Sẵn sàng cách ly các chuyến bay về từ Hàn Quốc

(ĐTTCO) - Ngày 4-3, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã có công điện gửi Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Bình Định về việc cách ly hành khách từ Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam. 
Giám sát hành khách nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất bằng máy quét thân nhiệt tầm xa. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Giám sát hành khách nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất bằng máy quét thân nhiệt tầm xa. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Công điện nêu rõ, theo thông báo của Bộ GTVT, hiện nay đang tiếp tục có số lượng lớn hành khách từ Hàn Quốc về Việt Nam. Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 25-2 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh phòng chống dịch Covid-19, Cục Hàng không đã tạm thời chuyển hướng các chuyến bay dự kiến hạ cánh tại Cần Thơ, Đà Nẵng sẽ hạ cánh xuống sân bay Phù Cát tỉnh Bình Định.

Để việc tổ chức cách ly đảm bảo hiệu quả, ban chỉ đạo điện và đề nghị Bộ GTVT thông báo kịp thời số lượng chuyến bay, số lượng và thông tin hành khách, thời gian dự kiến hạ cánh cho các đơn vị để tổ chức tiếp nhận và tổ chức cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế; yêu cầu các hãng hàng không thông báo tới hành khách về việc tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh từ các cơ quan chức năng của Việt Nam.

Bộ Quốc phòng có trách nhiệm bố trí phương tiện vận chuyển để đón hành khách trên các chuyến bay từ Hàn Quốc về Việt Nam và đưa về khu vực cách ly; chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết tại khu vực cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ban chỉ đạo cũng yêu cầu UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Bộ Quốc phòng tổ chức cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế; chỉ đạo tổ chức tiếp nhận, phân loại, sàng lọc và cách ly y tế đối với những trường hợp được đưa về khu vực cách ly của địa phương; chuẩn bị cơ sở điều trị phù hợp, sẵn sàng thu dung, điều trị các trường hợp nhiễm Covid-19 (nếu có).

Chiều cùng ngày, Bộ Y tế đã thông tin cụ thể về trường hợp một hành khách người Nhật Bản dương tính với Covid-19 đi trên chuyến bay của Vietnam Airlines và các biện pháp ứng phó với dịch bệnh.

Theo đó, ngày 3-3, chuyến bay VN814 từ Siem Reap về TPHCM khai thác bởi Vietnam Airlines có vận chuyển 73 hành khách, trong đó có một hành khách ngồi ghế 33D, chuyển tiếp (transit) đi Nagoya trên chuyến bay VN340, số ghế ngồi 2C, cất cánh lúc 1 giờ 19 (giờ Việt Nam). Khi đáp xuống tại Nhật, hành khách này có biểu hiện sốt và y tế Nhật Bản tiến hành kiểm tra sức khỏe đối với hành khách này và xác định dương tính với Covid-19. Trong quá trình chuyển tiếp chuyến bay, hành khách nêu trên không ghé vào quầy chuyển tiếp do được check-in thẳng nhưng có vào phòng thương gia hạng C lúc 22 giờ 30.

Tổ tiếp viên trên chuyến bay VN340 sau đó quay về Việt Nam trên chuyến bay VN341 hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 13 giờ 55 ngày 4-3. Trên chuyến bay VN341 có 73 khách và 12 thành viên tổ bay.

Bộ Y tế cho biết, do chuyến bay VN340 có một khách quốc tịch Nhật dương tính Covid-19 nên chuyến VN 341 từ Nagoya về Việt Nam cũng phải xử lý y tế. Cụ thể, tiến hành cách ly tập trung 51 khách nhập cảnh vào Việt Nam và toàn bộ tổ bay, đưa về khu cách ly của TPHCM; 22 khách nối chuyến được cách ly và đang thực hiện các thủ tục để nối chuyến; thực hiện khử trùng máy bay thực hiện chuyến bay VN341.

Ngoài ra, sân bay Tân Sơn Nhất đã thực hiện cách ly 2 nhân viên an ninh và 6 nhân viên phục vụ tại phòng thương gia hạng C do tiếp xúc gần với khách Nhật nhiễm Covid 19. Đồng thời cách ly một nhân viên phục vụ mặt đất do đã mở cửa máy bay chuyến bay VN341 để nhận tài liệu mà không thực hiện các biện pháp bảo hộ.

Trong tối 4-3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, đơn vị này đã và đang phối hợp với các cơ quan có liên quan truy tìm 5 hành khách nhập cảnh vào Việt Nam trên chuyến bay VN814 vì có hành khách người Nhật Bản đi cùng nhiễm Covid-19.

Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, hiện Sở Y tế nhận được báo cáo của Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế về việc trong ngày 3-3 có các chuyến bay từ Campuchia, Thái Lan, Singapore, Malaysia (các nước trung gian) có số lượng lớn hành khách Trung Quốc đến sân bay Tân Sơn Nhất, bao gồm từ Campuchia (391 hành khách), từ Thái Lan (72 hành khách), từ Singapore (13 hành khách), từ Malaysia (4 hành khách) và từ nước khác (11 hành khách). Những người này đều có thời gian rời khỏi Trung Quốc trên 14 ngày nên không thuộc diện cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tuy nhiên, Sở Y tế không loại trừ nguy cơ những hành khách Trung Quốc lựa chọn nước trung gian để chờ hết thời gian 14 ngày, những hành khách này có thể tiếp xúc với hành khách khác từ Trung Quốc đến các nước trung gian vẫn còn trong thời gian giám sát… dẫn đến nguy cơ các hành khách được nhập cảnh vào TPHCM và các tỉnh, thành trong cả nước mang theo nguồn lây nhiễm dịch Covid-19.

Hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP và Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế không thể kiểm tra được số hành khách nhập cảnh này thực tế có được cách ly đúng quy định tại các nước trung gian, hoặc có tiếp xúc với những hành khách khác vừa rời Trung Quốc hay không.

Các tin khác