Rạp chiếu phim đìu hiu ngày trở lại

(ĐTTCO) - Tuần đầu tiên được phép mở cửa trở lại sau 6 tháng tạm ngưng, các rạp chiếu phim tại TPHCM khá vắng khách. Thực tế này được dự báo trước bởi tác động của nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Trong khó khăn, thị trường vẫn có nhiều kỳ vọng cho sự phục hồi.

Một số ít bạn trẻ đến xem phim tại cụm rạp CGV Sư Vạn Hạnh vào chiều 20-11

Một số ít bạn trẻ đến xem phim tại cụm rạp CGV Sư Vạn Hạnh vào chiều 20-11

 Thưa vắng

“Sau khi mở cửa trở lại, mỗi ngày cụm rạp BHD tại TPHCM có từ 28 đến 30 suất chiếu nhưng cũng chỉ đạt hơn 100 khách, rạp đông khoảng 200 khách/ngày” là chia sẻ của anh Lê Hoàng Minh, Giám đốc marketing cụm rạp BHD Star Cineplex.

Còn theo đại diện CGV: “CGV Sư Vạn Hạnh có tình hình kinh doanh tốt nhất trong các rạp nhưng lượng vé bán ra chỉ bằng 30% so với bình thường. Những rạp còn lại có lượng khách xấp xỉ 20-25% so với thời gian trước dịch”.

Không tiết lộ con số chính xác, anh Đoàn Thạch Cương, Giám đốc kinh doanh Lotte Cinema, cũng cho biết tình hình thưa thớt khách ở cụm rạp này. 

Khảo sát tại một số cụm rạp của CGV, BHD, Cinestar… khu vực trung tâm, kể cả vào dịp cao điểm cuối tuần qua, cho thấy lượng khán giả đến rạp không đông. Khu vực quầy vé hay lối kiểm soát trước khi vào rạp chỉ lác đác một vài khách.

Vừa rời suất chiếu bộ phim The Conjuring: Ma xui quỷ khiến tại cụm rạp CGV Sư Vạn Hạnh, chị Hồng Thắm (ngụ TP Thủ Đức, TPHCM) chia sẻ: “Dù nhà khá xa nhưng lo ngại khi rạp mở cửa trở lại mọi người sẽ đến xem phim ồ ạt nên tôi chọn suất chiếu khá sớm. Tuy nhiên, khi đến nơi rạp không đông như tôi nghĩ”. Theo chị Thắm, suất chiếu chị xem chỉ có khoảng 20% khán giả trong rạp.   

Vắng vẻ cũng là không khí mà anh Trần Xuân Phúc (ngụ quận Bình Tân, TPHCM), người làm truyền thông trong lĩnh vực phim ảnh cảm nhận khi chọn xem bộ phim Suicide Squad: Điệp vụ cảm tử tại cụm rạp Lotte Cinema Cộng Hòa (phường 4, quận Tân Bình, TPHCM). Theo chia sẻ, suất chiếu của anh chỉ có tổng cộng 4 khán giả. Anh cho biết thêm: “Tôi có quan sát tại quầy vé, các suất chiếu sau đó thấy lượng khách có mặt tại cụm rạp không đông hơn bao nhiêu”.  

Thống kê từ Box Office Việt Nam, trong 3 ngày đầu tiên mở cửa lại rạp, có tổng cộng 12 bộ phim có doanh thu mà đơn vị này ghi nhận được. Trong đó, 3 phim có doanh thu vượt mốc 1 tỷ đồng gồm: Góa phụ đen, Âm hồn nhập xác và Suicide Squad: Điệp vụ cảm tử. Đây cũng là 3 bộ phim có tổng số lượng suất chiếu cao nhất, nhưng đều chưa chạm tới con số 700. Với các phim Việt, Thiên thần hộ mệnh đạt doanh thu hơn 560 triệu đồng sau khi phát hành trở lại, còn Lật mặt 5: 48h đạt doanh thu hơn 85 triệu đồng. 

Ghi nhận tại các rạp chiếu, khách hàng đến xem phim đều phải xuất trình thẻ xanh đã tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19, tuân thủ đeo khẩu trang, thực hiện khai báo y tế thông qua mã QR được đặt ngay lối vào quầy vé, đo thân nhiệt, sử dụng nước sát khuẩn tay. 

Hy vọng phục hồi 

Việc khán giả còn thưa vắng trong những tuần mở cửa đầu tiên là điều dễ hiểu. Đại diện cụm rạp BHD và CGV chung quan điểm khán giả còn tâm lý e ngại dịch bệnh và ngày đầu mở cửa lại rơi vào ngày đi làm.

Anh Lê Hoàng Minh đề cập đến một yếu tố khác, đó là câu chuyện kinh tế. Theo anh, trải qua giai đoạn dịch bệnh, phong tỏa kéo dài, hành vi tiêu dùng của khách hàng đã ít nhiều thay đổi. Họ sẽ ưu tiên nhiều hơn đến các hoạt động thiết yếu khác.

Còn theo anh Đoàn Thạch Cương: “Đa phần phim chiếu tại rạp hiện tại là phim cũ. Một số phim đã bị rò rỉ trên mạng vì trước đó đã được phát hành ở nước ngoài. Khán giả vì biết trước nội dung nên không hào hứng việc ra rạp”. 

Cũng như các đợt dịch trước đây, rạp chiếu phim cần thời gian để phục hồi và sôi động trở lại. Dựa trên thực tế bài học thành công của nhiều bộ phim Tiệc trăng máu, Bố già… được phát hành sau mỗi lần rạp mở cửa trở lại, khán giả Trần Xuân Phúc lạc quan: “Tôi tin nếu rạp được mở cửa và duy trì hoạt động, xuất hiện nhiều phim mới, thị trường sẽ nhanh chóng lấy lại đà phát triển”.

Anh Lê Hoàng Minh cũng cho rằng, việc có nhiều phim bom tấn, lại rơi đúng thời điểm Giáng sinh và năm mới là cơ hội thuận lợi để rạp tăng trưởng nhanh. Một tiền đề quan trọng không kém, trải nghiệm tại rạp chiếu của khán giả là điều không thể thay thế. Một số khán giả cho hay, so với xem phim trên điện thoại, máy tính ở nhà, trải nghiệm tại rạp chiếu khác hẳn. Không gian, âm thanh, hình ảnh sống động và đặc biệt, được đi xem phim với bạn bè là những khác biệt khiến một bộ phận không nhỏ khán giả thích ra rạp. 

Theo kế hoạch, cuối tháng 11 và tháng 12 sẽ có thêm nhiều phim bom tấn: No time to die, Shang-chi và huyền thoại thập luân, Eternals: Chủng tộc bất tử, Venom: Đối mặt tử thần, Vùng đất câm lặng 2, Thỏ Peter 2... ra rạp, trong đó một số phim được phát hành song song với thị trường Bắc Mỹ.

Hiện tại cũng có 3 phim Việt đang lên kế hoạch phát hành: Bóng đè, Rừng thế mạng, Bẫy ngọt ngào. Các rạp chiếu đã và đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn: cộng điểm, nhân đôi điểm số, giảm giá... hứa hẹn sẽ thu hút khán giả và kích cầu thị trường.

Các tin khác