Tận dụng “thời gian vàng” học trực tiếp cho học sinh

(ĐTTCO) -  Sáng 4-1, học sinh khối 7, 8, 10 và 11 tại TPHCM trở lại trường sau hơn 7 tháng nghỉ học và học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo thống kê của Sở GD-ĐT TPHCM, tỷ lệ học sinh khối 10 đến lớp đạt 85%, khối 11 đạt 92%, khối 7 và 8 đạt trên 87%.
Tăng cường biện pháp phòng chống dịch

Là một trong 2 trường THCS đầu tiên của quận Gò Vấp thí điểm tổ chức bán trú cho học sinh khối 9 từ ngày 27-12-2021, thầy Nguyễn Hồng Đức, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi (quận Gò Vấp), cho biết, trong tuần lễ từ ngày 4-1 đến ngày 8-1, nhà trường tiếp tục triển khai bán trú cho học sinh khối 9.

Tuy nhiên, hai khối 7 và 8 chỉ học một buổi, chia thành 2 ca (khối 7 buổi sáng, khối 8 buổi chiều) để bảo đảm quy định về giãn cách. Song song với việc tổ chức dạy học trực tiếp, nhà trường bước đầu khôi phục lại hoạt động của các câu lạc bộ học thuật, tiếng Anh và năng khiếu để tạo thêm sân chơi cho học sinh…

Tận dụng 'thời gian vàng' học trực tiếp cho học sinh ảnh 1Học sinh Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM)khử khuẩn tay và đo thân nhiệt khi vào lớp. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Trong sáng 4-1, học sinh khối 9 được hướng dẫn di chuyển lên thẳng các phòng học do đã được sinh hoạt biện pháp phòng chống dịch bệnh từ 3 tuần trước, riêng khối 7 dành tiết học đầu tiên tham gia diễn tập tình huống khi phát hiện F0 ở sân trường.

“Trường mở cả 2 cổng, mỗi cổng bố trí 4 máy đo thân nhiệt, mỗi khối lớp được quy định cổng vào, hướng di chuyển và cầu thang lên xuống khác nhau. Trước đó, tất cả học sinh đã được giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn khai báo y tế tại nhà, khi vào trường được sát khuẩn tay và đo thân nhiệt một lần nữa ở khu vực cổng, sau đó di chuyển lên thẳng các phòng học”, thầy Nguyễn Hồng Đức thông tin.

Tại Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (quận 1), Hiệu trưởng Cao Đức Khoa chia sẻ, thời khóa biểu khối 9 vẫn giữ ổn định vào các buổi sáng như 3 tuần trước đó. Từ ngày 4-1, hai khối 7 và 8 trở lại trường học vào buổi chiều. Trong tuần lễ đầu tiên đón 3 khối lớp, học sinh chỉ học một buổi/ngày, kể cả lớp tích hợp.

Các em được hướng dẫn phân luồng di chuyển, thực hiện nguyên tắc 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang trong suốt thời gian sinh hoạt tại trường. Riêng đối với hoạt động của các câu lạc bộ, nhà trường chia nhỏ số lượng học sinh, bố trí nhiều khu vực sân chơi khác nhau, triển khai các đề tài nghiên cứu ở hai lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội nhằm tạo không khí học tập sôi nổi và đảm bảo học sinh không tụ tập.

Khôi phục hoạt động của các lâu lạc bộ cũng là hoạt động được Trường THCS Minh Đức (quận 1) triển khai từ đầu tháng 1-2022. Cô Trần Thúy An, Hiệu trưởng nhà trường, bày tỏ, câu lạc bộ võ thuật được trường tái khởi động đầu tiên, cùng với kế hoạch tổ chức cho học sinh tham gia công trình măng non, chăm sóc cây xanh ở vườn trường. “Ở tất cả khối lớp, môn thể dục được đưa vào thời khóa biểu học trực tiếp nhằm tạo cơ hội cho học sinh vận động, rèn luyện thể chất sau hơn nửa năm học tập tại nhà…”, cô Trần Thúy An cho biết.

Tập trung chuẩn bị thi học kỳ

Trong ngày đầu tiên trở lại trường, học sinh khối 10 Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) được hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch bệnh, tập trung ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi kiểm tra cuối học kỳ 1. Cô Vũ Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, hôm nay (5-1), khối 11 tiếp tục trở lại trường. Nhà trường chưa bố trí thời khóa biểu học buổi 2 đối với 3 khối lớp, lớp 12 học buổi sáng, 2 khối 10 và 11 linh động bố trí thời khóa biểu buổi sáng và các chiều thứ hai, tư, sáu.

Toàn bộ chi đoàn giáo viên đều được huy động để tăng cường lực lượng giám sát và nhắc nhở học sinh không tụ tập, không giao tiếp giữa học sinh các lớp. Đặc biệt, các phòng học đều kết hợp sử dụng quạt và máy lạnh, mở tất cả cửa sổ để đảm bảo môi trường thông thoáng. Ngoài ra, định kỳ 2 lần/tuần, cán bộ y tế sẽ phát vitamin C, B3 và kẽm cho học sinh uống nhằm tăng cường sức đề kháng.

Tại Trường THPT Trần Hữu Trang (quận 5), thời khóa biểu 2 buổi được ưu tiên bố trí cho học sinh khối 12 để đảm bảo tăng cường kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi cuối cấp, riêng lớp 10 và 11 được bố trí học một buổi. Đại diện các trường đều cho biết, giáo viên sẽ tận dụng tối đa “thời gian vàng” học trực tiếp để tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh.
Liên quan tới lo lắng của phụ huynh học sinh về việc kiểm tra học kỳ 1 năm học 2021-2022, Trưởng phòng Giáo dục Trung học Sở GD-ĐT TPHCM cho hay, Bộ GD-ĐT quy định không dùng từ thi học kỳ mà thay vào đó là chỉ “kiểm tra” học kỳ, mục đích đánh giá lại quá trình học tập của học sinh, đồng thời giúp đỡ các em học tập tốt hơn, phụ huynh không nên quá lo lắng.

Theo quy định của Sở GD-ĐT TPHCM, các trường THCS và THPT sẽ tổ chức kiểm tra học kỳ 1 cho học sinh từ ngày 10 đến ngày 22-1. Trong đó, học sinh từ khối 7 đến khối 12 đã trở lại trường học trực tiếp sẽ tham gia kỳ thi kiểm tra cuối học kỳ 1 theo hình thức trực tiếp tại trường, riêng đối với khối 6 và học sinh ở các khối lớp đã đến trường học trực tiếp, nhưng vì lý do bất khả kháng chưa thể đến trường học trong thời gian này, sẽ được kiểm tra sau khi quay lại trường học tập trực tiếp.

Trường hợp dịch bệnh phức tạp và kéo dài, học sinh khối 6 chưa thể đến trường học trực tiếp, thành phố sẽ xin ý kiến Bộ GD-ĐT để có hướng dẫn thực hiện kiểm tra học kỳ 1 năm học 2021-2022 cho học sinh.

Tại xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, toàn bộ học sinh từ khối 1 đến khối 12 của hai trường Tiểu học Thạnh An và THCS - THPT Thạnh An đã trở lại trường học trực tiếp từ ngày 4-1-2022. Theo thầy Nguyễn Bảo Ngọc, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Thạnh An, tính đến thời điểm hiện tại, chưa phát hiện trường hợp giáo viên và học sinh là F0, các phương án phòng chống dịch được duy trì như 3 tuần thí điểm trước đó.

Các tin khác