TPHCM chặn dịch xâm nhập vào nhà máy, công xưởng

(ĐTTCO) -Lãnh đạo TPHCM đã yêu cầu TP Thủ Đức, các quận huyện và Ban Quản lý các khu công nghiệp - khu chế xuất (HEPZA) phải kích hoạt chống dịch Covid-19 ở mức độ cao nhất.
TPHCM chặn dịch xâm nhập vào nhà máy, công xưởng
Nguy cơ bùng phát dịch trong công nhân lao động, các phân xưởng, nhà máy… tại TPHCM rất lớn, nếu công tác phòng chống dịch Covid-19 không được thực hiện nghiêm. 

Quyết liệt chống dịch

Từ nhiều ngày qua, khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, từ ngoài cổng vào đến các phân xưởng sản xuất tại Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (KCN Tân Tạo, Bình Tân, TPHCM) được thắt chặt các biện pháp phòng chống dịch.

Là công ty có đông lao động nhất khu vực phía Nam với trên 65.000 công nhân và hơn 500 chuyên gia, công ty này ngoài hệ thống camera ở xưởng sản suất, còn lắp hơn 100 camera tại các nhà ăn để dễ dàng nhận diện, khoanh vùng khu vực, đối tượng tiếp xúc nếu ghi nhận có công nhân diện F0, F1.

Công ty duy trì các biện pháp phòng chống dịch như đo thân nhiệt công nhân, chuyên gia; phun khử khuẩn xe đưa đón công nhân; xe chở không quá 20 người, ngồi giãn cách, mở cửa sổ, không dùng máy lạnh. Nhà ăn, nhà máy sử dụng quạt hút gió, đảm bảo không khí lưu thông…

Quận Bình Tân hiện có 130 doanh nghiệp (DN) có từ 100 đến 4.500 công nhân. Từ đầu năm đến nay, UBND quận đã ký Bản cam kết thực hiện phòng chống dịch với tất cả DN. 10 phường trên địa bàn cũng đã ký bản cam kết với các DN có từ 100 công nhân trở xuống.

“Trong 130 DN, xét theo Bộ Chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm Covid-19 của thành phố, có 32 DN có chỉ số rất ít rủi ro (được hoạt động). 54 DN có chỉ số rủi ro lây nhiễm thấp (được hoạt động nhưng phải kiểm tra định kỳ để khắc phục các hạn chế chỉ số thành phần nào là cao nhất).

Có 4 DN có chỉ số rủi ro lây nhiễm trung bình (có thể được hoạt động với điều kiện không có chỉ số thành phần nào là 7 điểm trở lên); không có DN nào nằm trong diện rủi ro lây nhiễm rất cao để phải dừng hoạt động”, bà Lê Thị Ngọc Dung, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, cho biết.

TPHCM chặn dịch xâm nhập vào nhà máy, công xưởng ảnh 1 Y bác sĩ Trung tâm Y tế quận 7 lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên cho công nhân tại KCX Tân Thuận
Tại KCX Tân Thuận (quận 7) và KCX Linh Trung 1 (TP Thủ Đức), các chốt bảo vệ ngay cổng khu chế xuất và cổng ra vào các công ty, nhân viên bảo vệ đều được trang bị khẩu trang y tế, máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, kiểm tra, giám sát kỹ công nhân thực hiện “5K”.
Nhiều công ty tại 2 KCX dán thông báo từ ngoài cổng, với nội dung: “Nếu không đeo khẩu trang, chúng tôi sẽ yêu cầu bạn rời khỏi nhà máy. Sau khi kiểm tra nhiệt độ, nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào như sốt cao hoặc nhiễm đường hô hấp chúng tôi sẽ từ chối tiếp nhận…”.

Chủ động xét nghiệm, không đợi có F0

Huyện Nhà Bè có KCN Hiệp Phước, hiện có 176 DN hoạt động với 15.000 công nhân. Ngay thời điểm dịch xảy ra, huyện đã phối hợp với HEPZA, Công ty cổ phần KCN Hiệp Phước triển khai công tác phòng chống dịch.

Theo bà Lê Thị Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, thực hiện các văn bản khẩn của thành phố về công tác phòng chống dịch, mới nhất là văn bản của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức ký ngày 19-5, về việc yêu cầu công nhân phải khai báo ý tế hàng tuần, ngay trong sáng 20-5, 100% DN trong KCN Hiệp Phước và hàng trăm DN trên địa bàn đồng loạt triển khai.

Đồng thời từ tháng 3 đến nay, 100% DN đã kích hoạt trở lại ở mức độ cao nhất việc tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch tại cơ sở sản xuất, kinh doanh theo Bộ Chỉ số của thành phố. DN nào không đạt, huyện sẽ yêu cầu tạm dừng hoạt động cho đến khi đạt mới được hoạt động sản xuất trở lại.

Để giúp công nhân an tâm làm việc cũng như đẩy mạnh việc rà soát, kiểm tra phòng chống dịch, TP Thủ Đức và các quận huyện cũng như HEPZA đã chủ động phối hợp với ngành y tế thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho công nhân.

Trung tâm Y tế TP Thủ Đức đã phối hợp với các trạm y tế phường Bình Chiểu, phường Tam Phú thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân tại các khu lưu trú thuộc KCX Linh Trung 1, Linh Trung 2 trên địa bàn. Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm gộp 5 mẫu và có trên 600 công nhân được lấy mẫu xét nghiệm, tầm soát nguy cơ.

Tương tự, Trung tâm Y tế quận 7 cũng tổ chức xét nghiệm sàng lọc Covid-19 ngẫu nhiên cho 400 công nhân tại KCX Tân Thuận ở nhiều bộ phận có nguy cơ cao.

Ông Hứa Quốc Hưng, Trưởng Ban quản lý HEPZA, cho biết, HEPZA rất quyết liệt triển khai giám sát, kiểm tra hoạt động của các cơ sở sản xuất, nhà máy, công xưởng tại các KCN-KCX theo Bộ Chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm virus SARS-CoV-2 của thành phố.
Bên cạnh đó, HEPZA phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM để kiểm tra, tầm soát trên diện rộng một cách ngẫu nhiên đối với các đơn vị trong KCN-KCX có nhiều công nhân. Nếu nhà máy, công xưởng nào không đảm bảo công tác phòng chống dịch, Ban quản lý kiên quyết yêu cầu tạm dừng hoạt động để bao giờ đáp ứng mới được hoạt động lại.

Các tin khác