TPHCM hỗ trợ tiền trọ, lương thực, tiền mặt cho người dân gặp khó khăn

(ĐTTCO) - Các trường hợp công nhân lao động, học sinh sinh viên, người có hoàn cảnh khó khăn tại TPHCM sẽ được hỗ trợ tiền nhà trọ, lương thực, thực phẩm. TP cũng sẽ thực hiện ngay các gói an sinh xã hội trong tháng 8 và tháng 9.

Chiều nay, 15-8, Thường trực Thành ủy TPHCM đã yêu cầu các quận, huyện và TP Thủ Đức khẩn trương rà soát các trường hợp công nhân lao động, học sinh, sinh viên, những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, để hỗ trợ tiền nhà trọ, lương thực, thực phẩm, không để ai thiếu đói.

Theo đó, tất cả người lao động có hoàn cảnh khó khăn sẽ được TPHCM hỗ trợ chỗ ở, lương thực và tiền mặt trong thời gian giãn cách, không cần phải bỏ về quê lúc này.

TPHCM hỗ trợ tiền trọ, lương thực, tiền mặt cho người dân gặp khó khăn ảnh 1 Tất cả người lao động có hoàn cảnh khó khăn sẽ được TPHCM hỗ trợ chỗ ở, lương thực và tiền mặt trong thời gian giãn cách, không cần phải bỏ về quê lúc này. Ảnh: Hải An
Thành phố cũng sẽ hỗ trợ gói an sinh xã hội bằng tiền mặt trong tháng 8 và tháng 9 này. Song song đó là tiêm vaccine cho người dân.
Với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, TPHCM mong muốn ai có khó khăn đều được hỗ trợ, để người dân yên tâm “ai ở đâu thì ở tại đó”, cùng với thành phố phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Trong ngày hôm nay, ngay khi thành phố thông báo sẽ tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 kéo dài thêm 1 tháng, nhiều người lao động ngoại tỉnh đã quyết định về quê bằng xe máy để tránh dịch, dù đang trong thời gian giãn cách xã hội ai ở yên nhà đó. Lực lượng hỗ trợ tại các chốt kiểm dịch phải thuyết phục bà con quay lại nơi ở, song nhiều người cho biết rất kho quay lại vì nhà trọ đã trả, đồ đặc đã chuyển đi.
Đến chiều cùng ngày, tại chốt kiểm soát cầu Đồng Nai (chiều từ Đồng Nai về TPHCM) lực lượng chức năng đã buộc ký xác nhận bản cam kết chấp hành công tác phòng, chống dịch và động viên người dân trở về nhà trọ.

Cũng trong ngày hôm nay, TPHCM phát động phong trào “Phát huy sức mạnh toàn dân tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19” và ra mắt Trung tâm tiếp nhận, hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn bởi dịch Covid-19. 

Phó Bí thư Thành ủy Phan Văn Mãi nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ quan trọng được thành phố tiếp tục tập trung là chăm lo tốt đời sống người dân. Trong những ngày tiếp tục giãn cách sắp tới, người lao động nghèo nói riêng, cư dân thành phố nói chung sẽ phải chịu nhiều thiếu thốn, khó khăn thêm nữa. TP sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để bảo đảm cung ứng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày của nhân dân.

TPHCM phát động phong trào “lấy sức dân chăm lo cho dân” và huy động tất cả những gì có thể từ nguồn ngân sách nhà nước, các nguồn lực xã hội, sớm triển khai các gói an sinh để người nghèo, người già neo đơn, lao động tự do, mất việc làm. Để tất cả những người khó khăn có cuộc sống bảo đảm cơ bản cho đến khi thành phố chuyển sang bình thường mới.

Việc đưa vào hoạt động của Trung tâm an sinh xã hội cũng nhằm góp phần thực hiện nhiệm vụ quan trọng này.

TPHCM hỗ trợ tiền trọ, lương thực, tiền mặt cho người dân gặp khó khăn ảnh 2 Ngay sau khi thành phố công bố tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 1 tháng, nhiều người lao động đã quyết định rời thành phố về quê bằng xe máy khiến cửa ngõ phía Đông ùn tắt. Ảnh: Zing
Báo cáo với Chính phủ về kế hoạch kiểm soát dịch Covid-19 trong 30 ngày tới, Chủ tịch UBND TPHCM cũng cho biết thành phố triển khai hoạt động Trung tâm Tiếp nhận và hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân, và thí điểm các trung tâm tại quận 5, quận 7 và quận 12.

Thành phố cũng đẩy mạnh việc thành lập các trung tâm, tổ, nhóm hỗ trợ, cứu trợ với hình thức tổ chức, phương thức hoạt động phù hợp, kịp thời đáp ứng yêu cầu của người dân; chuẩn bị một triệu túi an sinh để sẵn sàng hỗ trợ người dân khó khăn. 

Chủ tịch UBND TPHCM cho biết hời gian qua, công tác chăm lo cho người nghèo, lao động tự do, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được thực hiện với mức độ bao phủ đã tốt hơn. Thành phố đã hoàn thành gói hỗ trợ thứ nhất cho những người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, với kinh phí hơn 700 tỷ đồng.

Các quận huyện đã tổ chức hỗ trợ từ nguồn vận động với kinh phí hơn 500 tỷ đồng. Thành phố đang triển khai gói hỗ trợ thứ hai cho người nghèo, cận nghèo, lao động tự do với kinh phí hơn 900 tỷ đồng.  

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, quán triệt tinh thần Nghị quyết số 86, thành phố đã xây dựng kế hoạch phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15-9- 2021 với 2 giai đoạn:

 Giai đoạn 1: Từ 15-8 đến 31-8 với mục tiêu kéo giảm tỷ lệ bệnh nhân tử vong; không để xảy ra trường hợp F0 chuyển nặng mà không được tiếp nhận. Điều trị, mở rộng “vùng xanh”, phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh đối với các quận, huyện: Cần Giờ, Nhà Bè, Củ Chi, Phú Nhuận, quận 5, quận 7, quận 11.

Giai đoạn 2: Từ ngày 1-9 đến ngày 15-9 phấn đấu kiểm soát được tình hình dịch bệnh trước ngày 15-9.

Cụ thể: phấn đấu đến 15-9 số trường hợp tử vong giảm 20%, số trường hợp nặng giảm 20%; số lượng nhập viện điều trị mỗi ngày không vượt quá số xuất viện mỗi ngày. Số nhập viện không quá 2.000 người mỗi ngày; đảm bảo hơn 70% dân số (trên 18 tuổi) được tiêm mũi 1 và 15% dân số được tiêm mũi 2.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, thời gian tới, về thực hiện giãn cách xã hội, TP tiếp tục thực hiện nghiêm, hiệu quả theo nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”, hạn chế tối đa số lượng người dân ra khỏi nơi cư trú, và kiểm soát chặt chẽ người được phép ra khỏi nhà.

Tại các khu phong tỏa đảm bảo “ngoài chặt, trong chặt”, gắn với công tác kiểm tra giám sát; thúc đẩy mạnh mẽ phong trào tự quản bảo vệ “vùng xanh”.

Thành phố tạo điều kiện và hướng dẫn doanh nghiệp tổ chức sản xuất an toàn trong điều kiện phòng, chống dịch với các phương án đã được tính toán kỹ.

Các tin khác