Sáng tạo làm sạch đẹp trung tâm thành phố

(ĐTTCO) - Là địa bàn trung tâm TPHCM, việc giữ môi trường xanh, sạch, đẹp ở quận 1 không chỉ làm cho đời sống người dân nơi đây tốt hơn, mà còn mang ý nghĩa rất lớn, thể hiện bộ mặt của thành phố khi địa bàn quận hàng ngày đón một lượng lớn khách du lịch, làm việc trong và ngoài nước. 

Từ nhận thức này, quận 1 có nhiều cách làm sáng tạo thực hiện tốt Chỉ thị 19-CT/TU của Thành ủy về thực hiện cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”.

Sáng tạo làm sạch đẹp trung tâm thành phố ảnh 1

Sáng tạo làm sạch đẹp trung tâm thành phố ảnh 2Các bé Trường Mầm non Tân Định (quận 1, TPHCM) đạp xe hưởng ứng việc giữ vệ sinh môi trường

Hoạt động thiết thực

Vừa trở lại sau một thời gian nghỉ bệnh, bà Nguyễn Thị Thanh (70 tuổi), Trưởng ban Công tác mặt trận khu phố 6 phường Bến Nghé, lại hăm hở… ra đường. Bà được giao phụ trách khu vực quanh số 92 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, đối diện với Saigon Center bán buôn trong ngoài tấp nập, thường xuyên chốt trực trong khung giờ cao điểm hàng ngày để nhắc nhở những người bán hàng rong buôn bán gọn gàng, không xả rác.

“Ban đầu thì người buôn bán phản ứng lại khi bị nhắc nhở. Nhưng họ thấy chúng tôi lớn tuổi, lại kiên trì thực hiện chủ trương của thành phố nên lâu dần lại quý mến”, bà Thanh kể. Thực ra, nhắc nhở là một chuyện, bà Thanh cùng các cán bộ còn nhiều lần bỏ tiền túi giúp đỡ những người buôn bán khó khăn. Bà cũng nhiều lần kiến nghị lên cấp trên lập những nơi chuyên bán hàng rong như phố Nguyễn Văn Chiêm để các hộ vào buôn bán ổn định.

Tới bây giờ, nhiều người vẫn nói thẳng với bà Thanh: bà già rồi, giờ ấy không ở nhà lo cơm nước mà ra đường làm gì. Nhưng bà không để bụng và vẫn thấy vui vì đóng góp được cho công việc chung, nên cứ đi. Bà vừa nhận phụ trách thêm một đoạn đường nữa.

Để giữ khu trung tâm ngày một xanh sạch đẹp, cũng không thể bỏ qua những hoạt động thiết thực của Hội Liên hiệp Phụ nữ quận 1. Những ngày hội thu gom rác thải nhựa, ngày hội nói không với rác thải nhựa, hướng dẫn phân loại rác rất đông vui. Các chị em phân loại rác thải, rồi gom về hội phụ nữ phường đổi lấy quà là những chậu cây xanh…

Từ những bọc chai nhựa được bán đi, đã có 33 phụ nữ, trẻ em nghèo, người mắc bệnh nan y trong quận được trao tặng thẻ bảo hiểm y tế. Đúng như “thương hiệu” của hội phụ nữ, những hoạt động của hội luôn giản dị, gần gũi với mỗi gia đình. Hội Phụ nữ phường Nguyễn Thái Bình còn có chương trình hướng dẫn chăm sóc vườn rau dinh dưỡng gia đình, tạo mảng xanh tại gia.

Tại phường Tân Định, Bí thư Đảng ủy phường Lê Tiến Sĩ cho hay, phường lập một đội xung kích (gồm 20 thành viên đến từ công an, quân sự, ban bảo vệ khu phố, tổ quản lý trật tự đô thị, trưởng khu phố…) để thu gom rác bỏ sai giờ quy định, hoặc rác cồng kềnh. Đội thường xuyên tuần tra ở địa bàn giáp ranh, bờ kè vắng để kịp thời nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm. Trong ngày phát động Tháng thành phố sạch, thành phố văn hóa mừng Xuân Canh Tý, mừng Đảng 90 năm, phường Tân Định đã tặng quà và 9 xe rác đạt chuẩn cho các hộ thu gom rác dân lập. Phường cũng phối hợp tích cực với các cơ sở tôn giáo để lồng ghép tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 19.

Kiên trì tuyên truyền

Chia sẻ về hoạt động của các đội xung kích tình nguyện, đội tuyên truyền viên nòng cốt của phường, đồng chí Phạm Tấn Kính, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Bến Nghé, cho hay sự chuyển biến tích cực phần lớn đến từ việc kiên trì tuyên truyền vận động để thay đổi thói quen và nhận thức về môi trường.

Với người dân địa phương thì cán bộ “đến từng ngõ, gõ từng nhà”, lâu dần sẽ có chuyển biến. Với khách vãng lai thì cũng còn những cái khó. Để xử lý một hành vi xả rác nhiều khi không đơn giản, ngay cả khi có camera, bởi vậy càng phải nâng cao ý thức giữ gìn môi trường, phát huy vai trò tự quản của người dân.

Đồng tình với ý kiến này, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận 1 Hoàng Thị Thu Liên cũng cho rằng các hoạt động tuyên truyền giữ vệ sinh môi trường, phát triển mảng xanh cần phải làm thường xuyên, liên tục như mưa dầm thấm lâu, đòi hỏi sự kiên trì và sáng tạo của cán bộ đoàn thể.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 19, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 1 Hoàng Thị Tố Nga cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục các hoạt động đối thoại trực tiếp giữa chủ tịch UBND phường với các đơn vị, doanh nghiệp, hộ dân trên địa bàn về thực trạng vệ sinh môi trường, công tác thu gom rác.

Với lợi thế ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ, quận cũng sẽ đẩy mạnh xây dựng cơ sở dữ liệu, quản lý, kiểm tra xử lý về lĩnh vực môi trường, tiếp nhận và xử lý nhanh các tin báo của người dân trong lĩnh vực này.

Đánh giá việc triển khai Chỉ thị 19 ở quận 1 thời gian qua, đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, biểu dương quận là nơi xuất phát nhiều mô hình, phong trào hiệu quả. Phong trào “15 phút mỗi tuần vì thành phố văn minh, sạch đẹp” khởi phát từ phường Bến Thành nhiều năm trước, nay được nhân rộng ra cả thành phố và tiếp tục được quận 1 duy trì hiệu quả. Theo đồng chí, quận 1 là trung tâm của trung tâm, không chỉ sạch, xanh, thân thiện, mà còn phải đẹp. Do đó, quận 1 cần áp dụng cách tuyên truyền trong công tác phòng chống dịch Covid-19: tuyên truyền hướng đến mọi đối tượng, mọi lúc mọi nơi, để tạo chuyển biến.

Các tin khác