Sẽ xét nghiệm tất cả người mua thuốc cảm, ho sốt

(ĐTTCO) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội rà soát, thông tin cho tất cả hiệu thuốc trên địa bàn, yêu cầu các trường hợp đến mua thuốc cảm, ho, sốt... 

 Ngày 15-4, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, đã chủ trì cuộc họp của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, đánh giá kết quả sau 2 tuần thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 31 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Tại cuộc họp, sau khi nghe báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, đồng chí Vương Đình Huệ đề nghị ban chỉ đạo của Hà Nội đề xuất với Thủ tướng Chính phủ kéo dài thời gian thực hiện Chỉ thị số 16 tại TP Hà Nội tới ngày 30-4; đồng thời yêu cầu tiếp tục duy trì sự thông suốt của các hệ thống chính trị, không để đình trệ; tiếp tục bảo đảm công tác khám chữa bệnh, hoạt động sản xuất kinh doanh được phép theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng trên cơ sở tăng cường trách nhiệm người đứng đầu và hoạt động theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn phù hợp (do chính quyền, các hiệp hội ngành hàng thống nhất ban hành), có giám sát thường xuyên.


Trước đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội rà soát, thông tin cho tất cả hiệu thuốc trên địa bàn, yêu cầu các trường hợp đến mua thuốc cảm, ho, sốt... phải khai báo y tế ngay lập tức và thông tin kịp thời cho trạm y tế phường để lấy mẫu xét nghiệm. Trường hợp không hợp tác, để sót thì bị xử lý theo quy định pháp luật về phòng chống dịch Covid-19.

Lãnh đạo TP Hà Nội cũng yêu cầu Sở Y tế, CDC Hà Nội tiếp tục xác minh, làm rõ tất cả người dân đã đến những nơi mà bệnh nhân thứ 243 (ở Hạ Lôi, Mê Linh) đã đến từ ngày 15-3 đến 10-4 đều phải thực hiện cách ly, xét nghiệm ngay. UBND huyện Mê Linh và xã Mê Linh thực hiện nghiêm túc, đúng các quy định về phong tỏa ổ dịch tại thôn Hạ Lôi; hướng dẫn người dân mỗi nhà chỉ cử một người luân phiên cách một ngày đi mua đồ thiết yếu, khuyến khích việc mua đồ dùng cho nhiều ngày, không đi lại trong thôn. Chính quyền địa phương chỉ đạo lực lượng chức năng thực hiện quyết liệt công tác giám sát, bảo đảm người dân thực hiện nghiêm lệnh phong tỏa.

Trong khi đó, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Mê Linh cho biết, tính đến nay, lực lượng chức năng của huyện đã rà soát xác định được gần 1.000 người dân của 18 xã, thị trấn trên địa bàn đến buôn bán tại chợ hoa xã Mê Linh từ ngày 13-3 đến 8-4. PGS-TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Bộ Y tế giúp Hà Nội dập dịch Covid-19, cho rằng, ổ dịch Covid-19 tại thôn Hạ Lôi là phức tạp nhất cả nước hiện nay. Để sớm khống chế được ổ dịch này cần phải đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, giám sát lẫn nhau và tích cực hỗ trợ giúp đỡ, chăm sóc y tế người dân trong vùng cách ly y tế để bảo đảm an dân.

Các tin khác