TPHCM chuẩn bị chính sách cấp 'thẻ xanh vaccine' bước vào cuộc sống bình thường mới

(ĐTTCO) - Sau ngày 15-9, công sở, các hoạt động kinh tế, dịch vụ, vận tải... muốn mở lại phải đáp ứng các điều kiện an toàn. Một trong những điều kiện an toàn, khi người dân tham gia các hoạt động là tiêm vaccine Covid-19.

Tại cuộc họp với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ chiều 7-9, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết TP đã lập Tổ công tác xây dựng kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế sau 15-9. Sau ngày 15-9, công sở, các hoạt động kinh tế, dịch vụ... muốn mở lại phải đáp ứng các điều kiện an toàn. Siêu thị, trung tâm thương mại cũng mở từ từ theo mức độ an toàn.

TPHCM chuẩn bị chính sách cấp 'thẻ xanh vaccine' bước vào cuộc sống bình thường mới ảnh 1 Từ nay đến 15-9, TPHCM sẽ cần tiêm khoảng 2 triệu liều vaccine cho chiến dịch phủ kín mũi 1 và tiêm kịp thời vaccine mũi 2 cho người dân. 
Người dân tham gia các hoạt động phải an toàn, địa điểm mở hoạt động dịch vụ phải an toàn, mà một trong những tiêu chí nền tảng là vaccine. Người dân tham gia các hoạt động sau này là đã tiêm vaccine. TP có đề xuất thẻ xanh Covid-19 và sẽ có tiêu chí cụ thể.

Vào sáng 7-9, chia sẻ tại cuộc họp của Tổ công tác tổ chức cung ứng và tiêm vaccine phòng Covid-19, chuẩn bị cho chiến dịch tiêm vaccine đến 15-9, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cũng cho rằng, với chính sách thẻ xanh vaccine mà TPHCM đang lên kế hoạch, thì TP phải sớm tiêm phủ vaccine mới có thể mở cửa, duy trì kinh tế. Và TP sẽ nới lỏng yêu cầu giãn cách xã hội với những người đã tiêm 1-2 mũi vaccine.

Thẻ xanh vaccine cũng đã được Bình Dương, Đồng Nai công bố áp dụng để chuẩn bị cho "bình thường mới".

Thẻ xanh vaccine cũng sẽ được sử dụng khi doanh nghiệp TPHCM trở lại sản xuất.

Làm việc với 2 quận Tân Bình và Phú Nhuận về công tác xét nghiệm, bảo đảm an sinh xã hội, điều trị, chuẩn bị từng bước mở lại một số hoạt động kinh tế ngày 7-9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh cho biết cùng với việc đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm, nâng cao hiệu quả điều trị, bảo đảm an sinh cho người dân, các quận phải chuẩn bị ngay từ lúc này kế hoạch mở lại từng bước một số hoạt động kinh tế, sản xuất. Nguyên tắc đã mở lại thì phải an toàn, bảo đảm kiểm soát dịch bền vững.
TPHCM chuẩn bị chính sách cấp 'thẻ xanh vaccine' bước vào cuộc sống bình thường mới ảnh 2 TP sẽ từng bước mở lại các hoạt động kinh tế, sản xuất trên cơ sở đảm bảo bao phủ vaccine cho người dân.
"Quan trọng nhất không phải là mở ra ngành nghề kinh doanh nào, mà phải bảo đảm nguyên tắc an toàn. Tinh thần của Trung ương và TPHCM đều quán triệt là mở ra từng bước và an toàn", Phó Thủ tướng nói.

Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận Trần Đông Tùng cho biết Phú Nhuận ưu tiên mở lại hoạt động ở các vùng xanh, các doanh nghiệp thương mại điện tử, các doanh nghiệp làm việc trên môi trường mạng. Song song với việc tiếp tục duy trì hệ thống điều trị, nguồn nhân lực y tế, để bảo đảm ứng phó kịp thời với tình huống xuất hiện ổ dịch, ca nhiễm mới.

Hiện nhiều quận, huyện của TPHCM đang phấn đấu đạt mục tiêu tiêm vaccine phòng Covid-19 đạt 100% đối tượng theo quy định, có đầy đủ thuốc, hệ thống oxy tại các cơ sở điều trị,… Đây là cơ sở để tự tin hơn, từng bước mở lại các hoạt động kinh tế, sản xuất.

Phó Thủ tướng gợi mở, những vùng xanh, phường xanh có thể xem xét mở lại các hoạt động kinh doanh, sản xuất nếu cả người mua, người bán, người giao dịch đều ở trên cùng địa bàn, đã tiêm vaccine. Người làm việc trong những cơ sở sản xuất, kinh doanh cần được xét nghiệm định kỳ theo quy định của Bộ Y tế.


Các tin khác