TPHCM đề xuất cho doanh nghiệp được chủ động tìm nguồn mua vaccine Covid-19

(ĐTTCO) - UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng cho phép doanh nghiệp trên địa bàn được chủ động đàm phán, tìm nguồn vaccine Covid-19, nhập khẩu về Việt Nam để tiêm chủng cho người lao động.
Hiện TPHCM có trên 7,2 triệu người trong độ tuổi cần tiêm vaccine Covid-19.
Hiện TPHCM có trên 7,2 triệu người trong độ tuổi cần tiêm vaccine Covid-19.

UBND TPHCM vừa có tờ trình gửi Thủ tướng, về việc mua và sử dụng vaccine Covid-19 cho thành phố trước tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp. Số ca bệnh ngày càng tăng với sự xuất hiện và lây nhiễm mạnh của nhiều biến chủng virus SARS-CoV-2.

Theo tờ trình, thành phố cho biết thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, triển khai Chiến lược vaccine hiệu quả; đẩy nhanh tiếp cận các nguồn cung vaccine, sớm đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh, ổn định và khôi phục sản xuất, kinh doanh, UBND TPHCM kiến nghị, đề xuất Thủ tướng cho phép các doanh nghiệp trên địa bàn được chủ động đàm phán, tìm nguồn vaccine từ các nhà sản xuất, phân phối có uy tín trên thế giới. Được nhập khẩu hoặc thuê các doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu vaccine, để nhập khẩu vaccine Covid-19 về Việt Nam.
Việc triển khai tiêm chủng với nguồn vaccine Covid-19 do doanh nghiệp tự nhập khẩu, sau khi được cấp phép, vaccine nhập khẩu về Việt Nam và được kiểm định đảm bảo chất lượng, đề nghị Thủ tướng cho phép doanh nghiệp được ký hợp đồng thuê các đơn vị có chức năng tiêm chủng, để tiêm cho cán bộ, nhân viên của doanh nghiệp, theo nguyên tắc đảm bảo an toàn, chất lượng. Giá dịch vụ tiêm chủng theo hợp đồng thỏa thuận giữa doanh nghiệp và đơn vị tiêm chủng.

Cũng theo tờ trình, thành phố cho biết đã huy động nhiều nguồn lực tham gia chống dịch, từ nhân viên y tế đến các lực lượng của chính quyền địa phương, cơ quan, ban, ngành và cộng đồng.

Hiện TPHCM có trên 7,2 triệu người từ 18 tuổi trở lên. Số công nhân và người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, tập đoàn trong các khu công nghiệp là rất lớn, khoảng trên 1,6 triệu người. Tuy nhiên đến nay, thành phố mới nhận được 140.000 liều vaccine phòng Covid-19, đã tiêm cho 64.366 người được 1 mũi, và 10.179 người tiêm đủ 2 mũi.

"Để đạt được mục tiêu miễn dịch cộng đồng với trên 70% dân số TPHCM được tiêm vaccine phòng Covid-19 trong thời gian sớm nhất, thì việc mua vaccine Covid-19 là vấn đề cấp bách", tờ trình của thành phố nêu.

Từ đầu mùa dịch đến nay, TPHCM có 1.185 bệnh nhân Covid-19 do Bộ Y tế công bố. Trong đó, 939 trường hợp nhiễm trong cộng đồng (chiếm tỷ lệ 79,3%).

Có 242 trường hợp nhập cảnh (chiếm tỷ lệ 20,4%) và 4 trường hợp lây trong khu cách ly VNA (0,3%).


Các tin khác