Thầy cúng tràn ngập mạng

(ĐTTCO) - “Chiêu tài đổi vận cuối năm”, “Vận hạn 12 con giáp trong năm 2020”, “Cúng giải hạn cuối năm”… Những lời giới thiệu đầy vẻ huyền diệu này những tưởng chỉ là một trò mê tín, cầu may rủi, nhưng thu hút không ít người quan tâm, nhất là những người trẻ mơ hồ trong thế giới mờ ảo, siêu thực, đã mất không ít tiền để giải hạn hay cúng trả lễ.
Mùa cúng trả lễ
Hơn 3 tháng trời chịu lỗ hoặc vừa đủ vốn, tháng cuối năm mở bán thành công 2 căn hộ, anh Trần Thanh V. (27 tuổi) quản lý một sàn giao dịch bất động sản trên đường Cống Lở (quận Tân Bình) khoe: “Chắc ít bữa đi cúng trả lễ, tháng trước lỗ quá có xin thầy quẻ giải hạn, ít bữa phải trả lễ để năm sau làm ăn khá hơn”. 
Theo lời anh V., sau khi được bạn bè giới thiệu chỗ xem bói ở quận Thủ Đức, anh tìm đến xin thầy cúng giải hạn để công việc làm ăn thuận lợi. Bây giờ, đã bán được 2 căn hộ nên phải cúng trả lễ để không bị “quở”. “Ban đầu, tôi cũng không tin lắm chuyện bói toán, vận hạn, rồi thấy bạn bè cũng nói nhiều về chuyện này, nên tôi thử. Thầy xem quẻ ra thì mới biết, năm nay là hạn tam tai của tôi, vợ chồng tôi gửi 2 triệu đồng để thầy cúng giải hạn, giờ làm ăn được thì cúng trả lễ, mong sang năm phất hơn”, anh V. cho hay.
Thầy cúng tràn ngập mạng ảnh 1 Dự đoán vận mệnh hay cảnh báo xui rủi thu hút nhiều lượt like
và bình luận của các bạn trẻ.
Tương tự như anh V., Minh T. (24 tuổi, nhân viên tư vấn thẩm mỹ tại quận 4) cũng tranh thủ cúng trả lễ cuối năm. “Tôi có quen biết một thầy xem bói, cúng giải hạn, 2 năm nay, tôi đều cúng trả lễ cuối năm, thấy công việc làm ăn thuận lợi hơn lúc mới vô nghề. Không dư dả thì mình cúng lễ nhỏ, khá hơn thì cúng lớn, có cúng thì có ông bà độ cho làm ăn thôi”.
Không chỉ đối với những người đang đi làm, chuyện cúng trả lễ cũng là đề tài quan tâm của một số bạn sinh viên. Sau khi xem bói tại một địa chỉ ở quận 8, được hướng dẫn cúng giải hạn vì năm xung khắc với tuổi nên công việc, học hành đều gặp trở ngại và “vong âm” theo nên cơ thể hay bị đau nhức. Lê Thị L. (23 tuổi, sinh viên năm 4, ngụ huyện Hóc Môn) kể: “Hồi đầu năm đi coi nhờ thầy cúng, bây giờ cuối năm phải cúng trả lễ lần nữa. Lễ cúng thầy lo, mình chỉ việc gửi tiền và tới đốt nhang thôi, nếu bận quá thì để lại thông tin cá nhân rồi thầy khấn vái giùm”.
Nói về chuyện mê tín hay niềm tin không có thật ở những chuyện siêu nhiên, L. cho hay: “Cũng tùy niềm tin mỗi người thôi, ai không tin cũng không ép được. Còn tôi thấy đầu năm, mình có khấn vái xin điều này điều kia, cuối năm mọi chuyện suôn sẻ thì cúng trả lễ cũng là bình thường”.
Đủ chiêu móc tiền
Đánh vào tâm lý cuối năm, ai cũng mong công việc thuận lợi để kiếm tiền lo tết và cầu một năm mới may mắn, Các trang bói toán, tử vi trên mạng xã hội cũng đưa ra những lời giới thiệu đầy quyền năng như: “Chiêu tài đổi vận cuối năm”, “Vận hạn 12 con giáp trong năm 2020”, “Cúng giải hạn cuối năm”, “Giải hạn xung khắc, năm tuổi”… Và sau mỗi bài viết, luôn có số điện thoại đi kèm, để những ai không có thời gian có thể liên lạc và bỏ ra một số tiền để nhờ thầy cúng.
Nhiều tài khoản mạng xã hội cũng bắt đầu đưa ra các bài viết dự đoán vận mệnh trong năm 2020. Nội dung chủ yếu xoay quanh chuyện tình cảm - công việc - học hành của những người trẻ thuộc thế hệ 8X - 2000. “Mong 95 sang năm bớt xui”, “93 năm nay đúng nghĩa te tua”, “Cảm ơn cảnh báo của anh, tháng này tuổi Dậu đen quá”… Hàng ngàn bình luận về vận số, tuổi tác của các bạn trẻ dưới những bài viết dự đoán tử vi của tài khoản T.A (gần 670.000 lượt theo dõi trên mạng xã hội). Và cuối cùng, sau mỗi bài viết đạt hàng ngàn like và bình luận, tài khoản T.A chia sẻ liên tục về các trang… bán vật phẩm phong thủy, thực phẩm chức năng.
Không dừng lại ở đó, nhiều trang tử vi còn bắt kịp xu hướng quan tâm của các bạn trẻ hiện đại, đưa ra những bài viết luận giải về các chuyện xung khắc hoặc tư vấn phong thủy, tư vấn chuyện làm ăn và đặc biệt là xem bói qua số đo ba vòng của cơ thể phụ nữ để đoán vận mệnh - tài lộc - tình duyên cả cuộc đời.
Những lời bàn luận, phân tích nhuốm màu huyền bí với những thuật ngữ khá lạ lẫm gây khó hiểu và hoang mang cho người đọc. Nội dung mang tính chung chung, nhưng được dẫn dắt bằng các ví dụ, dẫn chứng khá hấp dẫn, từ đó dẫn người đọc đến việc liên lạc trực tiếp qua với các “thầy” qua số điện thoại ở cuối bài viết.
Với những xui rủi, xung khắc nhỏ hay cách để tăng thêm tài lộc, được dẫn dắt bằng những lời giới thiệu đầy hấp dẫn đến việc mua vật phẩm phong thủy như vòng tay, nhẫn, các loại đá hoặc tượng để bàn làm việc… để hóa giải rắc rối, phù trợ vận may. Khách muốn “thỉnh” để cầu tài lộc, may mắn thì phải đặt niềm tin hoàn toàn vào những viên đá vuông, tròn có giá lên đến cả chục triệu đồng, nhưng không hề có một tấm giấy bảo hành.
“Có một thời gian, tôi rất tin vào các vật phẩm phong thủy, tôi mua một vòng tay tỳ hưu, và tượng thiềm thừ để bàn làm việc, cầu may mắn, tài lộc. Sau khi mua thì mọi chuyện trong cuộc sống có vẻ cũng không thay đổi gì. Còn vòng tỳ hưu đeo hơn một tháng thì đứt dây và một số viên đá gắn trên vòng cũng vỡ, nên tôi dẹp luôn”, chị Trương Thanh Thảo (27 tuổi, nhân viên ngân hàng tại quận 1) chia sẻ.

Các tin khác