TP tập trung thực hiện 2 đề án giải quyết giao thông và ngập nước

(ĐTTCO) - Ngày 1-10, Tổ đại biểu (ĐB) Quốc hội TPHCM gồm các ĐB: Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Lâm Đình Thắng, Bí thư Quận ủy quận 9; Ngô Tuấn Nghĩa, nguyên Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM, tiếp xúc cử tri các quận 1, 3, 4 trước kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV.
TP tập trung thực hiện 2 đề án giải quyết giao thông và ngập nước
Tại buổi tiếp xúc, cử tri góp ý nhiều vấn đề: quy định cho học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học, sách giáo khoa mới chưa thực sự giảm tải, băn khoăn về việc bỏ sổ hộ khẩu giấy từ ngày 1-7-2021. Cử tri cũng quan tâm đến giải pháp cụ thể để vực dậy kinh tế sau dịch Covid-19, tạo việc làm cho người dân. Đặc biệt, cử tri nêu nhiều ý kiến về đề án chính quyền đô thị mà TPHCM đang đề xuất thực hiện cũng như công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội XI Đảng bộ TPHCM.
Thay mặt tổ ĐB trả lời cử tri, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thông tin, việc chuẩn bị Đại hội XI Đảng bộ TP đang trong giai đoạn nước rút. Đại hội dự kiến sẽ tiến hành phiên trù bị vào ngày 14-10 và bế mạc vào ngày 18-10. Đồng chí Trần Lưu Quang nhấn mạnh, việc chuẩn bị đại hội được thực hiện chỉn chu để có một kỳ đại hội gương mẫu như chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Hơn 2/3 tài liệu sẽ được gửi qua máy tính bảng cá nhân của ĐB tham dự đại hội.
Về việc vì sao phải tính toán sáp nhập các quận 2, 9, Thủ Đức thành đơn vị mới, ĐB Trần Lưu Quang chia sẻ, với vai trò trung tâm đầu tàu kinh tế, khoa học -  công nghệ của cả nước, TPHCM có trách nhiệm đi đầu trong việc phát triển thành phố theo xu thế phát triển của thế giới. 
Nếu không thực hiện mô hình này thì TPHCM sẽ tụt hậu dần và sẽ có lỗi với người dân TPHCM và cả nước. Theo đồng chí Trần Lưu Quang, “TP Thủ Đức” sẽ là vùng đất có mô hình phát triển mới. Nơi đó tích hợp nhiều lĩnh vực đang là thế mạnh của TPHCM như khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, logistics hậu cần… với độ kết nối, tương tác cao; đào tạo gắn với nghiên cứu. Theo quy định, đến tháng 5-2021, cả nước sẽ tổ chức bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp. Nếu không kịp chuẩn bị để các cấp có thẩm quyền phê duyệt đề án thành lập TP Thủ Đức thì phải chờ thêm ít nhất 5 năm nữa.
Trả lời ý kiến của cử tri về tình hình kẹt xe ở TPHCM, đồng chí Trần Lưu Quang cho hay, dù có ngay 950.000 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng cho TPHCM 10 năm tới thì cũng không thể thực hiện ngay, bởi còn liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và nhiều công việc khác. TPHCM mỗi năm đón thêm 200.000 người đến sinh sống và làm việc. TPHCM xây thêm mỗi năm 1.600 phòng học mà vẫn không đủ. Tuy nhiên, đồng chí Trần Lưu Quang khẳng định, trong nhiệm kỳ tới, TPHCM sẽ tập trung thực hiện 2 đề án giải quyết vấn đề giao thông, ngập nước.

Các tin khác