Tái đàn chậm sau dịch tả heo châu Phi

(ĐTTCO)-Cục Thống kê tỉnh Đồng Nai cho biết, tính đến hết tháng 6-2020, sau hơn 3 tháng công bố hết bệnh dịch tả heo châu Phi trên địa bàn, tổng đàn heo của tỉnh chỉ đạt 2,03 triệu con, giảm hơn 18% so với thời điểm chưa xảy ra dịch.
Tái đàn chậm sau dịch tả heo châu Phi

 Hiện toàn tỉnh đã có 407 cơ sở chăn nuôi heo tái đàn trở lại với tổng số lượng hơn 277.000 con, đạt hơn 59% kế hoạch đề ra. Do vậy, mục tiêu (đến quý 3 - 2020, tổng đàn heo đạt 2,3 triệu con và đến cuối năm nay lên 2,5 triệu con) mà tỉnh Đồng Nai đã đề ra có nguy cơ không đạt được.

Theo người chăn nuôi, thách thức lớn nhất trong công tác tái đàn, tăng đàn hiện nay là khó khăn về nguồn giống. Những tháng qua, heo giống luôn sốt ở mức cao, trên 3,2 triệu đồng/con 7kg; còn với heo hậu bị, chẳng những giá tăng gấp 3 lần so với trước đây mà còn khan hàng. Heo giống hiện chủ yếu được cung cấp bởi các tập đoàn chăn nuôi của nước ngoài. Nếu người dân muốn mua heo giống thì phải đi kèm với mua thức ăn của doanh nghiệp cung cấp, trong khi với điều kiện này nhiều người nuôi không mong muốn.  

Ông Nguyễn Trường Giang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi Thú y Đồng Nai, cho biết, ngành NN-PTNT tỉnh đã thông báo với các địa phương đăng ký nhu cầu về heo giống và trên cơ sở đó, ngành đã làm việc với các công ty lớn cung cấp con giống, kết nối cung ứng giống cho người chăn nuôi. Tuy vậy, hiện các đơn vị cung cấp con giống chỉ ưu tiên cho những trang trại lớn đảm bảo an toàn sinh học theo quy hoạch chăn nuôi của tỉnh; các hộ nhỏ lẻ vẫn chưa thể tiếp cận được nguồn giống này.

Các tin khác