TPHCM cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh

(ĐTTCO) - Đến nay là 23 ngày kể từ khi ghi nhận ca bệnh sau cùng, TP chưa phát hiện có trường hợp lây nhiễm từ 8 ca bệnh trong cộng đồng. Điều này cho thấy sự phối hợp hiệu quả giữa chính quyền địa phương và ngành y tế trong công tác tổ chức khoanh vùng, dập dịch, truy vết, xét nghiệm kiểm tra.


Phát biểu tại buổi họp trực tuyến với các Bộ, ngành, địa phương về tình hình dịch bệnh Covid-19 do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì vào ngày 21-8, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, từ  ngày 25-7 đến nay TPHCM ghi nhận thêm 16 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 8 ca liên quan đến ổ dịch tại Đà Nẵng, 8 trường hợp nhập cảnh được cách ly ngay từ đầu (có 1 trường hợp nhập cảnh trái phép).

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức phát biểu tại điểm cầu TPHCM

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức phát biểu tại điểm cầu TPHCM

Hiện nay các bệnh nhân đã được cách ly và điều trị tại các bệnh viện chuyên điều trị Covid-19, sức khỏe ổn định. Tính đến ngày 21-8, đã có 53.719 người từng đến Đà Nẵng từ ngày 1-7 khai báo y tế tại 24 quận, huyện. Tất cả đã được lấy mẫu xét nghiệm.

Có 53.653 người có kết quả âm tính, 6 người có kết quả dương tính đã được Bộ Y tế công bố, còn lại đang chờ kết quả. Đối với 625 người về từ Đà Nẵng ngày 13 và 14-8, đã được cách ly tập trung, hiện tất cả đã có kết quả âm tính lần 1. 

Đến nay là 23 ngày kể từ khi ghi nhận ca bệnh sau cùng, TP chưa phát hiện có trường hợp lây nhiễm từ 8 ca bệnh trong cộng đồng. Điều này cho thấy sự phối hợp hiệu quả giữa chính quyền địa phương và ngành y tế trong công tác tổ chức khoanh vùng, dập dịch, truy vết, xét nghiệm kiểm tra.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức, liên quan đến ổ dịch Đà Nẵng, TP đã truy vết được 891 người tiếp xúc gần, có liên quan đến các ca bệnh để tổ chức cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm, tất cả đều có kết quả âm tính.

TP đã cách ly và lấy mẫu xét nghiệm cho 126 người nhập cảnh trái phép, trong đó có 1 trường hợp dương tính. Tiếp tục giám sát chặt chẽ trường hợp ca bệnh sau xuất viện và trường hợp sau cách ly tập trung từ các tỉnh về TP. Tiếp tục cách ly, giám sát chặt chẽ các tổ bay, thuyền viên quốc tế, chuyên gia nước ngoài vào TP làm việc. Duy trì hoạt động kiểm soát đối với nhà ga quốc nội.

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, hiện TP có 13 đơn vị đã được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định Covid với năng lực xét nghiệm 9.000 mẫu/ngày và đang làm thủ tục đăng ký tăng thêm trên 13.000 mẫu/ngày.

Ngành y tế đang tích cực phối hợp với lực lượng quân đội, UBND quận-huyện và đơn vị liên quan đảm bảo năng lực tổ chức tốt công tác cách ly y tế các nhóm người có nguy cơ lây bệnh và sẵn sàng các kịch bản ứng phó trong mọi tình huống.

Hiện nay, TP vẫn duy trì việc tạm thời ngưng hoạt động các dịch vụ không thiết yếu, hạn chế tụ tập đông người để phòng chống dịch và tổ chức nhiều hình thức kêu gọi người dân có điện thoại thông minh tích cực cài đặt sử dụng ứng dụng Bluezone để kịp thời phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng lây nhiễm ra cộng đồng; xử phạt hành chính đối với những người không đeo khẩu trang nơi công cộng.

“Từ ngày 5-8 đến nay đã nhắc nhở 3.911 trường hợp, xử phạt 2.184 trường hợp với tổng số tiền 439 triệu đồng. Tính từ ngày 30-7 đến nay, TP đã kiểm tra và phát hiện 20 vụ kinh doanh vận chuyển khẩu trang không rõ nguồn gốc xuất xứ, kinh doanh găng tay giả, đồ bảo hộ y tế, tạm giữ 410 thùng khẩu trang, 2 triệu găng gay không rõ nguồn gốc, hiện cơ quan chức năng đang kiểm tra làm rõ để xử lý”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho hay.

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, trong những ngày qua, TP cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, tuy nhiên TP vẫn đứng trước nguy cơ bùng phát dịch bệnh vì TP là nơi giao thương của cả nước.

Để kiểm soát, không để dịch bệnh bùng phát, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, thời gian tới TP sẽ giám sát y tế đối với những người từ các tỉnh, thành đang có trường hợp mắc Covid-19 và đang phải giãn cách xã hội theo nhiều nhóm đối tượng.

Hoạt động giám sát này, nhằm kiểm soát nguồn lây lan trong cộng đồng. Tăng cường năng lực xét nghiệm ở cơ sở để tầm soát các đối tượng nguy cơ phát hiện sớm nhằm ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, dập dịch kịp thời, không để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, trong các cơ sở y tế.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, thời gian tới, TP tiếp tục xây dựng các giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo vừa phòng chống dịch bệnh, vừa khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh trong trạng thái bình thường mới, trong đó, rà soát và điều chỉnh kịp thời các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, các hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa tồn tại, phát triển, tránh phá sản.

Xây dựng nhóm hỗ trợ thứ 2 cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid nhất là các doanh nghiệp giao thông vận tải, du lịch, nhà hàng, khách sạn, các doanh nghiệp đang tạm ngưng hoạt động do ảnh hưởng bởi Covid.

Các tin khác