Thuốc nhập khẩu khan hiếm và tăng giá do ảnh hưởng dịch Covid-19

(ĐTTCO) - Mặc dù nhu cầu sử dụng không tăng nhưng thuốc Efferalgan dạng sủi hạ sốt loại nhập khẩu lại đang trở nên khan hiếm và tăng giá.

Tìm mua viên sủi Efferalgan nhập khẩu để hạ sốt cho con nhưng lần này chị Trần Hồng Hải (ở Đống Đa, Hà Nội) cũng như không ít người dân khác đã không mua được tại nhiều hiệu thuốc tân dược. Quen dùng loại thuốc này nên sau đó chị Trần Hồng Hải đã phải nhờ người quen có thuốc dự trữ nhượng lại.

“Hết thuốc Efferalgan nhập khẩu”, đó cũng là câu trả lời tại nhiều hiệu thuốc ở Hà Nội khi khách hàng hỏi mua.

thuoc nhap khau khan hiem va tang gia do anh huong cua dich covid-19 hinh 1

Thuốc Efferalgan dạng sủi hạ sốt loại nhập khẩu lại đang trở nên khan hiếm và tăng giá.

Khảo sát trên thị trường, phóng viên VOV tìm được 1 số cơ sở còn thuốc Efferalgan viên sủi nhập khẩu nhưng được bán với giá cao hơn trước. Loại viên bao bì xanh có giá từ 4.000 – 5.000 đồng/viên, cao hơn trước từ 1.000 – 2.000 đồng/viên. Loại viên bao bì đỏ có chứa Codein khan hiếm hơn, giá thấp nhất cũng 12.000 đồng/viên, cao hơn gần gấp đôi so với thời điểm trước khi có dịch Covid-19.

“Giá thuốc tăng lâu rồi, không phải có dịch mà tăng giá mà bây giờ nhập khẩu các mặt hàng, không riêng gì thuốc đều gặp khó khăn”, người bán hàng tại quầy thuốc Hồng Phúc, 45 Ngô Xuân Quảng, Gia Lâm, Hà Nội cho hay.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, giao thương bị hạn chế, kể cả đường hàng không và đường thủy, kéo theo việc nhập khẩu thuốc và nguyên liệu dược phẩm từ Châu Âu bị ngừng trệ. Không chỉ thuốc Efferalgan (của Pháp) mà cả những loại dược phẩm khác như thuốc huyết áp và kháng sinh nhập ngoại cũng trở nên khan hiếm trên thị trường. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia dược phẩm cho biết, tại các bệnh viện vẫn đủ nguồn thuốc phục vụ điều trị bệnh nhân.

Theo dược sĩ Nguyễn Trọng Dự, Bệnh viện E, nhu cầu sử dụng thuốc Efferalgan hiện nay không tăng và có thể sử dụng những loại thuốc nội có cùng công dụng để thay thế thuốc nhập khẩu đang khan hiếm.

“Thuốc Efferalgan có hoạt chất Paracetamol đã được đưa vào thị trường Việt Nam từ nhiều năm nay, có tác dụng hạ sốt nhanh, giảm đau tốt. Thực tế hiện nay trên thị trường có nhiều chế phẩm có chứa Paracetamol do các doanh nghiệp dược trong nước sản xuất đạt tiêu chuẩn thực hành sản xuất thuốc tốt (GMP) của khu vực và thế giới, với chất lượng tốt, giá thành rẻ hơn nhiều so với các sản phẩm nhập ngoại. Để điều trị hạ sốt giảm đau, người bệnh có thể dùng Paracetamol với nhiều biệt dược khác nhau, với nhiều loại hàm lượng, có tác dụng tương tự với các dạng bào chế gói bột sủi, viên nén sủi tương tự thuốc Efferalgan…”, dược sĩ Nguyễn Trọng Dự cho biết.

Dược sĩ Nguyễn Trọng Dự cũng khuyến cáo, người dân không nên vì thói quen sử dụng thuốc nhập khẩu mà tích trữ nhiều thuốc Efferalgan: “Paracetamol có tác dụng hạ sốt và giảm đau nhanh, thời gian duy trì tác dụng ngắn, chỉ khoảng từ 4-5h sau khi uống. Vậy nên, Paracetamol chỉ được dùng để điều trị triệu chứng. Các thuốc tân dược nói chung, Paracetamol nói riêng đều có hạn dùng. Người bệnh chỉ nên có 1 lượng nhỏ đủ dùng trong 1 đợt điều trị từ 5-10 ngày. Không nên dự trữ quá nhiều, càng không nên tích trữ, vì nguồn hàng và khả năng sản xuất cung ứng trong nước chưa khi nào khan hiếm mặt hàng này”.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, đa phần thuốc nhập khẩu từ Châu Âu đều qua đường thủy và phải đặt tiền trước 3 tháng hàng mới về đến nơi. Những hiệu thuốc hiện vẫn còn Efferalgan nhập khẩu là do nguồn hàng tồn từ trước, nay tăng giá kiếm lời; nhưng cũng có thể do nhập được lô hàng ngay trước mùa dịch bằng đường hàng không nên giá cao hơn vì phí vận chuyển cao hơn đường thủy. Trong khi đó, Bộ Y tế cho biết, thời gian qua, có hiện tượng gom kháng sinh và thuốc phục vụ phòng dịch Covid-19. Bộ sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, phát hiện các trường hợp lợi dụng thời điểm dịch bệnh để tăng giá thuốc và xử lý thật nghiêm các cơ sở vi phạm.


Các tin khác