Tiêu chuẩn cách ly “5 sao” gây khó cho Việt kiều

(ĐTTCO) - Ai cũng biết, đi lại trong bối cảnh dịch bệnh rất khó khăn. Tuy nhiên, vì quan hệ thương mại cũng như vài nhu cầu cá nhân thiết yếu, nhiều người Việt vẫn tranh thủ tìm cơ hội để bay quốc tế. 
Oái oăm thay, bay từ Việt Nam thì giá tương đối rẻ, nhưng bay về Việt Nam thì giá rất đắt và nhiều hệ lụy. Vì sao như vậy? Vì Vietnam Airlines vẫn duy trì khai thác các chuyến bay trọn gói đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước theo hình thức cách ly tự nguyện.
Một số Việt kiều Mỹ rất bức xúc khi họ phải trả chi phí rất lớn và chịu nhiều phiền phức khi bay về Việt Nam. Thứ nhất là phải chờ đợi xin xét duyệt để có mặt trên vài chuyến bay được chỉ định ít ỏi. Thứ hai là trải qua một hành trình vừa tốn kém vừa nhiêu khê. Thậm chí, Việt kiều bay về Việt Nam lại còn trầy trật hơn người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam.
Tiêu chuẩn cách ly “5 sao” gây khó cho Việt kiều ảnh 1
Hiện nay, Vietnam Airlines vẫn thực hiện cách ly y tế tập trung 7 ngày và tiếp tục theo dõi y tế trong 7 ngày tiếp theo. Việt kiều Mỹ phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP) trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận. Đồng thời phải tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 (liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm nhập cảnh) và có giấy chứng nhận tiêm chủng…
Một Việt kiều Mỹ tại TPHCM đã tường thuật hành trình bay về đất mẹ như sau: Xuống sân bay Đà Nẵng, họ phải làm xét nghiệm rồi được chở thẳng đến một khách sạn 5 sao. Sau đó, mỗi ngày phải đo nhiệt độ 2 lần. Hết 7 ngày, xét nghiệm nữa, rồi được đưa lên một chiếc ô tô phóng thẳng về TPHCM để tiếp tục cách ly 7 ngày tại nhà. Mọi chi phí đều do cá nhân chi trả với mức giá “5 sao”.
Xét về mặt dịch tễ, thì Việt kiều đã tiêm vaccine ở nước ngoài bay về Việt Nam, so với người Việt Nam trong nước đã tiêm vaccine đi từ tỉnh nọ sang tỉnh kia, có gì khác nhau đâu. Chưa kể, Việt kiều hầu hết đã được tiêm mũi vaccine thứ ba. Vậy mà, họ vẫn phải mất khoản tài chính không nhỏ và khoảng thời gian không nhỏ, cho con đường về quê nhà thân yêu. Phải chăng, vì họ là Việt kiều nên được ứng xử “đẳng cấp” nhọc nhằn hơn?
Nghĩ cũng lạ, Bộ Ngoại giao đang tạm thời công nhận “hộ chiếu vaccine” của hơn 70 quốc gia, vùng lãnh thổ và đang trao đổi với gần 80 đối tác khác để công nhận lẫn nhau đối với “hộ chiếu vaccine”. Đã có 5 địa phương là Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Quảng Nam, Đà Nẵng đã được Chính phủ chấp thuận chủ trương thí điểm đón khách quốc tế sử dụng “hộ chiếu vaccine”. Tại sao “hộ chiếu vaccine” lại không có ý nghĩa với Việt kiều?
UBND TPHCM cũng vừa có văn bản khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc đón khách quốc tế với việc áp dụng “hộ chiếu vaccine”. TPHCM kiến nghị thí điểm tổ chức đón khách du lịch quốc tế từ tháng 12-2021 và mở rộng phạm vi đón khách trong năm 2022, không yêu cầu cách ly sau nhập cảnh. Quá trình thí điểm chia làm 3 giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn đầu từ tháng 12-2021, cho phép doanh nghiệp lữ hành quốc tế đủ điều kiện theo quy định được phép hoạt động đón khách quốc tế theo chương trình du lịch trọn gói, thông qua chuyến bay thuê bao và chuyến bay quốc tế thường lệ… Điều kiện đơn giản là khách du lịch quốc tế phải có chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận (không áp dụng đối với trẻ em dưới 12 tuổi đi cùng cha mẹ hoặc người giám hộ).
Việt kiều vẫn phải sử dụng phương tiện máy bay để đàm phán và ký kết các hợp đồng kinh tế. Họ không phải du khách, họ mang theo gánh nặng công ăn việc làm của hàng vạn lao động đang sốt ruột phục hồi sản xuất theo tinh thần Nghị quyết 128 thích ứng linh hoạt, hiệu quả, an toàn với Covid-19. Đừng làm khó Việt kiều theo tiêu chuẩn cách ly “5 sao” nữa.
Trong chuyến thăm Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam dự kiến từ đầu tháng 12 sẽ bắt đầu mở cửa lại các đường bay quốc tế. Nghĩa là Việt Nam có thêm một bước tiến tích cực trên lộ trình bình thường mới. Vì vậy, một vài hạn chế trước mắt cần được khắc phục nhanh chóng. 

Các tin khác