Quảng Bình huy động tổng lực để tiếp tế cứu dân

(ĐTTCO) - Sáng nay 21-10, ông Phan Thanh Cường, Chánh văn phòng Tỉnh ủy Quảng Bình cho biết, trong cuộc họp khẩn tối ngày 20-10, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng nói: Lũ lụt lịch sử tại Quảng Bình là tình huống cấp bách, cần tiến hành thiết lập mạng lưới phân phối lương thực đến người dân vùng lũ, đặc biệt là hai huyện Quảng Ninh và Lệ thủy - nơi đang cực kỳ căng thẳng.

Lũ năm nay ở Quảng Bình đặc biệt lớn nên phải huy động tổng lực để tiếp tế cứu dân

Lũ năm nay ở Quảng Bình đặc biệt lớn nên phải huy động tổng lực để tiếp tế cứu dân

Theo ghi nhận thời gian qua, đây là hai địa phương có nhiều nơi, nhiều người thiếu đói sau 6 ngày bị lũ lụt bủa vây. Có tin nhắn của người dân vùng lũ nhờ chuyển ra ngoài: “Mấy ngày rồi không có chi ăn”. Đấy là những hộ, những người có may mắn gặp được người thân có điện thoại để chuyển tin ra ngoài. Hiện vẫn còn có rất nhiều người không có điện thoại thì không biết tình hình thế nào.

Tại thôn Quảng Xá (xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh) có vợ chồng thầy Dương Viết Trung đã 5 ngày không ăn uống, lả người trên gác, may mắn có thanh niên trong xóm bơi đi xin các thuyền cứu trợ được suất ăn đến chia sẻ…

Được biết, trong cuộc họp của tỉnh Quảng Bình đã thống nhất nhờ tỉnh Quảng Trị chi viện khẩn cấp 3 thuyền cứu hộ cứu nạn; lãnh đạo tỉnh Quảng Bình điều hỏa tốc toàn bộ tàu thuyền cứu hộ cứu nạn của quân đội, công an, biên phòng các địa phương Đồng Hới, Bố Trạch, Ba Đồn, Quảng Trạch hành quân ngay trong đêm 20-10 vào Quảng Ninh, Lệ Thủy để cứu dân.

Tỉnh Quảng Bình cũng đang liên hệ Bộ Quốc phòng, Bộ NN-PTNT, Quân khu 4 cứu dân bằng 2 việc. Thứ nhất là lập cầu hàng không bằng trực thăng từ cảng hàng không Đồng Hới để vận chuyển lương thực, thực phẩm, thuốc men tiếp tế cho vùng lũ Quảng Ninh và Lệ Thủy.

Thứ hai là có thể nhờ người nhái dùng thuyền nhỏ, tinh nhuệ với lũ lụt, đi sâu vào các vùng lũ chưa ai tiếp cận được để tiếp tế cho hàng vạn đồng bào đang bị mắc kẹt trong lũ.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình cũng qua kênh riêng nhờ tài trợ 3 tấn xúc xích để vận chuyển về 2 địa phương này và hiện lượng lớn xúc xích đã về trong đêm 20-10.

Quảng Bình huy động tổng lực để tiếp tế cứu dân ảnh 1Không ít người nhai mì tôm sống cầm hơi nhiều ngày qua

Bên cạnh đó, Tỉnh ủy cũng giao UBND tỉnh Quảng Bình cứu trợ khẩn cấp 2 huyện. Theo đó, mỗi ngày phải có ít nhất 7.000 thùng mì tôm, 6 tấn lương khô, cùng nước uống được tiếp tế đến hai địa phương này; Đồng thời điều thêm thuyền, ca nô vào vùng sâu tiếp tế cho dân. Thực hiện việc này mỗi ngày cho đến lúc nước rút.

Ngoài ra, Tỉnh ủy Quảng Bình cũng giao Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh báo cáo Quân khu 4 điều ca nô nơi khác về tiếp tế lương thực cho dân.

Sáng nay, Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã huy động hàng loạt xe tải chở nhu yếu phẩm lên Quảng Ninh và Lệ Thủy để bốc hàng đưa ngay vào cho dân. Tuy nhiên, ông Mai Văn Minh, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình cho biết, hiện thuyền bè của cả ngư dân, lực lượng cứu hộ chỉ mới tiếp cận được những khối cư dân gần, những vùng thấp trũng. Còn những ngõ nhỏ thuyền không thể đi vào được nên bà con cực kỳ thiếu thốn, căng thẳng vì nhiều ngày qua không thể đi đâu được để kiếm thức ăn.

Quảng Bình huy động tổng lực để tiếp tế cứu dân ảnh 2Trong ảnh, một người chia sẻ tren mạng xã hội nói chạy lũ được nhưng 50 người đã cạn kiệt lương thực nhiều ngày ở Lệ Thủy

Những ngày qua gần 100 thuyền của ngư dân xã Hải Ninh (Quảng Ninh), xã Ngư Thủy (Lệ Thủy) cùng các lực lượng cứu hộ đã rất cố gắng tiếp tế hàng ngàn suất ăn, thực phẩm từ Đồng Hới đưa lên nhưng vẫn không đủ.

Hiện tại, huyện Quảng Ninh ngoài các xã vùng dưới bị cô lập do lũ thì xã miền núi rẻo cao Trường Sơn không thể đi vào được để tiếp tế lương thực. Nguyên nhân là do mưa lũ cuốn trôi một đoạn đường Hồ Chí Minh nhánh tây về Đồng Hới; ở phía nam của xã, sạt lở hàng chục ngàn mét khối đất đá cũng vùi lấp đường không di chuyển được. Hàng ngàn hộ dân miền núi ở đây chủ yếu đồng bào Vân Kiều đã bị lũ cuốn trôi hết lương thực.

Quảng Bình huy động tổng lực để tiếp tế cứu dân ảnh 3Bác sĩ Phan Văn Thọ, ở thôn Thế Lộc, xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh xây nhà kiên cố để cưu mang hơn 40 người chạy lũ hàng năm. Trong hình anh Thọ đi xin bánh từ các thuyền cứu hộ của ngư dân Hải Ninh để cho bà con chòm xóm trong nhà anh ăn tạm

Ông Nguyễn Văn Tráng, một người dân ở đây cho biết, sau 2 trận lũ trước, có một số đoàn cứu trợ vào nên bà con còn có mì tôm để ăn. Nhưng hiện bà con phải ăn theo kiểu tiết kiệm - ăn ít lại để được nhiều bữa, nhưng hiện tình hình mưa lũ phức tạp thì khả năng thiếu đói rất cao vì đường sá không đi lại được.

Các tin khác