TP.HCM chia các bệnh viện thành 8 cụm tiếp nhận điều trị COVID-19 khi số ca mắc tăng

(ĐTTCO)-Trước tình hình số ca nhiễm COVID-19 tăng, Sở Y tế TP.HCM kích hoạt lại các bệnh viện điều trị COVID-19 theo địa bàn các quận, huyện. TP sẽ chia các bệnh viện thành 8 cụm tương ứng 22 quận, huyện để tiếp nhận điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.
TP.HCM chia các bệnh viện thành 8 cụm tiếp nhận điều trị COVID-19 khi số ca mắc tăng

Ngày 19-11, Sở Y tế TP.HCM cho biết đã có văn bản gửi các cơ sở y tế trên địa bàn TP.HCM về việc sẵn sàng thu dung người bệnh COVID-19 trong giai đoạn bình thường mới.

Cụ thể, TP.HCM sẽ chia thành 8 cụm địa phương, tương ứng với 22 quận, huyện. Trong 8 cụm này sẽ có 10 bệnh viện chuyên điều trị COVID-19 ở các quận huyện và 8 bệnh viện dã chiến. Các bệnh viện và trung tâm hồi sức sẽ làm cụm trưởng cho 8 cụm này.

Theo Sở Y tế TP.HCM, việc phân chia các cụm nhằm thuận lợi cho việc điều chuyển người bệnh COVID-19 giữa các cụm với nhau, phù hợp với tình hình thực tế và tránh sự quá tải trong các cụm. Việc phân chia chỉ mang tính chất tương đối.

Bên cạnh đó, TP vẫn duy trì 8 bệnh viện, trung tâm hồi sức ở tầng 3. Các đơn vị này sẽ làm cụm trưởng của 8 cụm địa bàn, phụ trách chuyên môn về hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 cho các cơ sở y tế trên địa bàn được phân công.

Dưới đây là 8 cụm địa bàn chuyên điều trị COVID-19 mà Sở Y tế TP đã phân công tại các quận, huyện:

TP.HCM chia các bệnh viện thành 8 cụm tiếp nhận điều trị COVID-19 khi số ca mắc tăng - Ảnh 2.
TP.HCM chia các bệnh viện thành 8 cụm tiếp nhận điều trị COVID-19 khi số ca mắc tăng - Ảnh 3.

Các bệnh viện không được từ chối bệnh nhân

Sở Y tế đề nghị lãnh đạo các bệnh viện cần quán triệt đến từng nhân viên trong bệnh viện có nhận thức đúng về "bệnh viện xanh" trong giai đoạn bình thường mới.

Theo đó, "bệnh viện xanh" không phải là "bệnh viện không có COVD-19", mà là bệnh viện được tổ chức và vận hành theo các quy trình an toàn, tuân thủ nghiêm các quy định về sàng lọc, phân luồng, cách ly và có khu vực luôn sẵn sàng để thu dung điều trị người bệnh COVID-19, không để xảy ra lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Tất cả bệnh viện cần chủ động rà soát, bổ sung cơ số thuốc, vật tư tiêu hao, sinh phẩm xét nghiệm, trang thiết bị để sẵn sàng tiếp nhận và điều trị người bệnh COVID-19.

Sở Y tế nhấn mạnh tất cả các bệnh viện tuyệt đối không được từ chối tiếp nhận người bệnh. Các bệnh viện phải cử bác sĩ, điều dưỡng luân phiên đến các bệnh viện dã chiến 3 tầng theo kế hoạch phân công của Sở Y tế.

Các tin khác