Sức bật trẻ của điện ảnh Việt Nam

(ĐTTCO) - Một năm nhiều biến động với sự trồi sụt về chất lượng phim, nhưng không thể phủ nhận, điện ảnh Việt Nam đang có lớp kế cận nhiều tiềm năng, đam mê và chấp nhận mạo hiểm. 

Những đạo diễn trẻ nhiệt huyết

Cuối tháng 12-2019, đạo diễn trẻ Phạm Ngọc Lân chia sẻ trên Facebook cá nhân thông tin, phim ngắn Một khu đất tốt của anh là một trong số 12 phim có cơ hội tranh giải Phim ngắn của năm tại Short Film Conference.

Năm 2019 là một năm nhiều dấu ấn với Ngọc Lân khi anh vẫn miệt mài trên hành trình chinh phục, trải nghiệm việc tham gia các liên hoan phim (LHP) lớn nhỏ trên thế giới. Trước đó, sau khi lọt tốp 5 Dự án phim ngắn CJ 2018, Một khu đất tốt vinh dự tranh giải Gấu vàng hạng mục Phim ngắn tại LHP Berlin; thắng giải Đề cử đặc biệt cho Phim ngắn nước ngoài xuất sắc nhất trong khuôn khổ LHP Las Palmas (Tây Ban Nha); giải Phim ngắn nước ngoài hay nhất tại LHP ngắn quốc tế Vienna (Áo) và có cơ hội tranh giải Oscar 2020 hạng mục Phim ngắn.

Hành trình phim ngắn mà Phạm Ngọc Lân đang đi tương đồng với con đường của nhiều đồng nghiệp: Dương Diệu Linh, Phạm Thiên Ân, Chu Ánh Nguyệt, Nguyễn Lê Hoàng Việt, Lê Quỳnh Anh… Hiện anh cũng đang chuẩn bị những gì tốt nhất cho dự án phim dài đầu tay Culi không bao giờ khóc. 

Từ phim ngắn sang phim dài đầu tay, năm 2019, chứng kiến sức bật của nhiều đạo diễn trẻ đã trải qua nhiều năm trui rèn kinh nghiệm. Trịnh Đình Lê Minh với Thưa mẹ con đi dù không thành công về doanh thu phòng vé nhưng đã tạo nên những thước phim cảm động, mang góc nhìn đầy nhân văn về cộng đồng giới thứ 3.

Bỏ qua lùm xùm liên quan đến việc để diễn viên 13 tuổi đóng cảnh “nóng”, không thể phủ nhận Vợ ba (đạo diễn Nguyễn Phương Anh) là dự án phim độc lập nghệ thuật có chất lượng cao. Trước khi chiếu tại Việt Nam rồi xin rút khỏi rạp chiếu, phim đã nhận được nhiều giải thưởng quốc tế lớn nhỏ, đồng thời đã bán được bản quyền chiếu thương mại ở 28 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thời điểm cuối năm 2019, Ròm (đạo diễn Trần Dũng Thanh Huy) cũng là tâm điểm bàn cãi, đặc biệt sau khi phim lên ngôi cao nhất hạng mục New Current (Phim hay nhất) tại LHP quốc tế Busan 2019. 

Sức bật trẻ của điện ảnh Việt Nam ảnh 1Trời sáng rồi ta ngủ đi thôi, phim độc lập nghệ thuật trong trẻo của ê kíp trẻ 

Trong năm qua cũng ghi nhận nhiều nhà làm phim độc lập đã vượt khó, nỗ lực hết mình để đưa những tác phẩm được thực hiện với kinh phí thấp đến với công chúng. Phải kể đến Chung Chí Công với Trời sáng rồi ta ngủ đi thôi, một bộ phim đầy chất thơ, gần gũi mà lạ lẫm về TPHCM. Là Lê Hà Nguyên cùng Tháng 5 để dành đã thổi làn gió mới dòng phim về đề tài học đường khi tái hiện đời sống học sinh miền Bắc những năm đầu thập niên 2000. Ở dòng phim thương mại, những Lê Thiện Viễn (Vu quy đại náo), Huỳnh Lập (Pháp sư mù), Trần Hữu Tấn (Bắc kim thang)… trong lần đầu lấn sân đạo diễn cũng đã để lại dấu ấn. Trong khi đó, gương mặt trẻ có phong độ khá ổn định là Vũ Ngọc Phượng sau 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy và 100 ngày bên em cho thấy bước tiến đáng kể về nghề trong Anh trai yêu quái

Dàn diễn viên tiềm năng

Ở lĩnh vực diễn xuất, có thể nói lớp tài năng trẻ của điện ảnh Việt trong năm qua đang khẳng định tên tuổi một cách mạnh mẽ. Hoàng Yến Chibi có một năm đại thắng khi ẵm giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại cả LHP Việt Nam lần thứ 21 và Cánh diều 2019 với vai diễn trong Tháng năm rực rỡ. Cuối năm, cô nhận thêm giải Nữ diễn viên được yêu thích trong Thất sơn tâm linh.

Mạc Văn Khoa của Cua lại vợ bầu và Lật mặt: Nhà có khách hứa hẹn tiếp tục bùng nổ trong mùa phim Tết 2020 với 30 chưa phải tết.

Dàn diễn viên nhí Mai Cát Vy, Huy Khang, Hữu Khang, Khánh Như, Minh Chiến… cũng cho thấy sự chuyên nghiệp không kém các diễn viên trưởng thành. Với phong độ như hiện tại, trong tương lai gần, họ hoàn toàn có thể tạo nên những bứt phá về diễn xuất.  

Sức bật trẻ của điện ảnh Việt Nam ảnh 2Mắt biếc, bộ phim đánh dấu sự góp mặt ấn tượng của các diễn viên trẻ

Bên cạnh màn chào sân ấn tượng của các đạo diễn đầu tay, điều đáng mừng không kém, đó là trong năm qua, điện ảnh Việt đã phát hiện thêm những nhân tố tiềm năng ở lĩnh vực diễn xuất. Trần Nghĩa, nam diễn viên chính của Mắt biếc, đang là cái tên được săn đón sau khi có phần hóa thân ấn tượng với vai thầy giáo Ngạn. 

Những Trúc Anh, Trần Phong, Khánh Vân… của phim cũng được hứa hẹn là nhân tố mới của điện ảnh Việt. 

Lãnh Thanh sau vai diễn trong Thưa mẹ con đi đang “phủ sóng” nhiều dự án lớn nhỏ. Vai diễn gần nhất của anh là trong Chị chị em em nhận được nhiều chú ý. Bạn diễn của Lãnh Thanh trong Thưa mẹ con đi là Võ Điền Gia Huy cũng là gương mặt mang đến sự hứng thú cho khán giả. Dù chưa thật sự bật lên nhưng 3 vai chính liên tiếp trong Trạng Quỳnh, Ước hẹn mùa thu và sắp tới là Bí mật của gió cho thấy tiềm năng của nam diễn viên Quốc Anh. Sẽ không thể bỏ qua Quang Trung với sự duyên dáng dí dỏm trong Chị trợ lý của anh  Pháp sư mù. Màn “chào sân” điện ảnh của siêu mẫu Minh Tú với vai kép trong Hoa hậu giang hồ hay diễn viên Thanh Hoa với vai phản diện Thanh Sói ấn tượng trong Hai Phượng cũng cho thấy tiềm năng đáng ghi nhận. 

Có đam mê, nhiệt huyết nhưng các tài năng trẻ điện ảnh Việt cũng cần cơ hội để được thỏa sức sáng tạo và cả sự trui rèn để phát huy thế mạnh của mình. Việc đầu tư cho các tài năng trẻ cũng chính là sự đầu tư cho tương lai, bởi họ chính là người sẽ định hình và góp phần làm nên bản sắc cho điện ảnh Việt.

Các tin khác