TPHCM: Đã lấy 3.263 mẫu xét nghiệm liên quan đến 4 ca mắc Covid-19

(ĐTTCO)-Ngày 6-12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, liên quan đến 4 trường hợp mắc Covid-19 mới đây (ca thứ 1.342, 1.347, 1.348 và 1.349), ngành y tế TP đã lấy 3.263 mẫu xét nghiệm. 
TPHCM: Đã lấy 3.263 mẫu xét nghiệm liên quan đến 4 ca mắc Covid-19
Trong đó có 861 trường hợp F1 và 1.400 trường hợp tiếp xúc F2, tất cả đều âm tính; 1.002 trường hợp lấy mẫu giám sát (518 âm tính, 484 mẫu đang đợi kết quả). Ngành y tế TP tiếp tục giám sát tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại TPHCM; mở rộng xét nghiệm giám sát các nhóm nguy cơ cao; cách ly người nhập cảnh theo quy định; giám sát người đã thực hiện cách ly ở các tỉnh, thành khác về cư trú tại thành phố.

Hiện có 4 bệnh nhân sau khi xuất viện đang trong thời gian theo dõi tại TPHCM, 75 trường hợp đã hết thời gian theo dõi. Thành phố cập nhật giám sát và xét nghiệm đối với bệnh nhân sau xuất viện, người cách ly tập trung và người sau cách ly phòng chống Covid-19 trong tình hình mới. Số người đang được cách ly tại các điểm cách ly tập trung là 1.890 người. Số người đang được cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 3.267 người.

Chiều tối cùng ngày, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày, cả nước ghi nhận 1 ca mắc mới (thứ 1.366) là người nhập cảnh từ Qatar và đã được cách ly ngay tại Hà Nội. TPHCM tiếp tục trải qua ngày thứ 5 liên tiếp không ghi nhận thêm ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng sau ca bệnh thứ 1.349. Hiện nay, tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe, cách ly tại các cơ sở trong cả nước là 17.020 người. Đến thời điểm này, Việt Nam đã chữa khỏi cho 1.220 bệnh nhân. 

* Ngày 6-12, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Hà Giang cho biết, ngày 5-12, tổ tuần tra của Đồn biên phòng Xín Cái làm nhiệm vụ tại khu vực đường mòn mốc 457 thuộc địa bàn thôn Mỏ Phàng, xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc đã phát hiện 40 công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào địa bàn và 20 công dân nhập cảnh tại đường mòn khu vực mốc 410/1 thuộc địa bàn thôn Nhù Sang, xã Lũng Táo, huyện Đồng Văn. 

Trước đó, ngày 3 và 4-12, lực lượng chức năng Đồn biên phòng Đồng Văn, Hà Giang cũng phát hiện 57 công dân nhập cảnh trái phép qua khu vực đường mòn biên giới. Số công dân trên khai nhận có hộ khẩu tại nhiều tỉnh, thành như Bạc Liêu, Gia Lai, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Giang và Hà Giang. Những người này xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê nhưng do không có việc làm nên họ đã nhập cảnh trái phép về lại Việt Nam. Lực lượng chức năng của tỉnh Hà Giang đã tiến hành các thủ tục cần thiết và đưa họ vào các khu cách ly tập trung ở huyện Đồng Văn và Mèo Vạc.

* Trong khi đó, UBND TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh vừa quyết định phong tỏa, cách ly tạm thời đối với nhà nghỉ Hòa Bình (số 39 phố Vườn Đào, phường Bãi Cháy) là địa điểm lưu trú của 2 người Trung Quốc có dấu hiệu nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và không thực hiện các quy định về phòng chống dịch Covid-19. TP Hạ Long đã chỉ đạo các lực lượng chức năng xem xét, làm rõ việc nhập cảnh của 2 người Trung Quốc trên, xác định trách nhiệm, xử lý vi phạm đối với chủ nhà nghỉ Hòa Bình.

Các tin khác