Phum sóc rộn ràng hướng về Ngày hội Bầu cử

(ĐTTCO)-Mùa vụ vừa xong, đồng bào dân tộc Khmer tại Sóc Trăng đang hồ hởi hòa mình vào không khí rộn ràng của Ngày hội Bầu cử Đại biểu khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, diễn ra vào 23-5.
Cử tri kiểm tra các thông tin cần thiết trước ngày bầu cử. Ảnh TUẤN QUANG
Cử tri kiểm tra các thông tin cần thiết trước ngày bầu cử. Ảnh TUẤN QUANG
Cùng với cả nước, không khí Ngày hội Bầu cử đang lan tỏa đến từng ngõ ngách phum sóc, người người nhà nhà đều hướng đến Ngày hội lớn của dân tộc. Tại xã Phú Tân (huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng), địa phương có hơn 80% đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, không khí đang tưng bừng với cờ, hoa, băng rôn, khẩu hiệu, tranh cổ động, loa tuyên truyền... tất cả đều hướng về Ngày hội Bầu cử.
Phum sóc rộn ràng hướng về Ngày hội Bầu cử ảnh 1 Nhiều điểm chùa đã được sử dụng để tạo thuận lợi cho đồng bào Khmer tại các phum sóc dễ dàng đến điểm bẩu cử.
Ông La Thông, 68 tuổi (dân tộc Khmer, ngụ ấp Phước Quới, xã Phú Tân) lấy thẻ cử tri được cất cẩn thận trong bìa sơ mi, cho biết: “Dù đã có tuổi, nhưng từ trước giờ tôi chưa bao giờ bỏ qua lần bầu cử nào. 5 năm mới có một lần, bận bịu cỡ nào cũng phải đi, vì đây là quyền và cũng là nghĩa vụ của bản thân”. 
Để đảm bảo điều kiện cho các cử tri đến các điểm bầu cử thuận tiện, nhiều địa phương tại Sóc Trăng có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, đơn vị bầu cử đã chủ động phối hợp với Ban Quản trị các Chùa sử dụng khu vực Sala (giảng đường, trai đường) để làm điểm bầu cử. Với hệ thống giao thông nông thôn đang từng ngày hoàn thiện, cử tri dù ở tận các phum sóc cũng đến được điểm bầu cử dễ dàng và chọn cho mình những đại biểu xứng đáng nhất.
Phum sóc rộn ràng hướng về Ngày hội Bầu cử ảnh 2 Nhiều điểm chùa đã được sử dụng để tạo thuận lợi cho đồng bào Khmer tại các phum sóc dễ dàng đến điểm bẩu cử.
Bà Dương Thùy Trang, Bí thư xã Phú Tân (huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) cho biết: Toàn xã có 12 tổ bầu cử, hơn 11.600 cử tri. Do là địa phương có đông đồng bào Khmer, công tác tuyên truyền bầu cử càng được quan tâm, chăm chút. Hệ thống phát thanh luôn được sử dụng bằng 2 ngôn ngữ Việt - Khmer, thông qua Ban Quản trị các chùa, sư sãi, người uy tín... để tuyên truyền về bầu cử đến tận nhà cho bà con. Từ đó, góp phần lan tỏa không khí sôi nổi, phấn khởi hướng đến Ngày hội Bầu cử.
Phum sóc rộn ràng hướng về Ngày hội Bầu cử ảnh 3 Cử tri là đồng bào dân tộc Khmer tại Sóc Trăng tìm hiểu thông tin những người ứng cử.
Ông Lê Thanh Phương, Bí thư - Chủ tịch UBND xã Tân Hưng (huyện Long Phú, Sóc Trăng) cho biết: Toàn xã có 7 tổ bầu cử với 10 điểm bỏ phiếu. Do xã có hơn 60% cử tri là người dân tộc Khmer, nên ở mỗi điểm bầu cử chúng tôi đều bố trí 1 thành viên bầu cử biết giao tiếp tiếng dân tộc để giải đáp kịp thời các câu hỏi của cử tri.
Để đảm bảo an toàn cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong suốt thời gian diễn ra bầu cử, toàn tỉnh Sóc Trăng đã triển khai phun khử khuẩn tại tất cả các điểm bầu cử. Đồng thời, thực hiện nghiêm các giải pháp phòng dịch khác như: rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, khai báo y tế... đều được triển khai thực hiện.
Phum sóc rộn ràng hướng về Ngày hội Bầu cử ảnh 4 Phun khử khuẩn tại điểm bầu cử chùa Bốn Mặt (Châu Thành, Sóc Trăng).
Ông Nguyễn Văn Khởi, Phó Chủ tịch HĐND – Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Sóc Trăng cho biết: Bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, toàn tỉnh Sóc Trăng có hơn 972.300 cử tri, với 1.260 khu vực bầu cử. Tính đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho bầu cử đang được thực hiện khẩn trương và cơ bản hoàn thành. Tất cả các yếu tố về con người, cơ sở vật chất, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19... đều đã sẵn sàng cho Ngày hội lớn.

Các tin khác