Quốc gia đầu tiên phê chuẩn thuốc trị Covid-19

(ĐTTCO) - Hãng dược phẩm Roche của Thụy Sĩ vừa thông báo, Nhật Bản đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê chuẩn thuốc kháng thể Ronapreve để điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19 ở mức độ nhẹ tới trung bình. 

Việc phê chuẩn được đưa ra dựa trên kết quả thử nghiệm giai đoạn 3. Theo đó, hỗn hợp kháng thể trong thuốc (gồm bộ đôi 2 kháng thể đơn dòng Casirivimab và Imdevimab) giúp giảm đáng kể nguy cơ các bệnh nhân mắc Covid-19 nhẹ tới trung bình có diễn biến nặng đến mức phải nhập viện hoặc tử vong. Thuốc Ronaperve có thể duy trì hoạt động chống lại các biến chủng mới của virus SARS-CoV-2, trong đó có biến chủng Delta.

Điều này đã được chứng minh trong các thử nghiệm tiền lâm sàng. Theo Roche, thử nghiệm giai đoạn 3 thuốc Ronapreve cho thấy tỷ lệ phải nhập viện và tử vong của các bệnh nhân được điều trị bằng thuốc này giảm tới 70%. Bên cạnh đó, thuốc còn có thể rút ngắn thời gian biểu hiện triệu chứng bệnh xuống còn 4 ngày.

Hiện thuốc này đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp hoặc tạm thời ở Liên minh châu Âu, Mỹ, Ấn Độ, Thụy Sĩ và Canada.

Quốc gia đầu tiên phê chuẩn thuốc trị Covid-19 ảnh 1 Nhân viên y tế chăm sóc cho bệnh nhân nặng tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19.
Trước đó, hôm 19-7, Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) cho biết đang đánh giá việc sử dụng thuốc điều trị viêm khớp Kineret trong điều trị bệnh nhân Covid-19 trưởng thành bị viêm phổi có nguy cơ suy hô hấp nặng. Theo đó, EMA sẽ đánh giá dữ liệu thu được từ 2 nghiên cứu lâm sàng đang được triển khai, nhằm điều tra mức độ an toàn và hiệu quả của thuốc ở những bệnh nhân nhập viện mắc Covid-19.

Dự kiến, kết quả đánh giá sẽ được công bố vào tháng 10 năm nay. Thuốc Kineret được bào chế bởi Sobi, nhà sản xuất thuốc điều trị bệnh hiếm gặp của Thụy Điển, hiện được chỉ định để điều trị một số tình trạng viêm.

Trong khi đó, hồi đầu tháng này, Viện Khoa học và công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) có 3 loại thuốc có khả năng điều trị Covid-19, gồm Omipalisib đang thử nghiệm lâm sàng điều trị ung thư và xơ phổi vô căn, Tipifarnib đang được thử nghiệm lâm sàng điều trị ung thư và hội chứng lão hóa sớm và Emodin chiết xuất từ thực vật đang được thử nghiệm lâm sàng làm thuốc chống ung thư.

Đặc biệt, KAIST xác định được rằng, Omipalisib có hoạt tính kháng virus cao gấp khoảng 200 lần so với Remdesivir. Tuy nhiên, trong đánh giá thử nghiệm tiền lâm sàng với động vật mắc virus thì loại thuốc này lại xuất hiện độc tính. 

Các tin khác