hợp F1. Nhà trường cùng phối hợp Trung tâm Y tế để thực hiện điều tra, giám sát tình trạng sức khỏe của các học sinh hiện đang học tại trường.

Trước đó, Trung tâm Y tế quận Tân Bình đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm giám sát Covid-19 khẩn cấp ngay trong đêm cho gần 300 người. Buổi lấy mẫu được tổ chức tại khu cách ly tạm thời của quận Tân Bình. Sau khi đánh giá quy mô lượng mẫu lấy xét nghiệm, Trung tâm Y tế quận đã huy động tối đa lực lượng phục vụ công tác.

Khi tiến vào khu vực lấy mẫu, người lấy mẫu được hướng dẫn sát khuẩn giày, dép bằng thảm tẩm dung dịch Chloramine B 0,1% và rửa tay một lần nữa bằng dung dịch sát khuẩn nhanh. Sau đó sẽ được sắp xếp chỗ ngồi đảm bảo khoảng cách an toàn khi chờ đến lượt.

Tại khu vực lấy mẫu, nhân viên y tế được trang bị bảo hộ cá nhân tiến hành lấy 2 mẫu xét nghiệm (một mẫu dịch ngoáy mũi và một mẫu dịch ngoáy họng), sau đó hướng dẫn người lấy mẫu di chuyển bằng lối đi khác để ra về, đảm bảo di chuyển 1 chiều. Quá trình lấy mẫu đã được diễn ra an toàn, thuận lợi với sự hợp tác của người lấy mẫu.

Cùng đó là tinh thần, quyết tâm chống dịch của toàn thể nhân viên y tế, làm việc không ngừng nghỉ với hiệu suất tối đa. Công tác lấy mẫu được thực hiện cho đến khi lấy hết các mẫu nằm trong danh sách tầm soát. Mẫu được gửi đến các phòng xét nghiệm khẩn ngay sau khi lấy xong nhằm cung cấp kết quả sớm nhất có thể.

Các tin khác