TPHCM chi trả đồng thời 2 gói hỗ trợ người khó khăn do dịch Covid-19

(ĐTTCO) - TPHCM đang chi trả gói hỗ trợ quy mô 886 tỷ đồng của TPHCM đối với người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thực hiện đồng thời với gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng của Chính phủ.

 Xung quanh việc triển khai 2 gói hỗ trợ này, PV Báo SGGP có cuộc trao đổi với ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM.

Lao động tự do được hỗ trợ trước ngày 15-7

- Phóng viên: Thưa ông, sau một tuần triển khai gói hỗ trợ của TPHCM, đến nay đã có bao nhiêu người dân được nhận tiền hỗ trợ? 

TPHCM chi trả đồng thời 2 gói hỗ trợ người khó khăn do dịch Covid-19 ảnh 1Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM

Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM LÊ MINH TẤN: Gói hỗ trợ lần 2 của TPHCM có quy mô 886 tỷ đồng, hỗ trợ 6 nhóm đối tượng, bao gồm lao động tự do. Những NLĐ tự do là người không có hợp đồng lao động, thuộc nhóm yếu thế trong xã hội, đời sống gặp rất nhiều khó khăn. Vì thế, khi triển khai gói hỗ trợ, chúng tôi ưu tiên chi trả ngay lập tức tiền hỗ trợ đối với nhóm NLĐ này. Mỗi người được hỗ trợ 50.000 đồng/người/ngày (chi trả một lần 1,5 triệu đồng/người). Trong 230.000 lao động tự do, có 34.000 người chạy xe ôm truyền thống, 20.000 người bán vé số dạo (8.000 người tạm trú). Từ ngày 5-7 (UBND TPHCM chỉ đạo triển khai chính sách hỗ trợ) đến nay có gần 110.000 lao động tự do nhận được hỗ trợ. TPHCM sẽ kết thúc chi trả hỗ trợ cho NLĐ tự do trước ngày 15-7. 

- Ngoài hỗ trợ người chạy xe ôm truyền thống, TPHCM có hỗ trợ người chạy xe ôm công nghệ?

Xe ôm truyền thống là những NLĐ tự do. Trong khi đó, xe ôm công nghệ có làm việc cho doanh nghiệp (DN) cụ thể, nhận sự điều phối của DN, nên không thuộc nhóm hỗ trợ này. 

- Nhiều NLĐ tự do phản ánh, việc đề nghị xác nhận tạm trú là không đơn giản, nhất là trong 15 ngày TPHCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16?

Theo quy định của Luật Cư trú, công dân đến sinh sống tại chỗ ở hợp pháp ngoài phường, xã, thị trấn nơi đăng ký thường trú để lao động, học tập hoặc vì mục đích khác từ 30 ngày trở lên phải thực hiện đăng ký tạm trú. Nhiều NLĐ tự do không thể lấy lý do có hỗ trợ mới đi làm xác nhận tạm trú. Luật đã quy định như vậy và một khi chúng ta thượng tôn pháp luật, thì sẽ hưởng các quyền lợi tương xứng.

Doanh nghiệp sớm lập danh sách người nghỉ việc

- Đối với người có hợp đồng lao động mà đang ngừng việc, nghỉ việc thì việc hỗ trợ đến nay ra sao? 

Việc hỗ trợ NLĐ tự do chủ yếu do phường, xã, thị trấn lập danh sách và làm hồ sơ, NLĐ không phải làm thủ tục gì nên rất nhanh và đến ngày 15-7 cơ bản chi trả xong. Với lao động có hợp đồng thì trách nhiệm lập danh sách, làm hồ sơ thuộc về DN, NLĐ cũng không phải làm thủ tục gì. Sở đã yêu cầu khẩn các chủ DN lập danh sách NLĐ đang tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương 30 ngày liên tục trở lên để TP Thủ Đức và 21 quận, huyện chi hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người. Việc này cần hoàn thành trước ngày 15-7, từ ngày 15-7 trở đi sẽ tập trung chi hỗ trợ cho đối tượng trên (khoảng 80.000 người). 

Điểm thuận lợi là những NLĐ có hợp đồng đều có tài khoản cá nhân, tiền hỗ trợ sẽ được chuyển vào tài khoản ngay khi hồ sơ được duyệt. Tôi đề nghị các DN cần có trách nhiệm hơn trong việc lập danh sách, không nên chậm trễ. Hỗ trợ kịp thời NLĐ chính là giúp DN giữ chân được nhân lực trong bối cảnh hiện nay. Tôi cũng đề nghị công đoàn cơ sở cần có ý kiến với chủ DN và giám sát việc lập hồ sơ để đảm bảo quyền lợi của NLĐ. 

TPHCM chi trả đồng thời 2 gói hỗ trợ người khó khăn do dịch Covid-19 ảnh 2Người dân phường 4, quận 5 (TPHCM) nhận tiền hỗ trợ ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh: CAO THĂNG

- Thưa ông, với những NLĐ đã chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, họ không còn gắn với DN để được chủ DN lập hồ sơ. Họ cũng không là NLĐ tự do để phường, xã, thị trấn thống kê. Vậy, làm thế nào để họ nhận được hỗ trợ?

TPHCM có khoảng 24.000 lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Riêng với những người này, NLĐ cần chủ động gửi (qua bưu điện) giấy đề nghị hỗ trợ (theo mẫu) kèm bản photocopy quyết định hoặc thông báo chấm dứt hợp đồng lao động đến cơ quan Bảo hiểm xã hội TP Thủ Đức và các quận, huyện nơi NLĐ sinh sống. Việc còn lại sẽ do cơ quan Bảo hiểm xã hội và UBND TP Thủ Đức, quận, huyện giải quyết. Nếu đủ điều kiện thì tiền hỗ trợ sẽ được chuyển khoản ngay tới NLĐ. 

- Trong khi TPHCM thực hiện gói hỗ trợ thì Chính phủ đang triển khai gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng. Người dân ở TPHCM sẽ được nhận cả hai gói hỗ trợ?

Đồng thời với thực hiện gói hỗ trợ 886 tỷ đồng theo Nghị quyết 09 của HĐND TPHCM, TPHCM cũng bắt đầu triển khai gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Xin nói rõ là gói hỗ trợ của Chính phủ thực hiện trên địa bàn TPHCM cũng được chi từ ngân sách TPHCM, và cơ bản các nhóm hỗ trợ của 2 gói hỗ trợ là giống nhau. Gói hỗ trợ của Chính phủ có thêm nhóm lao động phải ngừng việc vì cách ly y tế, hoặc ở khu vực phong tỏa; đạo diễn nghệ thuật, diễn viên, họa sĩ trong đơn vị sự nghiệp công lập… Nguyên tắc hỗ trợ là những người nào chưa nhận hỗ trợ theo gói của TPHCM thì sẽ nhận hỗ trợ theo gói của Chính phủ. Hoặc, trường hợp nào đã nhận hỗ trợ mà mức hỗ trợ theo Nghị quyết 09 thấp hơn Nghị quyết 68 thì sẽ được TPHCM hỗ trợ thêm khoản chênh lệch. Nguyên tắc xuyên suốt là trường hợp người hỗ trợ thuộc diện hưởng từ 2 chế độ trở lên thì chỉ được hưởng 1 chế độ hỗ trợ (1 diện) cao nhất và không được chi trùng người hỗ trợ.

----------------------

Sẽ chi hỗ trợ những ngày giãn cách


Những lao động mà mức hỗ trợ tính theo ngày thì cứ bao nhiêu ngày TPHCM thực hiện giãn cách, NLĐ sẽ được hỗ trợ bấy nhiêu ngày. TPHCM đã chi trả hỗ trợ đối với 30 ngày TP thực hiện Chỉ thị 15 và sẽ chi trả thêm những ngày TP thực hiện Chỉ thị 16. 

Với các điểm kinh doanh tại các chợ truyền thống (khoảng 60.000 điểm), việc hỗ trợ tính theo tháng thì từ nay đến hết 31-12-2021, có bao nhiêu tháng ngừng kinh doanh sẽ được hỗ trợ bấy nhiêu tháng, với mức từ 150.000-300.000 đồng/điểm kinh doanh/tháng.

Các tin khác