TP.HCM: Lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên COVID-19 trong công nhân

(ĐTTCO)-TP.HCM hiện có 17 khu chế xuất, khu công nghiệp và khu công nghệ cao, trong đó có 1.500 doanh nghiệp đang hoạt động với hơn 280.000 công nhân và gần 3.000 chuyên gia nước ngoài.
Các y bác sỹ Trung tâm y tế Quận 7 thực hiện xét nghiệm sàng lọc COVID-19 ngẫu nhiên cho công nhân tại Công ty TNHH Kim may Organ Việt Nam. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)
Các y bác sỹ Trung tâm y tế Quận 7 thực hiện xét nghiệm sàng lọc COVID-19 ngẫu nhiên cho công nhân tại Công ty TNHH Kim may Organ Việt Nam. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Ngày 13/5, tại Khu chế xuất Tân Thuận (Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp thành phố phối hợp cùng Trung tâm y tế Quận 7 tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 ngẫu nhiên cho 400 công nhân tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Kim may Organ Việt Nam và Công ty trách nhiệm hữu hạn Furukawa Automotive Parts Việt Nam.

Theo ông Hứa Quốc Hưng - Trưởng ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp thành phố, việc tổ chức xét nghiệm sàng lọc COVID-19 ngẫu nhiên là giải pháp chủ động phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố, nhất là trong doanh nghiệp có đông công nhân lao động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp.

Biện pháp lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên được thực hiện đối với những trường hợp thường xuyên làm việc với nhiều bộ phận, được đánh giá có nguy cơ cao; giúp thành phố bao vây, tầm soát diện rộng, phát hiện nhanh COVID-19 để kịp thời khoanh vùng chống dịch.

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 17 khu chế xuất, khu công nghiệp và khu công nghệ cao, trong đó có 1.500 doanh nghiệp đang hoạt động với hơn 280.000 công nhân và gần 3.000 chuyên gia nước ngoài.

“Với số lượng doanh nghiệp và công nhân đông thì nguy cơ sẽ rất lớn nên Ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp thành phố và cả các doanh nghiệp trong khu đều không thể chủ quan. Ngược lại, cần chủ động phòng, chống dịch bệnh, xây dựng các phương án, kịch bản trong trường hợp có công nhân mắc COVID-19 và việc thực hiện biện pháp cách ly, giãn cách trong doanh nghiệp, người lao động để không lây lan, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp khác và cộng đồng" - ông Hứa Quốc Hưng chia sẻ.

Tham gia xét nghiệm sàng lọc COVID-19 ngẫu nhiên, các công nhân Công ty Kim may Organ Việt Nam và Công ty Furukawa Automotive Parts Việt Nam không chỉ nghiêm túc thực hiện lấy mẫu mà còn bày tỏ sự đồng tình, bởi có dịp được kiểm tra sức khỏe, nhất là trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp.

TP.HCM: Lay mau xet nghiem ngau nhien COVID-19 trong cong nhan hinh anh 2
Công nhân tại Công ty TNHH Kim may Organ Việt Nam tại Khu chế xuất Tân Thuận tham gia xét nghiệm sàng lọc COVID-19 ngẫu nhiên. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Chị Lưu Thị Kiều Oanh, công nhân lựa kim may thuộc Công ty Kim may Organ Việt Nam cho biết công nhân ở đây thường có sự tương tác cao trong quá trình làm việc, sinh hoạt và cả ở nhà. Chị mong mọi người đều khỏe mạnh, kết quả đều âm tính với virus SARS-CoV-2.

Trước đó, Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp thành phố cũng đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố cùng các trung tâm y tế quận, huyện đã lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 ngẫu nhiên cho công nhân Công ty trách nhiệm hữu hạn Việt Nam Paiho (Khu Công nghiệp Tân Tạo), Công ty cổ phần Shang One (Khu công nghiệp Lê Minh Xuân).

Đến nay đã có 16.800 công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao được lấy mẫu xét nghiệm. Ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp thành phố đã triển khai giám sát, kiểm tra hoạt động của các cơ sở sản xuất, xí nghiệp, nhà máy tại các khu chế xuất, khu công nghiệp theo Bộ chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm virus SARS-CoV-2 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Ngoài ra, tại từng doanh nghiệp, tổ chức Công đoàn phối hợp với Ban giám đốc thành lập Ban chỉ đạo và triển khai nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch; xây dựng phương án xử lý tình huống nếu có ca dương tính với SARS-CoV-2.

Đồng thời, thực hiện sáng tạo, hiệu quả theo 5 nguyên tắc (ngăn chặn-phát hiện-cách ly-khoanh vùng-dập dịch) và phương châm "4 tại chỗ" (lực lượng tại chỗ-chỉ huy tại chỗ-phương tiện tại chỗ-hậu cần tại chỗ); vận động công nhân, người lao động thực hiện nghiêm Thông điệp “5K” của Bộ Y tế và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố cũng đã tiến hành kiểm tra thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại 4 cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc Khu công nghiệp Tân Bình và Khu công nghiệp Vĩnh Lộc về việc thực hiện bộ tiêu chí an toàn tại các doanh nghiệp.

Ghi nhận ban đầu của các đoàn kiểm tra cho thấy, các doanh nghiệp đều tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch như: Đo thân nhiệt người lao động và khách đến làm việc trước khi vào cơ quan; 100% người lao động mang khẩu trang; trang bị dung dịch sát khuẩn; bố trí vách ngăn trong phòng ăn. Riêng các trường hợp doanh nghiệp, người lao động đi ra ngoài thành phố đều có khai báo y tế sau khi quay trở lại làm việc.

Các tin khác