Rộn ràng không khí Giáng sinh

(ĐTTCO) - Năm nay, tình hình kinh tế - xã hội bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 nhưng không khí mùa Noel tại TPHCM vẫn rộn ràng. Ghi nhận tại một số tuyến đường bán đồ trang trí Noel hay ở một số xóm đạo vẫn khá nhộn nhịp, đầm ấm.
Vật phẩm trang trí Noel bày bán dọc đường Hải Thượng Lãn Ông, quận 5, TPHCM. Ảnh: ĐOÀN HIỆP
Vật phẩm trang trí Noel bày bán dọc đường Hải Thượng Lãn Ông, quận 5, TPHCM. Ảnh: ĐOÀN HIỆP

Phong phú mặt hàng phục vụ Noel

Sáng 22-12, trên tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông (phường 14, quận 5), hàng loạt vật phẩm như đèn trang trí, quần áo ông già Noel, cây thông… bày bán từng dãy dài, ra tận vỉa hè. Anh Nguyễn Phước Tài (26 tuổi, nhân viên một cửa hàng) cho biết: “Vòng hoa rực rỡ hơn mọi năm, giá từ 150.000 đồng đến 300.000 đồng, tùy kích cỡ. Dây đèn nhấp nháy trang trí nhiều chủng loại hơn, có giá từ 15.000 đồng đến 40.000 đồng. Ông già Noel cũng nhiều mẫu mã hơn…”.

Tuy năm nay hàng hóa về nhiều, đa dạng chủng loại, nhưng theo anh Tài, bán hơi chậm. Tại cửa hàng bán vật phẩm trang trí Giáng sinh ở ngã ba Hải Thượng Lãn Ông - Nguyễn An Khương, khá đông khách chọn mua và các mặt hàng đều niêm yết giá rõ ràng. Vợ chồng chị Bích Thảo (ngụ quận Bình Thạnh) chọn mua cho con bộ trang phục ông già Noel tâm sự: “Năm nay, nhà trường có tổ chức lễ Giáng sinh nên mua cho các con vui. Dù kinh tế gia đình có kém hơn mọi năm, nhưng tinh thần thì phải tươi vui”.

Tại một số khu vực như đường Hai Bà Trưng (gần nhà thờ Tân Định, quận 1), Bình Triệu (gần nhà thờ Fatima, quận Thủ Đức); các tuyến đường Lê Đức Thọ, Thống Nhất (phường 15 và phường 16, quận Gò Vấp)…, không khí Noel cũng khá rộn ràng, nhiều cửa hàng bày bán vật phẩm trang trí rất bắt mắt, nhưng nhìn chung chưa nhộn nhịp như mọi năm. Ghi nhận tại khu chợ Giáng sinh trong nhà thờ Tân Định, lượng khách mua đồ trang trí có phần thưa thớt, dè dặt. Tại khu vực nhà thờ Fatima, các gian hàng cũng ít khách hơn mọi năm.

Khu vực xung quanh Nhà thờ Đức Bà ở trung tâm thành phố, những năm trước tấp nập cảnh mua bán thiệp mừng Noel và quần áo, mũ, trang phục ông già Noel, thì nay còn vài điểm bán với lượng người mua sắm không nhiều. Bà Hà, chủ quán hàng nhỏ góc đường Công xã Paris, nói: “Năm nay lượng người đi sắm sửa vui đón Giáng sinh giảm nhiều, không còn cảnh từng đoàn du khách nước ngoài khắp nơi đổ về ngắm cảnh, mua đồ lưu niệm Giáng sinh. Có ngày chỉ bán được vài bộ đồ ông già Noel”.

Ấm áp xóm đạo

Tại một số xóm đạo thời điểm này, không khí Noel bắt đầu  đầm ấm, đầy sắc màu lung linh. Tại nhà thờ Hoàng Mai (phường 15, quận Gò Vấp), việc trang trí đón lễ Giáng sinh đã hoàn tất. Ngoài những máng cỏ tái hiện hình ảnh Chúa Giáng sinh ở hang đá, nhiều đèn trang trí, cờ hoa cũng được giăng từ trên tháp chuông, hay cây thông cao chừng 20m càng làm không khí Giáng sinh thêm rộn rã. Những ngày cuối tuần, bà con giáo dân đổ về đây thưởng lãm, chụp ảnh.

Ông Nguyễn Hữu Truyền, giáo dân ở giáo xứ Hoàng Mai, chia sẻ: “Mùa lễ Giáng sinh đang về chính là mùa của hy vọng. Đêm Giáng sinh, bà con xóm đạo chúng tôi sẽ đến nhà thờ cầu nguyện cho hòa bình trên thế giới, cầu cho đất nước luôn an vui, mọi người, mọi nhà đều hưởng được một mùa Giáng sinh an lành”. Tại các nhà thờ như Hạnh Thông Tây, Thái Bình, Thạch Đà, Hà Đông, Nữ Vương Hòa Bình…, không khí Giáng sinh cũng rất ấm áp, nhất là các hoạt động nhân đạo, từ thiện được các giáo hạt, giáo xứ tích cực tổ chức, mang lại niềm vui cho các trẻ em mồ côi, khuyết tật, người già không nơi nương tựa…

Tại các xóm đạo dọc đường Tam Châu (quận Thủ Đức), nhiều con hẻm lớn, nhỏ đã được người dân địa phương giăng đèn, dựng hang đá để trang trí đón mừng Noel. Còn dọc tuyến đường Phạm Thế Hiển (quận 8), các giáo xứ Bình Thái, Bình An Thượng, Bình An Hạ, Bình Thuận và Bình Sơn đều được trang trí lung linh màu sắc, nhiều người dân đến tham quan, chụp ảnh kỷ niệm.

Tại nhà thờ Tân Định, nhiều ngày qua, khu vực trước nhà thờ từ chiều tối tập trung khá đông bạn trẻ đến đây chụp hình cảnh trang hoàng đèn, hoa, hang đá, cây thông Noel được dựng lên phía trong nhà thờ. Ông Hoàng, giáo dân xóm đạo Tân Định nói: “Với chủ trương tiết kiệm và an toàn cho người dân đến vui hưởng đêm Giáng sinh, nhiều hoạt động được giảm bớt, tập trung chủ yếu tại các xóm đạo”.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc tụ tập đông người hành lễ mùa Giáng sinh cần đảm bảo phòng chống dịch. Ông Lê Văn Thành, Trưởng ban đối ngoại Giáo xứ Thanh Đa, cho biết: “Do dịch bệnh, nhà thờ tổ chức để các giáo dân khi dự lễ có khoảng cách an toàn và yêu cầu phải rửa tay sát khuẩn, đo nhiệt độ, đeo khẩu trang khi vào nhà thờ”.

"Do tình hình dịch Covid-19 nên người dân đi lễ, tham quan, vui hưởng không khí Giáng sinh đều ý thức việc đeo khẩu trang, sử dụng dung dịch sát khuẩn và hạn chế tối đa tập trung đông người. Các giáo xứ, họ đạo đều ý thức được việc an toàn và tiết kiệm trong các hoạt động vui chơi đón mừng"- Linh mục HỒ VĂN XUÂN,
Tổng đại diện Tổng Giáo phận TPHCM

Các tin khác