Quyết liệt rà soát người nhập cảnh phòng chống dịch

(ĐTTCO)-Một trong những phương châm hành động mạnh mẽ, quyết liệt được cả hệ thống chính trị triển khai trong thời điểm hiện nay là "đi từng ngõ, gõ từng nhà" trong rà soát, ngăn chặn nguồn lây.
Công an quận Hoàn Kiếm đi kiểm tra việc tạm thời đóng cửa nhà hàng tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
Công an quận Hoàn Kiếm đi kiểm tra việc tạm thời đóng cửa nhà hàng tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trong nước và trên thế giới, Việt Nam đã thể hiện tinh thần chống dịch như chống giặc.

Phòng, chống dịch bệnh, kiểm soát nguồn lây nhiễm là chìa khóa để dập dịch thành công. Do đó, một trong những phương châm hành động mạnh mẽ, quyết liệt được cả hệ thống chính trị triển khai trong thời điểm hiện nay là "đi từng ngõ, gõ từng nhà" trong rà soát, ngăn chặn nguồn lây.

Tranh thủ cả đêm

Khi Mặt Trời lặn bóng thường là thời điểm kết thúc công việc của một ngày, cũng là lúc mọi người trở về nhà bên người thân. Nhưng với những chiến sỹ Công an trong những ngày vừa qua, đây là thời điểm để rà soát từng nhà, từng hộ dân, quản lý từng tổ dân, khu phố, lập danh sách người nước ngoài và công dân Việt Nam từ nước ngoài nhập cảnh về nước hiện đang cư trú tại địa phương. Bởi thời điểm này là lúc phần lớn mọi người ở nhà, cũng là lúc tốt nhất để những cán bộ, chiến sỹ Công an đến từng nhà để thực thi nhiệm vụ.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tưởng cùng Công điện của Bộ trưởng Bộ Công an rà soát những người nhập cảnh từ 7-24/3 đang cư trú tại các địa phương, tinh thần được quán triệt trong toàn lực lượng Công an các cấp là không để sót lọt, chính xác, khẩn trương.

"Có những khó khăn nhất định trong việc rà soát, tiếp cận người nhập cảnh đang cư trú ở các địa phương, nhưng chúng tôi xác định phải đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người. Kể cả những trường hợp không thường xuyên có mặt, chúng tôi cũng phải tranh thủ kể cả đêm hôm để gặp và rà soát các trường hợp đảm bảo đúng tiến độ," Trung tá Phạm Thị Nga (Cảnh sát khu vực, Công an phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) chia sẻ.

Hà Nội là thành phố với lượng dân số đông, lượng nhân hộ khẩu phải rà soát là rất lớn, bên cạnh đó còn rất biến động. Như địa bàn phường Cầu Giấy, hiện có khá đông người nước ngoài sinh sống, làm việc, mà theo thống kê của lực lượng Công an ở đây, riêng người Hàn Quốc đã có trên 3.000 người.

Với đặc thù địa bàn như vậy, Thượng tá Nguyễn Hào Hùng, Phó Trưởng Công an quận Cầu Giấy, cho biết Công an đã phối hợp với các lực lượng khác, cũng như các hội, hiệp hội của người Hàn Quốc để tiến hành rà soát, lập danh sách đồng thời tuyên truyền cho những người nhập cảnh thực hiện đúng yêu cầu của Chính phủ Việt Nam, cũng như các lực lượng chức năng.

Theo chia sẻ của các cán bộ, chiến sỹ, trong đợt rà soát vừa qua, người dân rất hợp tác, chủ động khai báo. Cũng trong quá trình "đi từng ngõ, gõ từng nhà," người dân thêm tin tưởng vào các biện pháp của chính quyền, trở thành "cánh tay, con mắt" cùng hỗ trợ lực lượng chức năng để chung tay phòng, chống dịch COVID - 19.

Hoàn thành rà soát trong thời gian ngắn

Một cán bộ ngành Công an hóm hỉnh chia sẻ rằng chắc chỉ có Việt Nam mới triển khai được việc rà soát người nhập cảnh một cách nhanh chóng, quyết liệt, kịp thời, chính xác như vậy.

Trong một thời gian rất ngắn, Công an các địa phương đã huy động tối đa các lực lượng quản lý hành chính, chủ công là lực lượng Cảnh sát khu vực, Công an phường, thị trấn, Công an xã chính quy phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tại cơ sở, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp, để tiến hành rà soát đến từng nhà, từng hộ dân theo đúng tinh thần “đi từng ngõ, gõ từng nhà."

Đối với trường hợp người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, lực lượng Công an đã tiến hành rà soát tại từng cơ sở kinh doanh du lịch, cơ sở lưu trú, khách sạn, kiểm tra các khu công nghiệp, doanh nghiệp...; yêu cầu đơn vị chủ quản tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp, cơ sở lưu trú xác nhận chi tiết từng người nước ngoài đang làm việc, cư trú tại đây...

Trong quá trình rà soát, các cán bộ, chiến sỹ vận động các tổ chức, cá nhân tự giác thực hiện tốt công tác khai báo tạm trú, tạm vắng, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh; kịp thời phát hiện xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm hoặc không hợp tác.

Trong những ngày qua, theo các thông tin cập nhật tình hình dịch từ Bộ Y tế, phần lớn những ca mắc bệnh ở trong nước đều là người Việt Nam hoặc người nước ngoài nhập cảnh về từ các nước có dịch. Do đó, kết quả rà soát trên có ý nghĩa cấp bách, quan trọng đối với công tác phòng, chống dịch hiện nay và phương án trong thời gian tới.

Kết quả rà soát sẽ là cơ sở để các cấp chính quyền tiến hành kiểm soát để các trường hợp phải thực hiện nghiêm việc cách ly tại nhà, nơi cư trú; theo dõi, cập nhật tình hình sức khỏe hằng ngày; tiến hành thu thập thông tin về các địa điểm người nghi ngờ đã di chuyển, danh sách những người đã tiếp xúc để có giải pháp phù hợp.

Các tin khác