TPHCM đã hoàn thành xét nghiệm vùng đỏ, vùng cam, gần 64.300 ca dương tính

(ĐTTCO) - Qua 7 ngày xét nghiệm, hầu hết các quận huyện đã hoàn thành xét nghiệm với vùng cam, vùng đỏ, với hơn 1,6 triệu mẫu đã được lấy, trong đó gần 64.300 ca dương tính, tỷ lệ 3,8%. Riêng vùng xanh, cận xanh và vùng vàng xét nghiệm chưa đạt tiến độ. 

Chiều 29-8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM, ông Phạm Đức Hải cho hay, đến nay, hầu hết các địa phương đã hoàn thành xét nghiệm với vùng cam 9vung2 nguy cơ cao), vùng đỏ (vùng nguy cơ rất cao) và các đơn vị tiếp tục triển khai xét nghiệm lần 2.

Trong 7 ngày qua, TPHCM đã triển khai kế hoạch cho người dân tự lấy mẫu và triển khai xét nghiệm diện rộng, trong đó tập trung tại các khu vực có nguy cơ cao và rất cao. Chính vì tập trung như vậy, số ca phát hiện của TPHCM 7 ngày qua tăng cao, bình quân mỗi ngày phát hiện 4.740 ca F0.

Việc xét nghiệm triển khai nhanh cho toàn bộ từng người dân trong các tổ dân phố, tổ nhân dân ở vùng có nguy cơ cao và nguy cơ rất cao, với tổng số 1.677.154 mẫu, phát hiện 64.299 người dương tính, chiếm tỷ lệ 3,8% số mẫu xét nghiệm.

Riêng vùng xanh, cận xanh và vùng vàng thì xét nghiệm chưa đạt tiến độ.

TPHCM thừa nhận hạn chế đó, và quyết liệt xét nghiệm nhanh hơn. Điểm mới là trong thời gian tới, TPHCM giao Chủ tịch UBND phường, xã thị trấn chịu trách nhiệm chủ trì, triển khai công tác xét nghiệm.

TPHCM đã hoàn thành xét nghiệm vùng đỏ, vùng cam, gần 64.300 ca dương tính ảnh 1 Hơn 1,6 triệu mẫu tại các vùng nguy cơ cao và rất cao đã được lấy trong 7 ngày, có gần 64.300 ca dương tính. Ảnh: HCDC
“Mỗi xã, phường, thị trấn là một pháo đài và đích thân Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải chủ trì, triển khai, chịu trách nhiệm việc xét nghiệm”, ông Phạm Đức Hải nhấn mạnh.

Về tiến độ, UBND TPHCM yêu cầu đối với vùng xanh, cận xanh và vùng vàng, đến hết ngày 30-8 phải hoàn thành xét nghiệm đợt 1. Tiến độ triển khai hết sức quyết liệt và ngay sau khi kết thúc đợt 1, sẽ tiếp tục hoàn thành đợt 2 trước ngày 6-9, để phân loại lại các vùng nguy cơ.

Đối với vùng đỏ, vùng cam, hết ngày 1-9 phải hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm.

Trong đợt này, TPHCM đã cử đoàn công tác tham gia phòng chống dịch trên địa bàn TP Thủ Đức và 21 quận, huyện. Tổng cộng số cán bộ được cử xuống cơ sở là 754 người, thuộc các Sở Quy hoạch, Xây dựng, Thanh tra… Mỗi phường xã có 2 cán bộ. Riêng 5 quận, huyện (12, Bình Tân, Gò Vấp, Tân Phú và huyện Bình Chánh), thì mỗi phường, xã có 3 người. 

Ttính đến hiện nay, TPHCM đã được các cơ quan trung ương, tỉnh thành giúp đỡ nhân sự. TPHCM đã tiếp nhận 4.666 nhân sự thuộc các bệnh viện của Bộ Y tế điều động; 786 cán bộ - chiến sĩ của Bộ Công an; 11.177 chiến sĩ, y bác sĩ, bộ đội thuộc Bộ Quốc phòng và các quân khu.

7 ngày giãn cách, xử phạt hành chính gần 8,9 tỷ đồng
Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM, trong 7 ngày thực hiện giãn cách theo phương châm "ai ở đâu ở yên đó", đa số người dân thực hiện tốt giãn cách. Tuy nhiên, một số người thực hiện chưa tốt. TPHCM lập biên bản 6.296 trường hợp, và phạt hành chính với tổng số tiền gần 8,9 tỷ đồng.
Về đi chợ giúp dân, trong 7 ngày qua, đã phát phiếu cho hơn 1,92 triệu hộ. Có 508.660 hộ đăng ký và 411.922 hộ đã được đi chợ giúp, số hộ còn lại thì sẽ được cung cấp thêm trong ngày 30-8. 
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công thương thừa nhận việc đi chợ giúp còn nhiều lúng túng, và người dân còn nhiều phản ánh. Bởi việc đi chợ giúp được triển khai gấp rút. Các tổ công tác đang nỗ lực hết sức, nhưng quy mô hàng trăm ngàn hộ gia đình ở một đô thị lớn như TPHCM thì còn trục trặc, khúc mắc. 

Các tin khác