Tiến tới kiểm soát dịch Covid-19 trước 15-9: Đã quyết tâm càng quyết tâm hơn

(ĐTTCO) - Sau một tuần siết chặt giãn cách xã hội, cùng với sự sát sao chỉ đạo của các cấp, sự nỗ lực hỗ trợ của các lực lượng vũ trang, cũng như sự đồng lòng, quyết tâm của người dân, TPHCM đã đạt được nhiều kết quả khả quan trong phòng chống dịch Covid-19.

 Trên tinh thần đã quyết tâm càng quyết tâm hơn, người dân đang tin tưởng TPHCM sẽ kiểm soát được dịch trước ngày 15-9. Báo SGGP ghi nhận một số ý kiến của người dân.

Bộ đội mang hàng hóa thiết yếu đến cho người dân. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Bộ đội mang hàng hóa thiết yếu đến cho người dân. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Ông Nguyễn Công Bình (Trưởng Ban điều hành khu phố 1, phường 12, quận 10): Quân đội, công an có mặt kịp thời hỗ trợ người dân

Khi TPHCM siết chặt giãn cách, quân đội, công an đã tăng cường lực lượng hỗ trợ TPHCM. Ngoài giữ gìn an ninh trật tự, kiểm soát lưu thông trên đường, quân đội, công an và chính quyền các cấp đã phát các túi an sinh xã hội đến với người dân rất đúng lúc. Các cán bộ y tế tình nguyện, bộ đội, công an cũng đã có mặt ở khu phố hỗ trợ người dân xét nghiệm, và đi chợ giúp dân. Dù biết đây không phải là sở trường của họ, nhưng hành động ấy đã làm người dân thêm ấm lòng. Có thêm sự hỗ trợ từ các bác sĩ quân y, lực lượng bộ đội, công an…, chúng tôi càng tin tưởng rằng việc giãn cách xã hội sẽ được người dân chấp hành nghiêm chỉnh. Vì vậy, trong thời gian tới cần phát huy hơn nữa vai trò của các lực lượng này để sớm kiểm soát dịch.

Anh Hà Trịnh Anh Tuấn (phường 3, quận Tân Bình): Tin tưởng sớm quay lại cuộc sống bình thường

Qua quan sát sau một tuần thực hiện “ai ở đâu, ở yên đó”, tôi thấy phương tiện, người tham gia giao thông giảm hẳn. Về việc cung cấp nhu yếu phẩm, khu vực tôi ở đã nhận được một số phần quà từ nhà hảo tâm cũng như chính quyền địa phương. Hiện các nhu cầu thiết yếu không đáng ngại lắm do thành phố triển khai nhiều chính sách linh hoạt. Nhưng chúng tôi đang phân vân có được tiêm vaccine mũi 2 đúng lịch trình hay không, vì đã được tiêm mũi 1. Nếu được tiêm mũi 2 đúng lịch trình, chúng tôi rất tự tin đối phó với dịch. Với chủ trương đẩy mạnh xét nghiệm bóc tách F0 khỏi cộng đồng, nỗ lực tối đa tiêm vaccine cho người dân, tôi tin tưởng TPHCM sớm trở lại cuộc sống bình thường mới.

Ông Nguyễn Quang Trường (F0 tự điều trị tại nhà ở phường 14, quận Gò Vấp): Y tế phường đã hướng dẫn kịp thời

Trong những ngày vừa qua, gia đình tôi gồm 2 vợ chồng và 2 con nhỏ có những biểu hiện mắc Covid-19. Liên hệ với chính quyền địa phương, gia đình tôi đã được Trạm y tế phường đến tận nhà tổ chức xét nghiệm, kết quả dương tính với cả 4 thành viên trong gia đình. Chính quyền vận động, hướng dẫn gia đình tôi tự cách ly và điều trị tại nhà. Trong những ngày cách ly ở nhà, chúng tôi đặt thực phẩm, thức ăn qua “chợ online” trong chung cư, người bán hàng gửi đồ tại bảo vệ, sau đó bảo vệ sẽ mang lên tận nhà. Về phác đồ điều trị, ngoài hướng dẫn của ngành y tế, chúng tôi tham khảo thêm các kênh uy tín khác về cách thức điều trị F0 tại nhà. Nhờ sự quan tâm của Ban quản trị chung cư, chính quyền, gia đình tôi đã vượt qua, chuyển sang âm tính. Do đó, theo tôi, ngoài ý chí, sự chủ động của bản thân và gia đình thì sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương rất quan trọng.

Bà Trần Hằng Nga (ngụ đường Lò Lu, phường Trường Thạnh, TP Thủ Đức): Ý thức người dân nâng lên, dịch bệnh sẽ đi xuống

Sau một tuần thành phố thực hiện giãn cách triệt để, tôi thấy kết quả phòng chống dịch có chiều hướng tốt lên. Số lượng người tử vong do dịch Covid-19 đang giảm dần, số ca mắc còn khá cao nhưng đã vào tầm kiểm soát. Điều này cho thấy, những quyết sách, phương án phòng chống dịch của chính quyền đã bắt đúng bệnh, đi đúng hướng. Tuy nhiên, để dập tắt dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại bình thường, sự quyết tâm rất lớn của chính quyền chưa đủ mà còn đòi hỏi nỗ lực, hợp tác của người dân. Đó là người dân tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách, không lơ là chủ quan, đi tiêm vaccine đúng hẹn; mỗi gia đình tự lên phương án sử dụng tiết kiệm hàng hóa, nhu yếu phẩm cho sinh hoạt hàng ngày. Đối với những người đã bị nhiễm bệnh, nếu được chữa trị tại nhà cần thực hiện đúng hướng dẫn của bác sĩ, tuân thủ đúng phác đồ điều trị để sớm lành bệnh, giảm gánh nặng cho tuyến trên. Một khi ý thức, kiến thức về phòng chống dịch Covid-19 của mỗi người dân tăng lên, chắc chắn dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi.

Các tin khác