Quân đội đã sẵn sàng cho TPHCM

(ĐTTCO) - TPHCM sẽ áp dụng biện pháp mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn và hiệu quả hơn để ngăn chặn và đẩy lùi dịch. 312 phường xã của thành phố sẽ là 312 pháo đài phòng chống dịch. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang cho biết quân đội sẵn sàng triển khai lực lượng theo yêu cầu của TPHCM và các tỉnh. Trong đó có y bác sĩ điều trị; lực lượng tham gia vận chuyển, cung ứng hàng hóa tới người dân. 
Tối 19/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An về công tác phòng chống dịch Covid-19. Cuộc họp thống nhất công tác phòng chống dịch sẽ chuyển từ tập trung cao độ ở cấp thành phố sang “hai mũi” vừa tập trung, vừa phân tán xuống đến tận từng phường, xã của TPHCM. Dứt khoát thực hiện “ai ở đâu ở đó”, quản lý giãn cách, phong toả nghiêm ngặt; lo ăn, ở cho người dân.
Quân đội sẵn sàng
Thủ tướng nhấn mạnh muốn thực hiện cách ly nghiêm ngặt, người dân chấp hành theo tinh thần “ai ở đâu ở đó”, thì phải đáp ứng mọi nhu cầu thiết yếu của người dân. Không để bất kỳ ai thiếu ăn, thiếu mặc; đáp ứng yêu cầu y tế mọi lúc, mọi nơi và bảo đảm an ninh trật tự, an toàn.
Quân đội đã sẵn sàng cho TPHCM ảnh 1 Thủ tướng yêu cầu cách ly nghiêm ngặt để dứt khoát cắt đứt nguồn lay bệnh giữa người với người  theo tinh thần “ai ở đâu ở đó”. Ảnh: VGP
Thủ tướng yêu cầu phải quyết tâm cao nhất, lãnh đạo, chỉ huy chặt chẽ, tập trung, đưa ra giải pháp cụ thể, chuẩn bị nguồn lực và tổ chức thực hiện thật tốt

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang cho biết, quân đội sẵn sàng triển khai lực lượng theo chỉ đạo của Thủ tướng,  yêu cầu của TPHCM và các tỉnh. Trong đó có lực lượng y bác sĩ điều trị; lực lượng tham gia vận chuyển, cung ứng hàng hóa tới người dân...

Bộ Quốc phòng sẽ phối hợp với các bộ ngành làm việc trực tiếp, cụ thể với từng địa phương để tính toán phương án chi tiết cung ứng hàng hóa cho nhân dân TPHCM và các tỉnh.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn cũng khẳng định, Bộ Công an sẵn sàng huy động lực lượng cao nhất cho các tỉnh phía Nam, để  bảo vệ an ninh, an toàn, an dân, và có thể chi viện cả lực lượng y tế nếu cần thiết.

Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thanh Long cho biết những ngày tới có thể chi viện thêm 3.000 nhân lực cho TPHCM và các tỉnh phía Nam.

Quân đội sẽ chủ trì lo lương thực, thực phẩm cho người dân

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu để thực hiện nghiêm ngặt hơn, thực chất hơn Chỉ thị 16 tại TPHCM, để 312 xã phường tại Thành phố thực sự là 312 pháo đài phòng chống dịch, phải thực hiện bằng được 6 nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất, cách ly triệt để giữa người với người, gia đình với gia đình, xã phường với xã phường. Huy động các cấp cùng tham gia, hỗ trợ người dân để thực hiện cách ly nghiêm ngặt, với mục đích cách ly là để lo cho dân, vì sức khỏe và tính mạng của nhân dân.

Thứ hai, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc. Quân đội sẽ chủ trì lo lương thực, thực phẩm cho người dân, đồng thời hết sức uyển chuyển, linh hoạt, tận dụng các biện pháp khác để cung ứng lương thực, thực phẩm, với điều kiện tiên quyết là bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Thứ ba là về bảo đảm về y tế. Chuẩn bị sẵn sàng các xe cấp cứu, trung tâm cấp cứu tại từng quận, huyện để đáp ứng khi cần. Tiếp tục thí điểm điều trị F0 tại nhà và tiếp tục nghiên cứu nhiều biện pháp phù hợpđể giảm tối đa các trường hợp tử vong.

Quân đội đã sẵn sàng cho TPHCM ảnh 2 Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang: Quân đội sẵn sàng triển khai lực lượng, trong đó có y bác sĩ điều trị; lực lượng tham gia vận chuyển, cung ứng hàng hóa tới người dân. Ảnh: VGP
Thứ tư, tăng cường lực lượng công an để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn, an dân.

Thứ năm, về an sinh xã hội, TPHCM và các bộ, ngành đã triển khai nhiều giải pháp bám sát tình hình và yêu cầu thực tế, để không bỏ sót đối tượng cần cứu trợ; cung cấp ngay lương thực, thực phẩm cho những người vô gia cư, lang thang…

Thứ sáu, tổ chức xét nghiệm “thần tốc” theo hướng dẫn của Bộ Y tế để phát hiện F0 nhanh nhất, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, phân loại điều trị ngay.

Thủ tướng cũng yêu cầu nghiên cứu, tính toán khả năng di dời một bộ phận người dân ra khỏi một số địa điểm để giãn cách, giảm mật độ người tập trung trong một khu vực, như kinh nghiệm đã được thực hiện tại một số tỉnh phía Bắc. Sẽ sử dụng doanh trại quân đội, trường học, cơ sở lưu trú… cho việc này.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp tục thúc đẩy ngoại giao vaccine. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phụ trách, chỉ đạo chung về công tác hậu cần, tài chính, xuất cấp dự trữ quốc gia... Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phụ trách, chỉ đạo chung về công tác phòng chống dịch và y tế. Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phụ trách, chỉ đạo chung về công tác cung ứng hàng hóa.

Các lực lượng tăng cường, chi viện hoạt động dưới sự chỉ huy thống nhất, tập trung, cụ thể là của ban chỉ đạo phòng chống dịch, sở chỉ huy hoặc trung tâm chỉ huy phòng chống dịch của địa phương.

TPHCM thành lập khoảng 200 đội công tác đặc biệt

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, tình hình dịch bệnh tại TPHCM vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Tỷ lệ ca nhiễm ghi nhận qua sàng lọc cộng đồng rất cao. Thời gian tới, khi các địa phương tăng cường xét nghiệm diện rộng để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, thì sẽ thêm các ca nhiễm.

Bộ Y tế đã chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương chuẩn bị kỹ phương án điều trị với các kịch bản số ca nhiễm cao. Mục tiêu là phải giảm tối đa số trường hợp tử vong.

Quân đội đã sẵn sàng cho TPHCM ảnh 3 Với tốc độ tiêm hiện nay, TPHCM đặt mục tiêu đến cuối tháng 8, có thể đạt tỷ lệ 70% dân số được tiêm vaccine. Ảnh: Zing

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, thành phố đặt mục tiêu trong giai đoạn từ ngày 15-8 đến 31-8 phải giảm tối đa trường hợp tử vong, không để xảy ra trường hợp F0 chuyển nặng không được tiếp nhận điều trị; kiểm soát được tình hình dịch bệnh tại một số quận, huyện.

Thành phố sẽ đánh giá nguy cơ dịch bệnh cụ thể tại các quận, huyện, TP Thủ Đức, để có chiến lược xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, làm sạch, mở rộng “vùng xanh”, để từ ngày 1-9 đến ngày 15-9 sẽ duy trì kiểm soát được lây nhiễm trong cộng đồng.

TPHCM giao Bộ Tư lệnh Thành phố, Công an Thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Thành phố thành lập khoảng 200 đội công tác đặc biệt, để kiểm soát việc thực hiện giãn cách, hỗ trợ lương thực, thực phẩm đến tận tay người dân.

Cùng với đó là lập 400 trạm y tế lưu động tại các phường, xã có nhiều F0; xét nghiệm toàn bộ các hộ dân trong “vùng đỏ”; bổ sung thêm một số đối tượng nguy cơ cao…

Thành phố đề nghị hỗ trợ thêm hàng ngàn cán bộ y tế, hàng trăm đội lấy mẫu, xét nghiệm; xe xét nghiệm lưu động…

Về tiêm vaccine, với tốc độ tiêm hiện nay, đến cuối tháng 8, thành phố sẽ có thể đạt tỷ lệ 70% dân số được tiêm vaccine.

Bình Dương chuẩn bị kịch bản 100.000 ca nhiễm

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh, Bình Dương đã ghi nhận 52.000 ca nhiễm, và tỉnh chuẩn bị kịch bản 100.000 ca.

Đến ngày 15-8, Bình Dương đã có 5 huyện, thị cơ bản chuẩn bị trở lại trạng thái bình thường mới; dự kiến sẽ có thêm 2 địa phương nữa được “xanh hoá”. Bình Dương cũng đã cho phép 3.700 doanh nghiệp hoạt động trở lại với khoảng 400.000 lao động. Đã tổ chức tiêm vaccine, xét nghiệm định kỳ để giữ “vùng xanh” trong doanh nghiệp.

Tỉnh Long An cũng cho biết số ca lây nhiễm cộng đồng trên địa bàn tỉnh cơ bản đi ngang. Từ nay đến cuối tháng 8, Long An sẽ thực hiện chiến lược xét nghiệm theo xã, phường, những “vùng đỏ” sử dụng xét nghiệm nhanh, quét nhiều lần, “vùng xanh” làm xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp.

Tỉnh Đồng Nai cho biết có 5 huyện, thành phố được xác định là “vùng đỏ”. Tỉnh đánh giá nguy cơ đến tận từng khu phố, thôn, ấp, để chốt chặt. Đồng Nai đã huy động gần 11.000 cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội tham gia các hoạt động phòng, chống dịch…

Trong 2 tuần tới, Đồng Nai quyết tâm bóc tách cho hết F0 ra khỏi cộng đồng.

Các tin khác