Thận trọng cho học sinh trở lại trường

(ĐTTCO) - Ngày 8-11, Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND TPHCM) đã có buổi làm việc với Sở GD-ĐT TPHCM về một số vấn đề đang được xã hội quan tâm như lộ trình cho học sinh trở lại trường học, hiệu quả triển khai dạy học trực tuyến, giải quyết nhu cầu gửi trẻ cho con công nhân…
Kịch bản mở cửa trường học trong tháng 12 
Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TPHCM, sở đã xây dựng phương án cho phép học sinh trở lại trường học từ ngày 10-12. Trong đó, học sinh tại các địa phương cấp độ dịch 1 và 2 (nguy cơ thấp và trung bình) trở lại trường học trực tiếp, địa phương cấp độ 3 (nguy cơ cao) dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Theo kế hoạch, ngành giáo dục và đào tạo sẽ tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học về công tác phòng chống dịch Covid-19 vào ngày 8-12, tổ chức họp phụ huynh vào ngày 9-12. Để đảm bảo an toàn cho học sinh, trường học không tổ chức các hoạt động ngoài nhà trường, đồng thời phải đáp ứng các tiêu chí an toàn trường học, chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng chuyển sang dạy học trực tuyến nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp.
Ở địa bàn dịch cấp độ 3, trường học xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến kết hợp trực tiếp, không tổ chức hoạt động ngoài lớp học. Tùy theo điều kiện thực tế, các quận, huyện và TP Thủ Đức quyết định kế hoạch dạy học phù hợp từng lớp và khối lớp, ưu tiên các khối 1, 2, 6, 9 và 12. Những địa bàn có dịch cấp độ 4 (nguy cơ rất cao) triển khai dạy học theo hình thức trực tuyến, qua truyền hình và giao bài tự học cho học sinh. Riêng đối với bậc mầm non, phòng GD-ĐT các quận, huyện và TP Thủ Đức rà soát số lượng cơ sở đủ điều kiện đón trẻ đến trường, phân công các trường mầm non công lập đủ điều kiện tiếp nhận trẻ khi trường ngoài công lập giải thể hoặc không có điều kiện hoạt động trở lại. 
Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hoài Nam khẳng định, phương án nói trên được xây dựng dựa trên các quy định về cấp độ dịch của Bộ Y tế và UBND TPHCM. Tuy nhiên, thời điểm khi nào học sinh chính thức trở lại trường sẽ do UBND TPHCM quyết định. Hiện nay, ngành giáo dục đề xuất UBND TP sớm có kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ từ 3 đến dưới 12 tuổi, đồng thời bổ sung kinh phí sửa chữa, duy tu cơ sở trường học sau thời gian trưng dụng phòng chống dịch bệnh. Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TP, toàn TP có 917 cơ sở trường học được trưng dụng phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19. Thời điểm hiện tại, đã có 670 cơ sở trường học được bàn giao lại cho ngành giáo dục, 247 cơ sở chưa được bàn giao, dự kiến hoàn tất bàn giao vào cuối tháng 11-2021. 
Khắc phục hạn chế của dạy học trực tuyến
Liên quan đến việc tổ chức dạy học trực tuyến, ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT TPHCM), dạy học trực tuyến tuy không phải hình thức dạy học hiệu quả nhưng phù hợp trong tình hình hiện nay. Bên cạnh đó, dù dạy học trực tiếp hay trực tuyến, luôn xảy ra tình trạng học sinh có năng lực tiếp nhận kiến thức khác nhau trong cùng một lớp học. Do đó, trách nhiệm của các trường khi tổ chức dạy học trực tuyến là phải nắm bắt những trường hợp cá biệt về trình độ, năng lực tiếp nhận để kịp thời hỗ trợ các em.
“Phụ huynh không nên so sánh kết quả giữa dạy học trực tiếp và trực tuyến vì mỗi hình thức học tập có ưu điểm và hạn chế riêng. Khi học sinh trở lại trường học trực tiếp, các trường sẽ đánh giá lại quá trình dạy học để tiếp tục có giải pháp nâng cao kiến thức cho học sinh, khắc phục hạn chế của dạy học trực tuyến”, ông Lê Duy Tân bày tỏ.
Riêng đối với học sinh lớp 1, đại diện Phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT TP cho biết, những nội dung liên quan kỹ năng trực tiếp của học sinh như kỹ năng cầm bút, viết nét của học sinh lớp 1, giáo viên sẽ quay video mô phỏng cụ thể từng bước thực hiện. Sau khi học sinh thao tác xong, phụ huynh cần hỗ trợ gửi bài viết cho giáo viên để thầy, cô chỉnh sửa rồi gửi lại cho phụ huynh để học sinh tiếp tục rèn luyện tại nhà.
 Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM Cao Thanh Bình cho biết, hiện nay quy định là không cho phép nhóm trẻ gia đình hoạt động trở lại nhưng trong tình hình các KCN, KCX đã tái hoạt động, người lao động có nhu cầu gửi con, vì vậy có cung ắt sẽ có cầu. Nếu các địa phương không chủ động kiểm soát sẽ rất nguy hại và cần có các giải pháp linh hoạt.

Các tin khác