TPHCM giãn cách xã hội thêm 1 tháng để đến 15-9 có thể kiểm soát dịch

(ĐTTCO)- TPHCM sẽ ưu tiên tối đa công tác phòng, chống dịch; đặt sức khoẻ, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết.
TPHCM đã trải qua 80 ngày liên tục giãn cách xã hội. Ảnh: Hải An
TPHCM đã trải qua 80 ngày liên tục giãn cách xã hội. Ảnh: Hải An

Sáng 15-8, TPHCM phát động phong trào “Phát huy sức mạnh toàn dân tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19”, và ra mắt Trung tâm tiếp nhận, hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn bởi dịch Covid-19. 

Chia sẻ với khó khăn, mất mát của người dân

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi chia sẻ, hôm nay đã là 80 ngày kể từ khi TPHCM phát hiện ổ dịch trong cộng đồng. Cũng là chừng ấy thời gian TPHCM kiên cường chiến đấu với làn sóng lây nhiễm thứ tư dịch Covid-19, với biến chủng Delta quá sức nguy hiểm trong lúc chưa có nhiều kinh nghiệm để ứng phó.

Nhưng, vượt lên trên tất cả nỗi sợ hãi và những khó khăn không kể xiết, cả hệ thống chính trị và người dân TPHCM đã đồng lòng chung sức với ý chí vững vàng và niềm tin chiến thắng đại dịch.

Phó Bí thư Phan Văn Mãi cho biết TPHCM có hơn 10 triệu người với những nghề nghiệp, điều kiện và hoàn cảnh khác nhau, nhưng đều cùng một mục tiêu là xây dựng thành phố phát triển vì cuộc sống bình an, ấm no, hạnh phúc của nhân dân. Tuy nhiên, quãng thời gian giãn cách xã hội, nhất là trong 5 tuần siết chặt các biện pháp theo Chỉ thị 16 để phòng, chống dịch thực sự là những ngày khó khăn chưa từng có đối với hệ thống chính trị và người dân. Ai cũng phải chịu khổ cực, bất tiện, thiệt thòi trong những ngày giãn cách xã hội. 

"Không ai không bị tác động bởi đại dịch, có người khó khăn vì sinh kế; có người bức bách vì công việc làm ăn gián đoạn, học hành dang dở. Có người không may vì người thân không qua khỏi cơn bệnh tật. Tất cả đã gộp thành nỗi khó khăn chung của TPHCM", Phó Bí thư Phan Văn Mãi chia sẻ.

Ông thay mặt lãnh đạo TPHCM gửi lời tri ân đến người dân TP và bày tỏ chia sẻ với những khó khăn của hàng triệu công nhân, lao động tự do ngừng việc, ở trọ, không về quê.

Ông cũng chia sẻ với hàng trăm ngàn hộ gia đình nghèo, gia đình khó khăn, già yếu, neo đơn, bệnh tật phải lo lắng cho cuộc sống hàng ngày; chia sẻ với hàng trăm ngàn tiểu thương, hộ kinh doanh phải đóng cửa, ngừng buôn bán; hàng chục ngàn sinh viên đang ở ký túc xá, nhà trọ học hành, làm tình nguyện.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM chia sẻ nỗi đau với hàng chục nghìn người nhiễm bệnh đang điều trị tại bệnh viện, tại nhà và trong các khu cách ly, khu phong tỏa. Đặc biệt, ông xin thành kính chia sẻ nỗi đau, mất mát của hàng ngàn hộ gia đình có người thân mất do dịch bệnh.

Trong khó khăn chung đó, điều may mắn là TPHCM đã chứng kiến được nỗ lực vượt khó và sức mạnh đoàn kết khi người dân chung sức, đồng lòng chống đại dịch; cùng với sự kiên cường của đội ngũ y tế và các lực lượng tuyến đầu.

Tri ân những sẻ chia, đồng hành

Phó Bí thư Phan Văn Mãi khẳng định TPHCM đã vượt qua những khó khăn, lúng túng ban đầu, và với sự hỗ trợ to lớn từ Chính phủ, các ngành, các cấp, sự hiến kế của các nhà khoa học, đến giờ này thành phố đã đạt được một số kết quả quan trọng trong việc kiềm chế dịch bệnh.

TPHCM giãn cách xã hội thêm 1 tháng để đến 15-9 có thể kiểm soát dịch ảnh 1 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi: "Cuộc chiến với dịch bệnh còn rất khó khăn, và mọi nỗ lực để chiến thắng dịch bệnh là chính từ nhân dân”. Ảnh: TT
Thành phố đã nỗ lực kiểm soát các ổ dịch và chuỗi lây nhiễm; gỡ bỏ hàng trăm khu phong tỏa; thúc đẩy phong trào “kiểm soát và giảm được vùng đỏ, mở rộng vùng xanh”. Đồng thời tập trung đầu tư, củng cố, hoàn thiện hệ thống điều trị và đã chữa khỏi cho hơn 70.000 người nhiễm Covid; đã tiêm 4,5 triệu liều vaccine, đạt tỷ lệ 64% số người từ 18 tuổi trở lên, cao nhất cả nước.

Đặc biệt trong những ngày giãn cách xã hội, cuộc sống bình thường của người dân chuyển sang một trạng thái không ai mong muốn, trong khi sức chịu đựng về thể chất và tinh thần bị thử thách.

Chính vì vậy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp đã làm hết sức để giảm bớt khó khăn của người dân. Cụ thể, TPHCM vừa duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa, vừa triển khai nhanh nhất gói hỗ trợ an sinh xã hội đến từng gia đình nghèo, mất việc làm, người già neo đơn, cơ nhỡ, để không ai phải quá khó khăn, thiếu ăn, thiếu mặc.

Với tinh thần “lấy sức dân chăm lo cho dân”, thành phố đã kêu gọi và nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ đầy nghĩa tình từ khắp nơi trong cả nước.

Thay mặt lãnh đạo TPHCM, Phó Bí thư Phan Văn Mãi gửi lời tri ân sâu sắc đến đồng bào thành phố luôn ủng hộ, chia sẻ, quyết tâm, đồng lòng và đồng hành trong những ngày phòng, chống dịch.

Hàng chục ngàn lực lượng y, bác sĩ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tuyến đầu phòng, chống dịch khắp mọi miền đất nước cùng với TPHCM kiên cường ngày đêm để cứu sống hàng vạn người.

Hàng chục ngàn người dân khắp cả nước không phân biệt tuổi tác,  đông đảo hội viên, công chức, giáo viên, sinh viên, thanh niên… tình nguyện ra tuyến đầu phòng chống dịch cùng thành phố.

Hàng ngàn bếp ăn thiện nguyện, do các cơ sở Hội, Đoàn, Tôn giáo, Mạnh thường quân chăm lo các suất ăn, nước uống hàng ngày cho những hoàn cảnh khó khăn và các lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly, phong tỏa.

Hàng ngàn tổ chức, cá nhân thiện nguyện khắp mọi miền đất nước, kể cả người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài ở Việt Nam đã san sẻ yêu thương, đóng góp sức người, sức của, khi TPHCM đối mặt với khó khăn, thiếu thốn và nhiều thách thức.

Hàng ngàn doanh nghiệp đang cố gắng thực hiện “3 tại chỗ” để duy trì sản xuất không làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa.

Hàng trăm chuyên gia, nhà khoa học, hàng chục tổ tư vấn trong và ngoài nước tích cực nghiên cứu, đúc kết tham gia góp ý kinh nghiệm phòng, chống dịch với chính quyền. Và còn nhiều lắm những cá nhân, những tổ chức đã âm thầm cống hiến, chia sẻ và đồng hành với TPHCM trong đợt dịch này.

Giãn cách xã hội thêm 1 tháng

Theo phân tích của Phó Bí thư Phan Văn Mãi, tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là các tỉnh xung quanh TPHCM số ca nhiễm tăng rất nhanh trong những ngày gần đây. Riêng với TPHCM, số ca nhiễm vẫn còn cao, hệ thống điều trị còn quá tải, vận hành đôi lúc chưa đồng bộ. Quy trình tiếp nhận, điều trị ca bệnh có lúc có nơi chưa kịp thời, số ca tử vong vẫn còn cao.

Hiện nay, nguy cơ tái bùng phát mạnh hơn, khốc liệt hơn, nếu chúng ta mất cảnh giác, chủ quan.

TPHCM giãn cách xã hội thêm 1 tháng để đến 15-9 có thể kiểm soát dịch ảnh 2 TPHCM đặt nhiệm vụ tập trung chăm lo tốt đời sống người dân trong những ngày tiếp tục giãn cách sắp tới. Ảnh: TT
Trong bối cảnh như vậy, việc thực hiện yêu cầu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15-9 như Nghị quyết 86 của Chính phủ đặt ra là vô cùng nặng nề, đầy thách thức, nhưng là mong muốn chung của TPHCM.
“Vì vậy sẽ phải kéo dài giãn cách xã hội thêm 1 tháng để tập trung khống chế các nguồn lây nhiễm, đưa số ca nhiễm về mức thấp nhất; đưa số ca bệnh về dưới công suất điều trị của hệ thống y tế; giảm nhanh số ca tử vong. Chỉ có như vậy mới có thể từng bước đưa thành phố trở về trạng thái bình thường mới”, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

TPHCM sẽ ưu tiên tối đa công tác phòng, chống dịch; đặt sức khoẻ, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết.

Để đạt được mục tiêu này, TPHCM kêu gọi toàn thể đồng bào, cán bộ chiến sĩ thành phố chung sức đồng lòng. Trước hết là thực hiện giãn cách triệt để, hạn chế nguồn lây. Hiện mầm bệnh còn nhiều trong cộng đồng, sự tiếp xúc gần rất nguy hiểm, nhất là với người có kháng thể yếu, người già, người có bệnh nền. Do vậy, từng người từng nhà thực hiện nghiêm yêu cầu giãn cách, chỉ ra đường trong những trường hợp hết sức cần thiết, luôn tuân thủ 5K.

Đối với bà con trong khu cách ly, khu phong tỏa tiếp tục thực hiện triệt để “người cách ly với người, nhà cách ly với nhà”.

Ông Phan Văn Mãi cho rằng điều này tưởng như đơn giản nhưng vô cùng quan trọng, chỉ có ý thức và sự tự giác thực hiện của mỗi người mới đảm bảo dịch không lây lan trong cộng đồng.

Phó Bí thư Thành ủy cũng nhấn mạnh nhiệm vụ tập trung chăm lo thực hiện tốt đời sống người dân TP. Trong những ngày tiếp tục giãn cách sắp tới, người dân thành phố nói chung, bà con lao động nghèo nói riêng sẽ phải chịu nhiều thiếu thốn, khó khăn thêm nữa. TP sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để bảo đảm cung ứng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày của nhân dân.

Đồng thời, TPHCM phát động phong trào “lấy sức dân chăm lo cho dân” và huy động tất cả những gì có thể từ nguồn ngân sách nhà nước, các nguồn lực xã hội, sớm triển khai các gói an sinh để người nghèo, người già neo đơn, lao động tự do, mất việc làm, người khó khăn có cuộc sống bảo đảm cơ bản, cho đến khi thành phố chuyển sang bình thường mới. Việc đưa vào hoạt động của Trung tâm an sinh xã hội cũng nhằm góp phần thực hiện nhiệm vụ quan trọng này.

Nhiệm vụ trọng tâm thứ ba, là TPHCM tập trung chiến lược điều trị hiệu quả, giảm tử vong. Với sự hỗ trợ của Trung ương, TPHCM đã hoàn thiện trung tâm hồi sức quốc gia, tiếp tục trang bị oxy và các thiết bị y tế cần thiết khác đến các bệnh viện quận huyện, bệnh viện dã chiến. Đồng thời triển khai đồng bộ chương trình chăm sóc, tư vấn F0 tại nhà, với sự tham gia của mạng lưới thầy thuốc đầu ngành của Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam, các tình nguyện viên cả nước, TPHCM.

Nhiệm vụ thứ tư là TPHCM đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine, để sớm đạt tỷ lệ miễn dịch cộng đồng. Đây là ý nghĩa quyết định chiến lược phòng chống dịch. Mặc dù thành phố đã chủ động tìm mua vaccine từ sớm, và được Chính phủ chấp thuận, nhưng hiện nay vẫn rất khó khăn về nguồn cung. Vì vậy, thành phố huy động và sử dụng tối đa mọi nguồn vaccine hiện có, tiêm chủng kịp thời, để mở rộng diện bao phủ vaccine.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy khẳng định "Cuộc chiến với dịch bệnh còn rất khó khăn, và mọi nỗ lực để chiến thắng dịch bệnh là chính từ nhân dân”.

Ông kêu gọi toàn thể nhân dân thành phố cùng chung sức, đồng lòng, vượt qua mọi khó khăn, thiếu thốn, bình tĩnh, cảm thông, đồng hành và thật sự tin tưởng vào sự cố gắng của chính quyền và ngành y tế. “Đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa, đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa, đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa”, để chống dịch. 

“Thực sự, một ngày giãn cách là một ngày khó khăn, thiệt thòi, thậm chí bức bối, nhưng vì phải thắng cuộc chiến cam go này, với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tính mạng và sức khỏe nhân dân”, Phó Bí thư bày tỏ.

Ông gửi lời động viên và tri ân đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang nơi tuyến đầu chống dịch, mong anh chị em được sức khỏe để vững vàng thực hiện sứ mệnh của mình.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu cho biết, Trung tâm tiếp nhận và hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19 (gọi tắt là Trung tâm An sinh TPHCM) được thành lập nhằm chia sẻ, hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM, với tất cả sự cố gắng không để người lao động mất việc làm lâm vào khó khăn cùng cực.

Với vai trò là cơ quan thường trực của Trung tâm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM sẽ tham mưu, phối hợp với các đơn vị liên quan để vận hành hoạt động của trung tâm hiệu quả. Kịp thời chăm lo, hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn, đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày của nhân dân. Giúp người nghèo, người già neo đơn, lao động mất việc làm... bảo đảm cuộc sống cơ bản cho đến khi thành phố chuyển sang trạng thái bình thường.

Trong lễ ra mắt Trung tâm sáng nay, đại diện các doanh nghiệp đã ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch của TPHCM với tổng số tiền khoảng 200 tỷ đồng. 

Thời gian qua, TPHCM đã tiếp nhận kinh phí phòng, chống dịch Covid-19 hơn 3.120 tỷ đồng. Đến nay đã phân phối tiền, hàng trị giá hơn 3.000 tỷ đồng.
Về ủng hộ mua vaccine phòng dịch Covid-19, TPHCM tiếp nhận ủng hộ hơn 2.300 tỷ đồng; trong đó có 300 tỷ đồng tiền mặt, còn lại là tặng vaccine cho TPHCM.

Các tin khác