Sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch Covid-19

(ĐTTCO)-Nhìn vào bức tranh về tình hình lây nhiễm dịch Covid-19 trên thế giới hiện nay, có thể thấy những đợt dịch xảy ra lần sau thường mạnh hơn lần trước. Đối với Việt Nam, chúng tôi xác định phải hết sức cảnh giác, tập trung triển khai tất cả biện pháp phòng chống dịch tích cực, chủ động để làm sao kiểm soát tốt tình hình… 
Sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch Covid-19

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 trong cuộc trao đổi với báo chí về diễn biến dịch Covid-19.

* PHÓNG VIÊN: Bộ trưởng đánh giá như thế nào về nguy cơ xâm nhập dịch Covid-19 vào Việt Nam? 

* Bộ trưởng NGUYỄN THANH LONG: Nhìn bức tranh tổng thể của dịch Covid-19 trên toàn cầu, nhất là tại các nước trong khu vực, chúng tôi rất lo lắng về nguy cơ lây nhiễm Covid-19 vào Việt Nam.

Tại Ấn Độ, tình hình rất đáng quan ngại khi 24 giờ qua đã phát hiện hơn 340.000 ca mắc mới. Tại Campuchia, 24 giờ qua cũng phát hiện trên 600 ca mắc Covid-19. Ngay tại Lào, số ca mắc phát hiện cũng vượt qua số cao nhất từ trước đến nay của Việt Nam.

* Trước tình hình dịch Covid-19 đang rất phức tạp, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã có những giải pháp gì, thưa Bộ trưởng?

* Thời gian qua, ban chỉ đạo và Bộ Y tế liên tục có những cảnh báo về nguy cơ có thể xuất hiện đợt dịch thứ 4 ở Việt Nam. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên tục có chỉ đạo công tác phòng chống dịch; liên tục có cảnh báo với người dân, đồng thời yêu cầu các lực lượng chức năng triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn chặn lây nhiễm dịch từ nước ngoài vào Việt Nam.

Ở trong nước, chúng ta cũng chuẩn bị các kịch bản ứng phó với mọi tình huống dịch lan rộng, xuất hiện tại địa phương, nhất là khu vực Tây Nam bộ.

* Thưa Bộ trưởng, ông đánh giá như thế nào về sự tham gia của lãnh đạo các địa phương và bộ, ngành trong phòng chống dịch? 

* Ngay từ đầu, chúng tôi xác định nguyên tắc “4 tại chỗ” và phương châm phát huy, coi trách nhiệm của người đứng đầu đối với phòng chống dịch Covid-19 tại các tỉnh, thành là rất quan trọng, đóng vai trò quyết định trong ngăn chặn, kiểm soát, khống chế dịch tại các địa phương.

Ngay từ đầu, Ban Bí thư đã chỉ đạo tất cả các cấp ủy phải tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu địa phương trong phòng chống dịch. Đồng thời, Bộ Y tế đã chuẩn bị các kịch bản cho tình huống dịch xảy ra tại khu vực Tây Nam bộ.

* Thưa Bộ trưởng, ông có thể cho biết các kịch bản ứng phó với dịch xảy ra tại Tây Nam bộ? 

* Chúng tôi đang rất lo lắng về nguy cơ bùng phát dịch tại đây. Bộ Y tế đã  lập 5 đoàn công tác do Bộ trưởng và 4 thứ trưởng đến tất cả các tỉnh, thành trong khu vực để rà soát tất cả vấn đề liên quan tới việc ứng phó dịch Covid-19 tại từng địa phương.

Chúng tôi cũng đã chuẩn bị các kịch bản nếu khu vực này xuất hiện ca nhiễm cộng đồng. Tất cả kịch bản, chúng tôi đều rà soát, đánh giá lại và khuyến cáo các địa phương điều chỉnh trong quá trình kiểm tra. 

Một điểm rất lo lắng là nguy cơ các biến chủng kép SARS-CoV-2 tại Ấn Độ và biến chủng của Anh tại Campuchia xâm nhập vào nước ta mà chúng ta không biết. Do đó, việc lây nhiễm cộng đồng có thể xảy ra, từ ổ dịch nhỏ thành ổ dịch lớn. Vì vậy, chúng tôi rất quyết liệt chỉ đạo khu vực này để làm sao khống chế, kiểm soát khi xảy ra tình hình dịch, không luống cuống, bối rối hay chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch.

Hơn nữa, sau khi khảo sát tại Kiên Giang, đặc biệt là Hà Tiên, Bộ Y tế yêu cầu phải thành lập bệnh viện dã chiến khu vực này để chủ động và tích cực ứng phó với dịch bệnh khi có kịch bản xấu xảy ra, đồng thời kiểm soát, điều trị kịp thời các ca bệnh. 

* Bộ trưởng có khuyến cáo gì về công tác phòng chống dịch ở thời điểm này? 

* Trước hết, người dân cần thực hiện triệt để khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, trong đó 2 yếu tố quan trọng có thể quyết định làm giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 là đeo khẩu trang và sát khuẩn tay. 

Bộ Y tế đang triển khai công tác tiêm vaccine Covid-19 nên chúng tôi khuyến cáo người dân, những ai thuộc nhóm đối tượng được tiêm chủng hãy thực hiện tiêm chủng đầy đủ để chúng ta có thể kiểm soát tốt tình hình. Chúng tôi cũng khuyến cáo tất cả các tỉnh, thành phố, nhất là các địa phương có đường biên giới phải kiểm soát tốt tình hình nhập cảnh, đặc biệt là nhập cảnh trái phép và tăng cường giám sát, phát hiện sớm các ca mắc Covid-19. Chúng ta phát hiện sớm bao nhiêu thì càng kiểm soát dịch nhanh chóng bấy nhiêu.

* Xin cảm ơn ông! 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Viện Pasteur TPHCM vừa tiến hành giải trình tự gene của các trường hợp nhập cảnh từ Campuchia vào Việt Nam mắc Covid-19. Kết quả cho thấy có tới 85,7% mẫu những người về từ Campuchia mang biến thể B1.1.7 (phát hiện ở Anh) và 14,3% mang biến thể B.1.351 (phát hiện ở Nam Phi). Đây là những biến thể rất nguy hiểm của virus SARS-CoV-2, có tốc độ lây lan rất nhanh.

Các tin khác